Skip to content

13 Tháng Mười, 2011

“SV mới ra trường nên chấp nhận thách thức khi đi xin việc”

(Dân trí) – “Chấp nhận thách thức, phải dám đối mặt với thách thức ở những vị trí khó khăn khi đi xin việc để có những kinh nghiệm. Song, những nơi có thách thức lại đòi hỏi các bạn sinh viên cần có sự năng động rất lớn”. >> Sinh viên đi “luyện” phỏng vấn tuyển dụng

Trong buổi giao lưu “Lựa chọn nghề nghiệp, định hướng tương lai” với SV Trường ĐH Cần Thơ diễn ra mới đây qua chương trình “Cà phê doanh nhân”, diễn giả Thiềm Công Nguyên – giám đốc Trung tâm Thông tin di động Mobifone khu vực IV đã chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích khi đi xin việc với các bạn sinh viên (SV) tham dự chương trình.

Ông Thiềm Công Nguyên chia sẻ, việc khởi nghiệp với SV mới ra trường sẽ có những khó khăn, vất vả. Chính vì thế, ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn SV cần phải học tập tốt, tích lũy những kiến thức hữu ích nhất cho công việc sau này.

Diễn giả Thiềm Công Nguyên (bên phải): “Sinh viên mới ra trường nên chấp nhận thách thức khi đi xin việc”

Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân viên thường có yêu cầu người xin việc phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm, về vấn đề này, ông Nguyên cho rằng, khi tuyển nhân viên ai cũng muốn khi nhận ứng viên đó vào làm thì phải bắt tay làm việc ngay. Chính vì thế, việc cần có kinh nghiệm trước là mong muốn của rất nhiều nhà tuyển dụng.

“Chính vì lẽ đó, các bạn SV khi còn đang học nên trang bị nhiều kỹ năng giúp ích cho bản thân thông qua các hoạt động ngoại khóa để lấy kinh nghiệm. Ngoài ra, trong quá trình phỏng vấn, các bạn cũng nên thể hiện sự tự tin rằng, công việc đó các bạn chắc chắn làm được và làm tốt” – ông Thiềm Công Nguyên có lời khuyên.

“Học lên nữa hay đi xin việc trước?”, với câu hỏi này của SV, ông Thiềm Công Nguyên nhấn mạnh: “Việc có cơ hội học lên nữa đó là một lựa chọn tốt. Nhưng các bạn SV mới ra trường cần nên hướng về thực tế nhiều hơn. Học vị cao chưa chắc giúp ích công việc của các bạn. Các bạn hãy chọn đi làm việc, tiếp xúc với công việc thì các bạn mới biết nó có những khó khăn như thế nào. Làm việc trước để có kinh nghiệm, sau đó có điều kiện học lên nữa cũng không muộn”.

Một thắc mắc chung của nhiều bạn SV là việc lựa chọn công việc rất quan trọng khi mới ra trường nhưng không phải ai cũng lựa chọn được công việc phù hợp, ông Thiềm Công Nguyên chia sẻ, các bạn cần sự tham vấn của cha mẹ, thầy cô, bạn bè và những người đi trước; hoặc cũng có thể tham gia vào những chương trình giao lưu, tư vấn. ” Để tránh đi lạc đường, đầu tiên phải xác định rõ năng lực số 1 của các bạn và sự đam mê, yêu thích công việc thì các bạn mới biết mình là ai” – ông Nguyên nhấn mạnh.

“Luôn luôn có những cơ hội khởi nghiệp dành cho các SV mới ra trường. Quan trọng nhất là sự năng động cần có của các bạn SV để tiếp cận được những cơ hội đó ” – ông Thiềm Công Nguyên kết luận.

Huỳnh Hải

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments