Skip to content

26 Tháng Mười, 2011

Đọc sách và nude

TTCT – Nhà đài trung ương phát sóng cuộc trò chuyện giữa nữ MC áo đỏ môi hồng với một nam diễn viên áo sơmi đen, mở hàng cúc thứ nhất, lấp ló khoảng ngực có lẽ cơ bắp.

Đọc sách và nude

Cuộc trò chuyện xoay quanh niềm đam mê đọc sách của anh diễn viên mà theo như lời thuyết minh thì anh ta, sau mỗi lần đóng phim lẫn đào tạo người mẫu, hễ lúc nào rảnh rỗi là đến các hiệu cà phê sách để tìm các cuốn sách mới.

Anh thường đọc sách của những tác giả nào, sách thuộc thể loại nào? À, ậm, ừ… tôi không phân biệt tác giả nào với tác giả nào đâu. Với tôi, tác giả nào không quan trọng. Cái quan trọng là sách đó hay thôi. Vậy anh có thể kể một cuốn sách mới gần đây mà anh đọc được không ạ? Vâng, ậm, ừ… tôi có thể nói ngay đó là cuốn Quà tặng cuộc sống. Đây là cuốn sách mỏng, nhiều mẩu chuyện ngắn nhưng rất hay.

Minh họa: Lê Thiết Cương

Cứ thế, nam diễn viên thao thao bất tuyệt nói về cái hay, hấp dẫn của cuốn sách mới đọc. Nhưng trên thị trường Quà tặng cuộc sống đã ghi tái bản lần thứ mười mấy, đủ rất lâu để cũ, để trở thành món quà của nhiều thế hệ tuổi ô mai nay thành ông bố bà mẹ. Anh diễn viên chắc tưởng thiên hạ chưa biết nên mới nồng nhiệt giới thiệu như thế? Hay chỉ vì niềm đam mê đọc sách của anh mãnh liệt đến nỗi chỉ đọc những cuốn mỏng, ngắn để còn đam mê đóng phim?

Đương khi ấy, cũng nhà đài, nhân việc năm nay hồ sơ đại học khối C sụt giảm trầm trọng, thẳng thừng đe dọa sự tồn vong của các ngành khoa học xã hội và nhân văn, đã phát sóng cuộc đối thoại giữa các nhà giáo, chuyên gia, nhà quản lý giáo dục để bàn sâu hơn về thực trạng này.

Họ đã bàn về nào lệch lạc, nào mất cân đối, nào cho thấy tư duy kinh tế thị trường đã hằn vạch lên cặp mắt và cái đầu tuổi mười tám đôi mươi, nên ngay cả vùng sâu vùng xa cũng thấy rõ mồn một thực tế là các ngành khối C (như thầy giáo chẳng hạn) rất khó kiếm việc làm, liên tục đạt mức thu nhập dưới 2 triệu đồng/tháng mà nửa số đó đã bù vào kinh doanh giá xăng thua lỗ của Nhà nước, còn việc thăng quan tiến chức thì năm thời mười họa được chăng hay chớ…

Đặc biệt hơn, có nhà giáo thực lòng rằng là một chuyên gia nhưng công trình khoa học cả đời chưa được 10 triệu nhuận bút, không bằng cátsê một bài hát gì rất sầu thảm có câu “phải tôn trọng đối phương người ơi…” đang lỗi mốt. Sách in 1.000 bản chủ yếu tuồn vào thư viện, nếu ló mặt trên thị trường cũng chỉ để người ta càng có cớ quyết tâm mua sách dạy làm giàu, sách nuôi con tốt, sách nấu nướng ngon và dĩ nhiên là sách bày cách sung sướng…

Tố khổ như thế thì lấy gì đảm bảo những người viết sách, nhất là mảng sách khoa học xã hội và nhân văn – vốn rất quan trọng trong việc hình thành nên tâm hồn, tính cách Việt – sẽ đeo đuổi câu chuyện sáng tạo của mình? Và nếu đeo đuổi thì ai trong số hàng vạn độc giả, nếu tính cả anh diễn viên kia, sẽ đam mê để cập nhật? Hay rồi lại ậm ừ nói ngay một kỳ thư đã tịch!

Xem chương trình mà cứ thắc mắc rằng nhà đài không tìm đâu ra một “con mọt sách” thật sự, một chuyên gia điểm sách để giới thiệu mà phải đi tìm một anh chàng diễn viên tỏ vẻ ta đây cũng biết dăm ba cuốn sách chứ đâu chỉ lên tivi “lộ ngực”, hay đáng ra chí ít cũng phải cho thấy cảnh anh ta đang ngồi thư viện hoặc cầm cây bút, cuốn sách mới đúng.

Hay vì gần đây báo chí bị trách cứ rằng tại sao lại “show” hình một nam giảng viên đại học cởi truồng, khiến tuổi teen làm nóng công cụ tìm kiếm Google nên nhà đài muốn đính chính rằng vẫn còn những người có nghề nghiệp chuyên môn là “show hàng” lại rất thích sách vở, thích được nói về sách vở? Yên tâm đi nhé, văn hóa đọc chưa đến mức bị xếp ngang với nghệ thuật cởi truồng!

NAM PHÚ

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments