Skip to content

6 Tháng Mười, 2011

Công việc của nhân viên kinh doanh nội địa?

Ảnh minh họa: robertmaldon.blogspot.comTTO – * Tôi mới tốt nghiệp Trường cao đẳng Kinh tế TP.HCM, hiện tại tôi đang xin việc. Tôi vừa nộp hồ sơ vào một công ty dịch vụ chuyên về giao nhận – vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh nội địa.

Công việc của nhân viên kinh doanh nội địa?

Tôi biết công việc này là tìm kiếm khách hàng (các công ty xuất nhập khẩu) nhưng tôi chưa có kinh nghiệm trong công việc này. Tôi muốn hỏi cụ thể công việc này là làm như thế nào?

(ty..@yahoo.com.vn)

– Chào bạn. Bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc cơ bản về vị trí nhân viên kinh doanh nội địa sau (tùy theo quy mô/loại hình công ty, tính chất công việc có thể thay đổi):

– Chăm sóc và duy trì mối quan hệ với các khách hàng cũ.

– Nhận chỉ tiêu từ trưởng phòng và triển khai việc bán hàng theo địa bàn, khu vực được giao.

– Tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường (đối tượng khách hàng là các công ty xuất nhập khẩu trong nước).

– Tìm hiểu nhu cầu khách hàng, tư vấn và chào bán các dịch vụ giao nhận vận tải và tiếp vận của công ty phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng. Thương lượng và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty.

– Kết hợp với các bộ phận và đại lý trong nước theo dõi tiến trình lô hàng tới khi kết thúc hợp đồng giao nhận và vận chuyển.

– Có trách nhiệm phối hợp với các bộ phận liên quan để phục vụ khách hàng, giải quyết kịp thời các vấn đề, khiếu nại của khách hàng.

– Quản lý theo dõi các đơn hàng, phối hợp với các bộ phận có liên quan để đảm bảo đúng tiến độ giao hàng.

– Thu hồi công nợ, đối chiếu và chốt sổ công nợ với khách hàng.

– Thu thập và đánh giá thông tin phản hồi từ khách hàng, thông tin đối thủ cạnh tranh.

– Lập kế hoạch công tác, báo cáo kết quả công việc theo yêu cầu của trưởng phòng.

Với tính chất công việc như trên, nhà tuyển dụng thường ưu tiên các ứng viên tốt nghiệp khối kinh tế, có kiến thức chung về kinh tế đặc biệt lĩnh vực xuất nhập khẩu, có 1-2 năm kinh nghiệm kinh doanh cùng lĩnh vực.

Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên thuyết phục nhà tuyển dụng bằng tính cách cầu tiến, thái độ làm việc chủ động, chịu khó, có tinh thần làm việc tập thể, khả năng chịu áp lực công việc cao; các kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh: giao tiếp, thuyết phục, giải quyết vấn đề, khả năng sử dụng tiếng Anh và vi tính văn phòng trong công việc…

NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT
(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc… bạn đọc gửi về chương trình “Tư vấn việc làm” tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments