Skip to content

10 Tháng Mười Một, 2011

Định hướng nghề nghiệp: Những nghề được săn đón trong tương lai

Có nhiều ngành nghề mới hấp dẫn, thu nhập cao nhưng lại chưa được đào tạo bài bản ở trong nước. Nếu đi du học, bạn nên nghĩ tới những ngành không “đụng hàng”, còn ít được biết đến nhưng cơ hội nghề nghiệp lại rất tiềm năng tại Việt Nam.

Nhu cầu của xã hội, thị trường lao động đối với những ngành nghề mới rất lớn, ít bị cạnh tranh nên sinh viên ra trường dễ kiếm việc làm, và thực tế cho thấy nếu làm được thì mức lương rất cao. Rất nhiều bạn sinh viên theo đuổi ngành ngân hàng – tài chính mặc dù không phù hợp với khả năng hay sở thích cá nhân vì cho rằng dễ có cơ hội kiếm việc lương cao sau khi ra trường. Nhưng nhu cầu lao động của ngành này hiện nay đã thấp hơn nguồn cung và đòi hỏi chuyên môn rất cao. Vậy thì tại sao bạn không lựa chọn cho mình con đường riêng khác phù hợp hơn? Dưới đây là một số nghề “hot” trong tương lai:
 
1. Marketing thời trang quốc tế
 
Marketing thời trang quốc tế là quá trình phân tích, phát triển và marketing các xu hướng thời trang gắn với các chiến lược bán hàng. Các nhà marketing thời trang không nhất thiết phải biết thiết kế hay cắt may. Công việc của họ là nghiên cứu xu hướng thời trang và tìm hiểu lý do tại sao những xu hướng đó lại phổ biến, quản lý hậu cần, mua bán, hiểu biết về tâm lý khách hàng, xây dựng chương trình truyền thông marketing 360 độ cho các nhãn hiệu thời trang quốc tế và nội địa.
 
Nếu bạn yêu thích thời trang và kinh doanh, Marketing thời trang quốc tế là ngành học dành cho bạn.
 
2. Marketing cho các thương hiệu 5 sao
 
Rất ít nơi đào tạo ngành học này nhưng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam, các thương hiệu xa xỉ trên thế giới trong các lĩnh vực resort, khách sạn, thời trang, mỹ phẩm, ô tô… đang đổ xô vào nước ta ngày càng nhiều dẫn đến sự xuất hiện nhu cầu về lực lượng lao động được đào tạo bài bản và có trình độ quản lý những thương hiệu cao cấp. Nhiệm vụ của những người này là lập và thực hiện chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm dịch vụ, quản lý thương hiệu và các chương trình truyền thông phù hợp với đẳng cấp của thương hiệu.
 
3. Quản lý dự án quốc tế
 
Các dự án lớn của nước ngoài và đa quốc gia yêu cầu chuyên gia có khả năng hoạt động trong các môi trường văn hóa, kinh tế, xã hội trên toàn thế giới. Những chuyên gia này cần có kỹ năng về quản lý dự án, quản lý xây dựng, quản lý giá trị và rủi ro; và tài chính dự án quốc tế.
 
4. Công nghệ năng lượng bền vững
 
Năng lượng là một yêu cầu sống còn cho phát triển và công nghiệp hóa. Nhưng ngày nay, nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất đang ngày càng cạn kiệt và sự biến động về giá cả của nhiên liệu trên thị trường thế giới là khó đoán biết trước được. Nỗi ám ảnh về tác động của biến đổi khí hậu do đốt nhiên liệu hóa thạch khiến cho con người phải tính đến các nguồn năng lượng có thể tái tạo và tiết kiệm năng lượng. Chính vì vậy, chúng ta sẽ cần các kỹ sư và chuyên gia công nghệ phát triển các giải pháp sản xuất và tiêu dùng năng lượng bền vững.
 
5. Kỹ sư dự toán/định giá
 
Ở một đất nước mà khắp nơi là công trường xây dựng như Việt Nam, thị trường có nhu cầu ngày càng cao đối với những kỹ sư xây dựng. Đặc biệt, các tập đoàn/công ty tư vấn luôn khao khát tìm kiếm các kỹ sư dự toán/định giá (Quantity Surveyor) -– những người nắm vững về dự toán chi phí công trình, quản lý tài chính dự án, quản lý rủi ro, và có khả năng đưa ra giải pháp trong tranh chấp xây dựng.
 
Nếu bạn yêu thích một trong các ngành nghề nói trên, hãy đến gặp cô Moira Harte của trường ĐH Glasgow Caledonian (GCU) – Anh quốc để trao đổi thêm về cơ hội học tập và học bổng tại trường cũng như nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.
 
Glasgow Caledonian là trường đại học hiện đại, hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn tài chính, ngân hàng, khách sạn, hãng bán lẻ, thời trang, viễn thông hàng đầu nước Anh như Marks and Spencer, John Lewis, Morgan Stanley, Santander, Top Shop, Scottish and Southern Energy, Clyde Union Pumps, All Saints, Air Canada, O2 Arena, Margaret Howell, Wm Grant and Sons, Holliday Inn, House of Fraser.
 
Thời gian: 16:00-18:00 ngày thứ ba 11/10/2011
 
Địa điểm: Văn phòng Vietint Hà Nội 19P, Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.
 
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi:
 

Hà Nội
Số 19P, Thụy Khuê, quận Tây Hồ
Tel: 04 3 776 4024
Website: www.vietint.net
TP Hồ Chí Minh
Lầu 5, số 32-34 Ngô Đức Kế, Quận 1
Tel: 08 3 824 6698

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments