Skip to content

15 Tháng Mười, 2011

Sinh viên tốt nghiệp đại học vẫn cần thêm bằng trung cấp nghề

Con tôi tốt nghiệp hai bằng Đại học. Chẳng lẽ như vậy vẫn chưa đủ “phù hợp” để làm việc hay sao? Nếu thiếu thì thứ gì cần thiết để liệu mà chuẩn bị ngay từ bây giờ?

Đó làm tâm sự của nhiều gia đình hiện nay khi sinh viên tốt nghiệp vẫn không đủ sức đi làm. Các chuyên gia tâm lý – giáo dục cho rằng bằng cấp vẫn chưa đủ để dự tuyển khi xin việc làm. Có bằng cấp cần lắm, nhưng vào đời với tấm bằng Cử nhân chỉ như có giấy thông hành. Hành trang vào đời còn nhiều thứ hệ trọng khác như là kỹ năng nghề nghiệp bên cạnh kiến thức chuyên môn.

“Chúng tôi tuyển lao động biết làm việc, chứ không tuyển bằng cấp” các nhà tuyển dụng trong giới giải trí, du lịch, khách sạn – nhà hàng nói thẳng như thế sau khi có nhu cầu tuyển dụng đến gần 50 ứng viên vào các vị trí cần thiết mà rốt cuộc không tìm được ai phù hợp, dù họ đã tốt nghiệp nhiều trường Cao đẳng, Đại học. Họ muốn lưu ý rằng, người xin việc trước mắt hay làm việc lâu dài cần thấy sự thiết yếu coi trọng “tay nghề” hơn là hư danh.
 
Tại Trung tâm tư vấn 43 Nguyễn Thông, Q.3, TPHCM đã thấy được rất nhiều cử nhân khi ra đi làm với nghề mình được học thì luôn cảm thấy “dội” vì không hợp, không tự tin vào tay nghề. Vì thế các trường Nghề đang là “cứu cánh” cho họ hiện nay.

Theo TS Đặng Thanh Vũ – Hiệu Trưởng Trung cấp nghề Việt Giao thì số lượng sinh viên tốt nghiệp các trường CĐ, ĐH theo học lấy bằng nghề tại trường chiếm tỷ lệ gần 50% vì các ngành nghề tại trường đang đào tạo suốt hơn 11 năm qua như Quản trị khách sạn nhà hàng, Hướng dẫn viên du lịch hoặc các hệ ngắn hạn như Tổ chức lễ hội sự kiện, Quản trị khách sạn và resort, các nghiệp vụ Bếp Việt Nam, Bếp Âu Á, Bartender, Lễ tân luôn thu hút đông đảo học viên vì tỷ lệ thực hành chiếm tỷ trọng cao trong chương trình học và những buổi học lý thuyết được giảng dạy bởi các nghệ nhân, nghệ danh trong lĩnh vực họ đang làm việc.
 
Vì vậy mới có chuyện “đào tạo nâng cao tay nghề” hoặc “bồi dưỡng lại”. Nói một cách hình tượng “phải lót thêm bông vào quanh chân để đi cho vừa giày”…

 

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments