Skip to content

17 Tháng Mười, 2011

Vị trí nhân viên tín dụng chỉ hợp với nam?

Ảnh minh họa: metro.co.ukTTO – * Tôi mới tốt nghiệp chuyên ngành tài chính – ngân hàng, đang trong thời gian tìm việc. Tôi rất thích làm nhân viên của phòng tín dụng (cụ thể là nhân viên phân tích tín dụng) trong ngân hàng.

Vị trí nhân viên tín dụng chỉ hợp với nam?

Tuy nhiên tôi nghe mọi người nói nữ làm nhân viên tín dụng không hợp, ít khả năng thăng tiến hơn so với nam vì nhân viên tín dụng cần phải biết giao tiếp, gặp gỡ khách hàng, mối quan hệ rộng, tìm kiếm khách hàng tốt, chịu áp lực về công việc lớn…

Mọi người khuyên tôi nên đi giao dịch viên hoặc nhân viên văn phòng vì phù hợp với nữ hơn. Điều này khiến tôi rất phân vân khi chọn vị trí ứng tuyển, tôi sợ nữ làm tín dụng không hợp. Xin hãy cho tôi lời khuyên trong việc chọn vị trí làm trong ngân hàng. Cảm ơn!

(nganpham…@gmail.com)

Tư vấn của bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com:

Chào bạn. Phòng tín dụng nhìn chung có các vị trí sau: chuyên viên tín dụng, thẩm định/tái thẩm định tín dụng, phân tích tín dụng, kiểm soát và quản lý tín dụng. Tùy mỗi ngân hàng và quy mô nơi bạn làm việc (hội sở/chi nhánh/phòng giao dịch), các vị trí này có thể được phân chia rõ ràng hoặc một người có thể đảm trách đa dạng các chức năng.

Riêng vị trí chuyên viên tín dụng (chức danh công việc có thể thay đổi ở các ngân hàng khác nhau), tính chất công việc nghiêng về kinh doanh như bạn đã tìm hiểu và có thể đối mặt với các khó khăn như: đối mặt với áp lực chỉ tiêu và yêu cầu thường xuyên phải đi công tác, gặp gỡ khách hàng. Tuy nhiên không ít bạn nữ thành công với công việc này vì họ thật sự yêu thích công việc, tố chất, kỹ năng tốt và luôn nỗ lực phấn đấu, phát triển.

Với vị trí phân tích tín dụng, nhiệm vụ chính của bạn là thu thập thông tin và chứng từ có liên quan đến hồ sơ tín dụng của khách hàng để thẩm định và phân tích thông tin đã thu thập, tư vấn cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm và thực hiện các công việc có liên quan trong quá trình cấp tín dụng.

Nếu bạn yêu thích thử thách, muốn tiếp xúc/thương thảo với khách hàng, muốn học hỏi nhiều kỹ năng thì công việc chuyên viên tín dụng là một lựa chọn tiềm năng. Nếu bạn mong muốn làm công việc ổn định hơn, bạn có thể cân nhắc các vị trí còn lại trong phòng tín dụng.

Nếu sở hữu những kỹ năng quan trọng như: thiết lập mối quan hệ, thuyết phục, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, bạn sẽ có cơ hội gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực tín dụng. Hãy tự hỏi bản thân thật sự mong muốn làm công việc như thế nào và phân tích khả năng bản thân để tự tin ra quyết định cho chính mình bạn nhé!

– Tư vấn của ông Lê Huỳnh Hoa – phó giám đốc Trung tâm tuyển dụng Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank):

Chào bạn. Nhân viên tín dụng (quan hệ khách hàng) không phân biệt nam hay nữ mà chỉ đánh giá kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử, kỹ năng đeo bám khách hàng, kỹ năng viết tờ trình và tư duy phân tích đánh giá khách hàng… của ứng viên. Nếu bạn là người tự tin hãy nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí này, vì hiện nay tôi thấy tại Techcombank các bạn nữ phát triển nghề nghiệp rất nhanh không thua những bạn nam.

Bạn mới tốt nghiệp ra trường, để biết phù hợp với vị trí nào bạn có thể vào trang web tuyển dụng của các ngân hàng và đọc kỹ bảng mô tả công việc của từng vị trí, sau đó phân tích xem kiến thức, khả năng và tư duy… của bạn phù hợp với vị trí nào và nộp đơn ứng tuyển vào vị trí đó, khi đó khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn.

Chúc bạn thành công!

VIỆC LÀM ONLINE

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc… bạn đọc gửi về chương trình “Tư vấn việc làm” tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments