Skip to content

14 Tháng Mười, 2011

Đan Mạch mở hội ăn mừng

TT – Tối 11-10 trời Copenhagen lạnh buốt nhưng với hơn 37.000 khán giả đến xem trận Đan Mạch – Bồ Đào Nha, trong đó có thái tử Đan Mạch Frederik và hoàng tử Joachim. Không khí trên sân Parken nóng bừng bừng, khắp nơi rực một màu đỏ – màu cờ Đan Mạch. Để thêm khí thế, người hâm mộ còn căng tấm chân dung khổng lồ của một chiến binh Viking – tượng trưng cho tinh thần kiên cường của người Đan Mạch.

Thư Đan Mạch

Đan Mạch mở hội ăn mừng

Mỗi một khoảnh khắc trong trận đấu, CĐV như nín thở vì hồi hộp. Khi trọng tài cho biết trận đấu được cộng thêm bốn phút, trái tim nhiều người Đan Mạch đập lên thình thịch vì họ biết rằng với những chân sút như Cristiano Ronaldo hay Nani thì bốn phút đủ để Bồ Đào Nha thay đổi tình thế. Phút 91 Ronaldo thu hẹp được cách biệt từ một pha đá phạt… Sau bàn thắng ấy, tôi và những người bạn không đủ can đảm tiếp tục chứng kiến hết trận đấu.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, cờ xí tung bay khắp sân Parken. CĐV hò hét khản cả cổ. Ngoài sân, HLV Morten Olsen reo hò vui mừng như một đứa trẻ trong khi những ngôi sao đội Bồ Đào Nha như Nani, Ronaldo… lủi thủi rời sân. Niềm vui của người dân Đan Mạch khiến chúng tôi nhớ lại khoảnh khắc bóng đá Đan Mạch viết nên câu chuyện cổ tích tại Euro 1992 ở Thụy Điển. Năm ấy, Đan Mạch chỉ được dự vòng chung kết Euro ở phút chót do Nam Tư bị cấm vận, vậy mà họ đã vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn để giành cúp vô địch.

Sau trận đấu với Bồ Đào Nha, ông Olsen sẽ chia tay chiếc ghế HLV trưởng. Giới chuyên môn Đan Mạch bình luận tân HLV sẽ đương đầu với rất nhiều gian nan, trong đó cái khó nhất của bóng đá Đan Mạch là khan hiếm cầu thủ giỏi, không phải do dân số ít (5 triệu người) mà vì thanh thiếu niên Đan Mạch tuy rất say mê bóng đá nhưng ít ai chọn môn này làm nghề nghiệp. Đặc điểm của xã hội Đan Mạch là chênh lệch giàu – nghèo không lớn, nên sự khác biệt trong thu nhập giữa các cầu thủ thuộc loại “sao” với những ngành nghề khác cũng không nhiều. Thế nên tại Đan Mạch hầu như không có chuyện xem bóng đá là cơ hội đổi đời và rất hiếm cầu thủ xuất thân từ bóng đá đường phố.

Những lứa cầu thủ ”vàng” như thời của HLV Olsen hay anh em Michael Laudrup, Brian Laudrup đã từ lâu không thấy xuất hiện tại đây. Do vậy công tác đào tạo tài năng trẻ được ông Olsen đưa lên hàng đầu và được sự ủng hộ của Liên đoàn Bóng đá Đan Mạch (DBU). Thế nên khi đội tuyển không thành công tại World Cup 2010, không ai đả động đến chuyện sa thải HLV trưởng vì những người có trách nhiệm hiểu rằng ông Olsen đã làm hết sức mình trong điều kiện thực tế của đội, và họ trân trọng những gì ông đang cố công xây dựng.

Giờ thì chuyện làm DBU đau đầu là tìm người kế nhiệm HLV Olsen. Giành được tấm vé là giấc mơ đã thành hiện thực, giờ họ lại bắt đầu mơ một giấc mơ khác.

QUẾ VIÊN (Copenhagen)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments