Skip to content

3 Tháng Bảy, 2011

Thi một khối vào hai trường?

Thí sinh dự thi vào ĐH Công đoàn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2006 – Ảnh: Tuổi TrẻTTO – Thi một khối vào hai trường? Nguyện vọng 2 phụ thuộc vào may mắn? Thi vào các trường quân đội, công an nếu không trúng tuyển có được xét tuyển nguyện vọng 2 vào các trường quân đội, công an khác?… là những thắc mắc của thí sinh khi hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ 2007.

Khởi động tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007

Thi một khối vào hai trường?

>> Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007
>> Ngành gì? Trường gì? Làm gì?
>> Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2006
>> Điểm chuẩn và điểm NV2, 3 năm 2006
>> Cấu trúc đề thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2007

* Em đang học lớp 12, em có thể thi một khối vào hai trường không? Ví dụ em thi khối D vào Trường ĐH Luật TP.HCM và vừa thi vào ngành Kế toán hoặc Ngân hàng được không? (hoahong2488@…)

– Bạn không thể thi một khối vào hai trường, trừ khi bạn thi vào hai hệ ĐH và CĐ. Vì lịch thi quy định của Bộ GD-ĐT đối với hệ ĐH khối A thi một đợt, đợt còn lại của các khối khác; đợt cuối cùng các trường CĐ sẽ thi.

Khi không trúng tuyển thì bạn mới dùng điểm thi để xét tuyển vào các ngành khác của trường khác, hoặc trường bạn thi nếu còn chỉ tiêu tuyển, với điều kiện có điểm từ điểm sàn ĐH trở lên (hoặc thỏa với mức điểm mà trường xét tuyển đưa ra) cùng khối thi, trong vùng tuyển cho phép.

Nhiều năm qua vẫn có nhiều trường hợp thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào một khối thi ở nhiều trường và các trường ĐH vẫn áp dụng việc nhận bao nhiêu hồ sơ đăng ký dự thi thì sẽ có bấy nhiêu giấy báo dự thi được phát ra. Do mỗi khối thi sẽ thi cùng ngày nên dù có đăng ký nhiều đi nữa thì việc chọn thi vào trường nào sẽ được quyết định bằng việc thí sinh đến làm thủ tục dự thi trước mỗi đợt thi và nộp lệ phí thi. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ mình sẽ thi trường nào ngay từ lúc đầu để đến ngày dự thi không phải lúng túng lựa chọn.

* Có phải xét nguyện vọng (NV) 2 là hoàn toàn phụ thuộc vào may mắn không? Có giấy chứng nhận điểm thi lớn hơn điểm xét tuyển NV2 vẫn không chắc được chọn phải không? Như vậy phải dựa vào điều gì để có thể an tâm nộp đơn xét NV2? Phiếu điểm đã có, điểm xét NV đã có nhưng không thể biết được bao nhiêu điểm sẽ được đậu, điều này có vô lý hay không? (dung_ngn@…)

Nguyên tắc xét tuyển NV2: Những thí sinh dự thi ĐH theo đề chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển NV1 nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn ĐH (hoặc CĐ) thì được tham gia xét tuyển NV2, NV3 vào các trường ĐH-CĐ có cùng khối thi, trong vùng tuyển cho phép.

Các trường xét tuyển NV2 sẽ căn cứ vào điểm sàn của Bộ GD-ĐT và chỉ tiêu còn thiếu của mình để quy định điểm xét tuyển NV2 vào trường mình. Như vậy, mức điểm đưa ra để nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh không phải là mức điểm trúng tuyển NV2. Mức điểm này chỉ là mức điểm cần để sàng lọc thí sinh, trong quá trình nhận hồ sơ, nếu có nhiều điểm cao hơn mức điểm nhận hồ sơ thì các trường sẽ lấy điểm cao hơn, miễn là đủ chỉ tiêu.

Điểm trúng tuyển NV2 phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của thí sinh, không phụ thuộc vào may mắn. Ví dụ, nếu điểm nhận hồ sơ của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM một ngành nào đó là 18 điểm, với 20 chỉ tiêu; nếu thí sinh có số điểm 20 nhiều hơn chỉ tiêu thì điểm trúng tuyển NV2 đương nhiên cao hơn mức điểm nhận hồ sơ.

* Em muốn biết ngành Tiếng Anh của Trường ĐH Mở TP.HCM đào tạo những gì và điểm chuẩn, đóng học phí ra sao? Nếu em đăng ký vào trường ở NV1 thì em cần bao nhiêu điểm, và nếu xét tuyển NV2 thì cần bao nhiêu điểm? Ở TP.HCM này có trường ĐH ngoại ngữ nào nữa không? (happy_together8889@…; trish_lequyen@…)

– Chương trình cử nhân Tiếng Anh ở bậc ĐH Trường ĐH Mở TP.HCM đào tạo theo hai chuyên ngành: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh; Biên – phiên dịch thương mại và du lịch. Chương trình đào tạo nhằm cung cấp kiến thức ngôn ngữ, văn hóa, xã hội Anh – Mỹ để ứng dụng trong công tác chuyên môn và hội nhập xã hội.

Về kiến thức ngôn ngữ và kỹ năng thực hành, sinh viên được trang bị khả năng thích ứng cao về ngoại ngữ ứng dụng trong giao tiếp, thông thạo các kỹ năng văn phòng và giao dịch bằng tiếng Anh, có kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ, văn hóa, văn học Anh – Mỹ, được trang bị lý thuyết và phương pháp thực hành giảng dạy tiếng Anh ở bậc phổ thông và các trung tâm ngoại ngữ, có kiến thức tổng quát và kỹ năng biên – phiên dịch thương mại và du lịch, kế toán, văn phòng. Ngoài ra, sinh viên được chọn học một trong hai ngoại ngữ Hoa/Pháp ở trình độ căn bản có thể giao tiếp và tham khảo tài liệu.

Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Anh văn có năng lực làm việc tại các cơ quan ngoại giao, các công ty liên doanh về giao dịch thương mại, kế toán, du lịch, giảng dạy tiếng Anh bậc THPT hay các trung tâm Anh ngữ, làm công tác biên – phiên dịch thương mại và du lịch, theo học các chương trình thạc sĩ Anh văn trong nước và quốc tế.

Trường ĐH Mở TP.HCM đào tạo theo học chế tín chỉ, mỗi tín chỉ khoảng 50.000 đồng. Vì là trường tổ chức thi nên bạn phải dự thi, sau đó trường mới định được điểm trúng tuyển, điểm này luôn từ điểm sàn ĐH của Bộ GD-ĐT trở lên. Hàng năm khoảng từ 13-15 điểm.

Hiện có nhiều trường ĐH đào tạo ngoại ngữ như ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH dân lập Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM, ĐH bán công Tôn Đức Thắng, ĐH dân lập Hùng Vương, ĐH dân lập Hồng Bàng, ĐH dân lập Văn Hiến…

* Nếu em thi khối A vào các trường quân đội nhưng không đậu thì em muốn xét tuyển NV2 vào các trường quân đội khác được không và những trường nào sẽ xét tuyển NV2? (Lê Như Tùng)

– Thí sinh không trúng tuyển vào các trường quân đội, công an không được xét tuyển NV2 vào các trường quân đội, công an khác. Các trường này thí sinh dự thi đều phải qua sơ tuyển và không có ngoại lệ tuyển NV2.

Thí sinh dự thi vào các trường ĐH quân đội, công an (cả hệ quân sự và dân sự) nhưng không trúng tuyển NV1 được sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ ngoài quân đội. Việc đăng ký xét tuyển NV2, NV3 vào các trường ngoài quân đội thực hiện theo quy định chung của Bộ GD-ĐT.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007, thắc mắc các ngành học, quy chế… có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn 

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments