Skip to content

17 Tháng Mười, 2011

Hai mặt của lịch làm việc linh hoạt

(Dân trí) – Lịch làm việc linh hoạt là giấc mơ của hầu hết nhân viên văn phòng vì nó giúp cân bằng giữa công việc và gia đình. Tuy nhiên, lịch làm việc linh hoạt không chỉ nổi trội về ưu điểm mà nó còn tồn tại những khuyết điểm mà không phải ai cũng biết.

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, lịch làm việc linh hoạt cũng có những hạn chế nho nhỏ (ảnh minh họa)

Xu hướng chung của các doanh nghiệp là lịch làm việc 8 tiếng một ngày, tuy nhiên có những doanh nghiệp, công ty chuyển sang định thời gian làm việc theo cách riêng của họ nhằm thu lợi cao nhất có thể. Các lịch trình này cung cấp cho nhân viên sự tự do để quản lý giờ làm việc theo cách họ muốn với điều kiện là hoàn thành hết tổng số giờ làm việc đã được quy định. Có nhiều cách để thực hiện chương trình lịch làm việc linh hoạt thông qua tuần làm việc nén, giờ làm việc nén hoặc tự do làm việc tại nhà…Nói chung làm việc theo cách nào không quan trọng, quan trọng là phải hoàn thành định mức công việc đã được giao và bảo đảm hoàn toàn độ chính xác.

Tuy nhiên lịch làm việc linh hoạt như thế có thực sự hợp lý, thực sự phù hợp? Những lợi ích và tác hại mà nó đem đến cho người lao động là gì? Dưới đây sẽ là câu trả lời:

Ưu điểm của lịch làm việc linh hoạt

Hầu hết nhân viên đều thích lịch làm việc linh hoạt vì nó giúp họ cân bằng cuộc sống cá nhân một cách hiệu quả. Ví dụ, trước đây bạn sẽ phải làm 8 tiếng một ngày và trong 8 tiếng đó bạn chỉ được “đóng đô” ở văn phòng thì giờ đã khác. Lịch làm việc linh hoạt cho phép bạn bớt chút thời gian dành cho gia đình và các hoạt động cá nhân miễn là bạn đảm bảo bù đủ số giờ đã thiếu. Một tính toán nhỏ để minh chứng cho lịch làm việc lịnh hoạt đó là: Nếu bạn dành một ngày để nghỉ ngơi hay giải quyết các vấn đề cá nhân, thì sau đó bạn sẽ phải làm liền 12 tiếng mỗi ngày (trong 2 ngày) để bù vào tám tiếng đã “vay” trước.

Ngoài việc tạo điều kiện cho nhân viên được ở bên gia đình, người thân và phục vụ những nhu cầu cá nhân thì lịch làm việc linh hoạt còn tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển. Điều này cũng có lợi trong những trường hợp thời tiết xấu, giúp nhân viên tránh được những khó khăn nhất định.

Tính linh hoạt trong công việc là yếu tố quyết định năng xuất của một nhân viên và tác động trực tiếp tới thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp ngày nay luôn cố gắng tạo điều kiện để các nhân viên có thể phát huy tính cách tuyệt vời này. Có nhiều người thích làm việc vào ban đêm vì họ cho rằng lúc đó là lúc làm việc năng xuất nhất, nhưng cũng có những người thích làm việc vào buổi sáng sớm. Trước đây, rất khó để có thể đáp ứng được tất cả những yêu cầu trên nhưng giờ mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn với lịch làm việc linh hoạt. Nó cho phép các nhân viên tự định thời gian công việc theo nguyên tắc của riêng mình và thực hiện theo lịch trình bản thân tự đề ra.

Nhân viên được làm việc trong môi trường thân thiện, thoải mái đó là động lực để họ cống hiến và lao động hết mình nhằm phục vụ cho lợi ích của doanh nghiệp. Nhân viên hạnh phúc khiến ông chủ cũng hạnh phúc. Lợi nhuận doanh nghiệp thu được tăng cao và điều này có lợi cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Nhược điểm của lịch làm việc linh hoạt

Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt và lịch làm việc linh hoạt cũng không phải ngoại lệ. Ưu luôn đi liền với nhược và nhược điểm lớn nhất của lịch làm việc linh hoạt cũng bắt nguồn từ ưu điểm.

Nhân viên không dành 100% thời gian ở văn phòng và họ tự quyết định lịch trình làm việc dẫn đến ban quản lý khó khăn trong việc kiểm soát hoạt động và tiến độ phát triển của từng người, từng bộ phận.

Nghỉ một ngày và sau đó phải bù giờ vào ngày hôm sau với lượng thời gian tăng lên ½ khiến cho nhiều nhân viên cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Điều này cản trở tiến độ cũng như chất lượng công việc. Thêm vào đó, nhiều nhân viên còn gặp khó khăn trong việc giải quyết công việc khi ở nhà và giải quyết từ xa. Bởi, những yếu tố môi trường, không gian, thời gian ảnh hưởng lớn đến tâm lý làm việc và thật khó để có thể hoàn thành tốt công việc trong tiếng trẻ con khó và tiếng xe xộ đi lại inh ỏi.

Không thể phủ nhận những điểm cộng lớn của lịch làm việc linh hoạt, tuy nhiên cũng không thể bỏ lơ những điểm trừ. Điều cốt lõi trong vấn đề này chính là ý thức quản lý thời gian của từng nhân viên. Nếu doanh nghiệp muốn áp dụng lịch làm việc linh hoạt vào tổ chức của mình thì điều tiên quyết đó là học cách quản lý từ xa để năm bắt tình hình hoạt động của nhân viên và tránh tình trạng nhân viên lạm dụng thời gian cho những nhu cầu không tên.

                                                                                                         Thảo My
Theo Buzzle

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments