Skip to content

15 Tháng Mười, 2011

Tóc dài xuyên Việt

AT – Chấp nhận bỏ ra 2 tiếng rưỡi mỗi buổi chiều để tập thể lực, bất kể thời gian thi cử hối hả sát nút, ngậm ngùi bỏ qua kỳ học quân sự một tháng hè, cô bạn của chúng ta vẫn quyết tâm theo đuổi chuyến hành trình xuyên Việt nhiều gian truân, cực nhọc. Đó chính là Nguyễn Thị Kim Chung, sinh viên năm nhất khoa báo chí Trường ĐH KHXH&NV TPHCM.

Tóc dài xuyên Việt

Kim Chung trong Hành trình xanh

Bén duyên từ nghề nghiệp

Kim Chung tình cờ biết được Hành trình xanh (HTX) thông qua dịp cộng tác viết bài cho công tác tình nguyện trong đợt đi về Tây Ninh cùng với nhóm. 4 ngày 3 đêm đi cùng, thấu hiểu lợi ích của những bước chân miệt mài, của những giọt mồ hôi chảy tràn khuôn mặt những con người trẻ tràn đầy nhiệt huyết, Kim Chung quyết định tham gia hành trình xuyên Việt sắp tới.

“Tham gia từ hồi 30-4, viết bài cho web hanhtrinhxanh rồi đi tình nguyện nhiều chương trình sau đó ở thành phố. Có lẽ chính nhờ cái ngành đang theo đuổi mở ra cho Chung cơ hội tiếp cận với HTX, bởi ban báo chí bên nhóm ít lắm”, Kim Chung tâm sự.

Chung tiết lộ thêm về cô Kiều Thu – đại sứ niềm tin của chương trình. “Cô Kiều Thu là nữ biệt động Sài Gòn, mang trong mình 12 căn bệnh, nhưng vẫn kiên trì đạp xe khắp nước ra thăm Bác sáu lần. Cô là niềm tin, là động lực vượt qua gian khổ của rất nhiều người. Khi mình thử thể lực hai lần xỉu không đủ chuẩn sức khỏe để đi, chính cô là người xin cho mình. Cô Thu luôn dặn Chung rằng ngành báo chí là phải đi nhiều, phải trải nghiệm, có như vậy mới hiểu được cuộc đời”.

Vui buồn “xuyên Việt”

Đảm nhiệm vai trò là một thành viên trong ban báo chí của HTX, Chung luôn xông xáo trong mọi lĩnh vực. Thức khuya viết bài, dậy sớm chạy tin, phối hợp với các anh chị trong ban cập nhật thông tin mọi lúc mọi nơi.

Trước khi đi, Chung chăm chút cho mảng tin cập nhật trên trang web HTX và làm clip tổng kết khâu chuẩn bị cho toàn đơn vị thành phố. Trong suốt chuyến đi, mặc dù đêm nào cũng thức trắng gõ tin cho kịp tiến độ, sáng sớm 3-4 giờ đã bị kêu dậy tập thể dục, Kim Chung vẫn không hề nao núng do dự bỏ cuộc giữa chừng: “Trên đường đi mình xỉu không dưới 5 lần, thậm chí đến mức nằm bệnh viện. Nhưng những lúc thức dậy bao giờ cũng thấy các anh chị ngồi bên cạnh hỏi han, động viên, khích lệ tinh thần”.

Được cấp cho hai chiếc xe đạp để tác nghiệp, cùng với chiếc laptop và máy ảnh kè sát bên mình, cô bạn sinh viên báo chí vẫn miệt mài đạp xe cùng với đoàn để đến địa điểm kế tiếp trong thời gian sớm nhất và kịp viết bài đưa tin.

Không đơn thuần chỉ là sự khó khăn về thể chất mà còn nhiều điều đe dọa tính mạng trên cả đường đi dài. Ban tổ chức chuyến đi làm việc rất công minh và nghiêm túc. Tất cả các thành viên phải tuân theo kỷ luật “thép”, nếu không sẽ rất dễ bị lạc.

Lúc ấy, bạn hoàn toàn có thể bị bỏ rơi ở một chốn thâm sơn cùng cốc, cướp giật, tai nạn, đèo cao vực thẳm hoàn toàn không thể lường trước được. Chung rùng mình kể lại một sự kiện hãi hùng: “Có một chặng đường Kim Chung với chị Lan Phương báo  Tuổi Trẻ tới địa điểm tập kết trước, sau đó định thuê xe quay lại để lấy tin và hình ảnh nhưng không có xe. Lúc ấy đã 6 giờ tối, Chung nói thôi hai chị em quá giang xe vậy. Rốt cuộc chỉ có mình Chung quá giang được, nhưng phải đi những 5 chuyến xe máy.

Không những thế họ dừng ở một nơi hẻo lánh kinh khủng, một mình đứng trong đêm cứ vẫy tay quá giang. Nhưng mà thử tưởng tượng coi đố ai cho một người quá giang trong đêm tối thui như vậy chứ. Một vụ khác ở Nha Trang, Chung bị lạc đoàn tới mười mấy cây số vì mải mê viết bài, thế là phải một mình đạp xe từ thành phố Nha Trang qua hết địa phận Cam Ranh sau đó quay lại cho kịp đoàn”.

Trên đường đi, sự giúp đỡ của người dân địa phương cũng là một kỷ niệm khó quên. Có khi vì thấy thương đoàn, họ sẵn sàng giúp đỡ từ thức uống, đồ ăn, vật dụng. HTX đi xuyên Việt kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, đồng thời tuyên truyền vận động ủng hộ nạn nhân da cam, vận động an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và phổ cập tin học chứ không đơn thuần là một chuyến đi mang tính chất du lịch.

Kim Chung chia sẻ: “Mình luôn làm tròn trách nhiệm của một thành viên HTX: hô to khẩu hiệu và tăng cường hoạt động từ thiện. Cũng có nhiều luồng ý kiến trái chiều, mình tận tình giải thích, kêu gọi ủng hộ. Đặc biệt, người dân có những cách thể hiện tình thương rất độc đáo, mà mình thích nhất chính là chiêu đãi hoa quả quê nhà. Đi qua Bình Thuận,  Ninh Thuận ăn thanh long đừ người luôn, còn về Đồng Nai thì được thưởng thức mít và chôm chôm”.

Hành trình xanh – thử thách để trưởng thành

HTX là một hành trình thấm đẫm ý nghĩa nhân văn: vừa tạo đà cho người trẻ thể hiện bản lĩnh, vừa mở rộng tầm tay cho họ tìm thấy tình người ấm áp, mở rộng mối quan hệ xã hội. Đi một ngày đàng học một sàng khôn.

Kim Chung bày tỏ cảm xúc: “Chung học được nhiều thứ lắm: từ cách làm việc trong nghề của những đàn anh đàn chị đi trước; học cách phân phối quản lý ban báo chí của mình; học cách lắng nghe, biết suy nghĩ và biết chia sẻ; học được cách nhận ra nhiều tình cảm trân trọng đáng quý mà lớn nhất là tình đồng đội; hiểu được rằng khả năng con người là vô hạn mà nhiều lúc ta chưa khám phá hết.

Còn nhiều điều mà Chung nghiệm ra được nữa. Học ở cô Kiều Thu lòng đam mê, nhiệt huyết và biết hi sinh cho một điều gì đó; về kỹ năng chuyên ngành biên tập, phỏng vấn viết tin; học cách trân trọng sức khỏe của mình…”.

HTX 42 ngày với hàng trăm trải nghiệm, học hỏi nhiều điều quý báu. Một tháng rưỡi để tìm thấy một cái tôi mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn, trưởng thành hơn thì ngại ngần gì mà các bạn trẻ không thử sức!

 MINH TÙNG
(ĐHKHXH&NV TP.HCM)

 

 Áo Trắng số 18
(
số 104 bộ mới)
ra ngày 01/10/2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments