Skip to content

10 Tháng Mười, 2011

Ảo thuật gia 9X

AT – Đến Trường ĐH Hoa Sen TP.HCM, hỏi tên Lê Tuấn Anh (sinh viên năm 2 khoa Anh văn thương mại) thì thầy cô và sinh viên trong trường đều biết.

Ảo thuật gia 9X

Tuấn Anh không chỉ nổi tiếng là một “hot boy” học giỏi mà còn là một ảo thuật gia tài năng, đã xuất hiện trong nhiều chương trình nghệ thuật. 20 tuổi đời nhưng Tuấn Anh đã có “thâm niên” 15 năm tuổi nghề ảo thuật.

Tuấn Anh biểu diễn ảo thuật

Được biết, Tuấn Anh là “con nhà nòi” ảo thuật?

– Đúng vậy, Tuấn Anh sinh ra trong một gia đình có ba là diễn viên xiếc – ảo thuật Minh Ngọc, nổi tiếng hơn 30 năm qua, được khán giả yêu mến, hiện vẫn còn hoạt động nghệ thuật. Từ năm lên 5 tuổi, Tuấn Anh đã theo ba ra sân khấu biểu diễn ảo thuật. Lúc ấy còn quá nhỏ nên Tuấn Anh chỉ biết làm theo những gì ba chỉ dẫn.

Còn nhớ buổi biểu diễn đầu tiên với màn xé báo hóa lành, lúc ở nhà thì tập luyện rất hay, nhưng khi ra sân khấu thì tay chân bỗng… cứng đơ không làm hay như ở nhà nhưng cũng được khán giả ủng hộ nồng nhiệt. Dần dần, Tuấn Anh thành thạo và được khán giả đặt cho cái tên “hoành tráng” là “thần đồng Bi” (Bi là nickname của Tuấn Anh).

Khi vào tiểu học, ba không cho Tuấn Anh đi diễn nữa mà muốn tập trung vào việc học. Tuy nhiên, niềm đam mê đã ăn sâu vào máu nên những ngày cuối tuần được nghỉ học, Tuấn Anh nằng nặc đòi ba cho đi diễn chung. Thương con, ba đồng ý nhưng với điều kiện phải học giỏi.

* Tuấn Anh có thể bật mí những tiết mục ảo thuật mà mình thường biểu diễn?

– Tuấn Anh nhận lời đi biểu diễn vào các ngày cuối tuần tại Đầm Sen, Suối Tiên, Đại Nam, các buổi tiệc doanh nhân, hội chợ thương mại. Nhưng nhiều nhất vẫn là các chương trình từ thiện phục vụ miễn phí cho các bạn sinh viên – học sinh, trường khuyết tật, nhà mở, mái ấm, trại mồ côi. Bất kỳ chương trình từ thiện nào, dù xa xôi đến đâu Tuấn Anh cũng không bao giờ từ chối. Các màn ảo thuật của Tuấn Anh như: Khăn nở hoa, Biến giấy thành tiền, Đĩa CD đổi màu, Làm cho đĩa, Dù, bàn bay, Khăn, Bong bóng nở bồ câu… Đặc biệt là tiết mục Múa bài.

* Tuấn Anh có thể nói một chút về trò ảo thuật này?

– Đây là Flourishes, còn gọi là nghệ thuật múa bài, một trong những trường phái khá thịnh hành trong phong trào chơi ảo thuật hiện nay. Đây cũng là một trong những tiết mục mình tập lâu nhất vì đòi hỏi phải khéo tay, diễn cận cảnh nhưng khán giả vẫn không thể nhìn thấy được bí mật của nó. Bất cứ bạn trẻ nào khi đến với ảo thuật, dù chỉ là chơi cũng đều phải trải qua giai đoạn làm quen vài thao tác với bộ bài, như nhập môn. Đối với giới ảo thuật, bài Tây cũng giống như đàn guitar của người học âm nhạc. Các thao tác với bộ bài là một trong những kỹ thuật căn bản nhất khi tập ảo thuật, giúp đôi tay linh hoạt, mềm dẻo, nhạy cảm hơn…

* Theo Tuấn Anh, để trở thành một nhà ảo thuật giỏi cần những yếu tố nào?

– Tuấn Anh nghĩ ảo thuật cũng giống như nhiều môn nghệ thuật khác, để biểu diễn được ảo thuật giỏi cần một quá trình khổ luyện lâu dài, đòi hỏi sự nhanh tay, khéo léo, sáng tạo, kiên trì. Mặt khác, để biểu diễn thành công các màn ảo thuật như biến giấy thành tiền, thành hoa tươi…phải có kiến thức về hóa học, vật lý, toán học.

Để biểu diễn ảo thuật thành công thì 50% là của diễn xuất, 25% là của kỹ năng, 25% còn lại nhờ đạo cụ diễn. Các ảo thuật gia không chỉ cần giỏi về kỹ xảo mà cần phải biết cách thu hút và nắm bắt tâm lý khán giả. Thuận lợi lớn nhất của nghề này hiện nay là các nhà ảo thuật tại Việt Nam chưa nhiều, cũng chưa được phổ biến như các bộ môn nghệ thuật khác nên các sân khấu rất cần có những gương mặt ảo thuật trẻ để kế tục các nhà ảo thuật lão thành hiện nay chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

* Đi diễn nhiều, hẳn Tuấn Anh cũng có nhiều kỷ niệm đáng nhớ?

– Một kỷ niệm mà Tuấn Anh không bao giờ quên đó là lần biểu diễn từ thiện tại Trung tâm Ung bướu TP.HCM. Các em nhỏ dù bị bệnh ung thư nhưng vẫn ủng hộ rất nhiệt tình, không những thế còn tự tay làm một bó hoa bằng giấy để tặng Tuấn Anh. Có thể bây giờ các em nhỏ đó không còn nữa, nhưng bó hoa này Tuấn Anh gìn giữ như một báu vật để làm động lực cho chính bản thân mình.

Chuyện “tai nạn nghề nghiệp” cũng không tránh khỏi với Tuấn Anh, vì nghề này khi lên sân khấu phải phô diễn hết tài năng để khán giả cùng cảm nhận nên Tuấn Anh gần như “quên mình”, vì thế một vài lần bị bệnh, sức khỏe không tốt, Tuấn Anh cũng để rơi một vài vật dụng trong quá trình biểu diễn.

KHÔI NGUYÊN

 

 Áo Trắng số 18
(
số 104 bộ mới)
ra ngày 01/10/2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments