Skip to content

31 Tháng Mười, 2011

Nhà tuyển dụng thích lời nói thật

TT – Chân thành là điều quan trọng khi dự tuyển trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Điều này được các chuyên viên nhân sự tham dự buổi trao đổi chuyên đề “Vượt qua buổi phỏng vấn” khẳng định sáng 30-10 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ. Buổi trao đổi chuyên đề diễn ra với trên 300 bạn trẻ tham dự, chương trình do báo Tuổi Trẻ tổ chức, với sự hỗ trợ của CLB Kaslite.

Chuỗi chương trình “Hành trang cuộc đời” lần 3:

Nhà tuyển dụng thích lời nói thật

Công ty Tara phỏng vấn bạn Mai Ngọc Nhung và đây là ứng viên duy nhất được chọn tại chỗ – Ảnh: H.T.V.

Điểm trừ trong mắt nhà tuyển dụng

Ba điều cần thiết

Bà Phượng Loan tóm tắt ba điều ứng viên cần chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn: chuẩn bị về mặt tâm lý, dành thời gian tìm hiểu về công ty và sự chân thành, trung thực, thẳng thắn.

Nhà tuyển dụng có chấm điểm ứng viên ngay từ khi bước vào phòng phỏng vấn không? Theo bà Nguyễn Phượng Loan – phó chủ tịch phụ trách nhân sự Unilever VN – “có”, đối với những công việc thuộc về ngành dịch vụ, ngành nghề có tính chất giao tiếp. Còn đối với những ngành nghề khác, nhà tuyển dụng ít chú trọng đến hình thức nhưng sẽ bắt đầu chấm điểm khi cuộc phỏng vấn bắt đầu, vừa nghe vừa quan sát.

Ông Nguyễn Minh Tâm, trưởng phòng nhân sự Công ty eSilicon VN, cho biết lỗi lớn nhất, thường gặp ở các bạn sinh viên mới ra trường là sợ nhà tuyển dụng. “Nhiều khi các bạn có đầy đủ tố chất cho công việc dự tuyển, kiến thức tốt cả từ trường học lẫn ngoài thực tế, nhưng khi đối diện với người phỏng vấn đã tự đánh mất mình vì quá run” – ông nói. Đây cũng là điều mà các nhà tuyển dụng tham dự chương trình nhận định về những bạn họ phỏng vấn tại buổi này.

Một điểm khác được ông Tâm đề cập là ứng viên ít chịu tìm hiểu thông tin trước buổi phỏng vấn. Bà Bùi Thị Thúy Triều, giám đốc nhân sự Công ty cổ phần TARA, cho rằng tìm hiểu thật kỹ vị trí ứng tuyển và cả công ty là việc bắt buộc để ứng viên có thể có cái nhìn tổng quan về nơi làm việc tương lai của mình. Bà dẫn chứng nhiều ứng viên khi được hỏi công ty hoạt động ở lĩnh vực nào, có những sản phẩm gì lại không trả lời được.

Sự trung thực, thẳng thắn

Bà Lê Thị Đoan Trinh, trưởng phòng tuyển dụng và đào tạo Tập đoàn VNG, cho biết khi đề cập đến mục tiêu nghề nghiệp tương lai, các bạn sinh viên mới ra trường thường mong muốn và khẳng định sẽ trở thành quản lý, lãnh đạo một bộ phận sau 3-4 năm. “Nhưng các bạn không biết rằng những công ty có hàng trăm nhân viên sau thời gian đó ai cũng lên làm sếp thì ai làm lính! Bạn nào cũng muốn làm “thầy” chứ không thích làm “thợ”. Điều chúng tôi quan tâm là bạn hoạch định con đường đi lên trong sự nghiệp như thế nào, sẽ phải học gì, trau dồi kiến thức ra sao chứ không phải là mục tiêu suông” – bà Trinh phân tích.

Với câu hỏi kiến thức nhưng ứng viên không biết, tình huống này khiến nhiều bạn bối rối thì bà Phượng Loan hóa giải bằng một cách đơn giản: “Cứ nói xin lỗi em không biết”. Điều này khiến nhiều bạn trẻ dự tuyển bất ngờ. Bà Loan giải thích: “Không có gì tệ bằng không biết mà cố gắng nói là tôi biết. Điều đó các bạn đã làm cho người ta thấy kiến thức mình không có, mà vấn đề nguy hiểm hơn là bạn đã không trung thực”.

Bạn Đào Anh Vũ (SV ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) đặt câu hỏi được nhiều bạn đồng tình:“Các nhà tuyển dụng thường có câu hỏi sẵn. Vậy ứng viên có nên “học tủ” để ứng phó?”. Bà Phượng Loan cho rằng câu hỏi tủ thì chắc chắn nhà tuyển dụng nào cũng có, nhưng câu trả lời họ mong đợi ở mỗi ứng viên là khác nhau, chứ không thể trả lời rập khuôn như mẫu có sẵn.

Ông Trần Vũ Thanh, phòng tuyển dụng và đào tạo Công ty VNG, cho rằng hai điểm mà các bạn sinh viên mới ra trường nên phát huy để chinh phục nhà tuyển dụng là sự tự tin vào bản thân và chân thành trong tiếp xúc. Khi nói thật lòng, bộc lộ đúng những gì bản thân có sẽ tạo thiện cảm tốt với nhà tuyển dụng vì họ cảm thấy tin tưởng được vào ứng viên này.

Một ứng viên được tuyển dụng

Trong gần 40 ứng viên được sáu nhà tuyển dụng là các khách mời phỏng vấn trực tiếp tại buổi trao đổi chuyên đề, duy nhất bạn Mai Ngọc Nhung, cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở TP.HCM), đã chinh phục được nhà tuyển dụng – bà Bùi Thị Thúy Triều – giám đốc nhân sự Công ty TARA. “Tôi hài lòng nhất với Ngọc Nhung vì bạn là ứng viên duy nhất trong 10 người mà tôi phỏng vấn xác định được mục tiêu và công việc cụ thể. Bạn trả lời tự tin các câu hỏi được đưa ra và không quên hỏi lại nhà tuyển dụng những câu hỏi liên quan đến công việc tương lai của mình” – bà Thúy Triều nói.

Còn Ngọc Nhung cho biết: “Tôi đăng ký tham gia chương trình với hi vọng học được kinh nghiệm khi phỏng vấn, nhưng thật may mắn khi được chọn và có cơ hội có một công việc mới”. Mai Ngọc Nhung được chọn vào vị trí nhân viên mua hàng quốc tế của Công ty TARA.

PHI LONG – HỮU CÔNG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments