Skip to content

8 Tháng Mười, 2011

Định hướng nghề nghiệp: Chuẩn bị để thành công

Thị trường lao động luôn phải đối mặt với bài toán muôn thuở về nguồn nhân lực: cung cầu lệch pha, cung thừa nhưng cầu vẫn thiếu. Một số ngành có nhu cầu lao động rất lớn nhưng nguồn cung lại hạn chế cả về số lượng và chất lượng.

Theo nghiên cứu mới nhất do Trung tâm quốc gia dự báo và thông tin thị trường lao động (Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), trong những năm tới, nhu cầu của xã hội đối với các ngành công nghiệp, dịch vụ có giá trị gia tăng cao, được đầu tư công nghệ và tài chính sẽ nhiều lên.
 
Theo nghiên cứu này, đến năm 2015 có những nghề sau sẽ tăng nhu cầu việc làm gồm: Tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động khoa học công nghệ; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ; hoạt động Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội; hoạt động làm thuê trong các hộ gia đình; các tổ chức quốc tế và các hoạt động dịch vụ khác. Ngành có nhu cầu việc làm tăng cao nhất là hoạt động Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ…
 
Các chuyên gia tuyển dụng hiện nay cũng dự báo các ngành dịch vụ đang lên ngôi. Trong đó, ngành du lịch và thẩm mỹ đang rất cần nhân lực, chất lượng lao động của các ngành này còn yếu và rất thiếu.
 
Theo xu hướng hiện nay, những ngành nghề thời thượng thuộc lĩnh vực kinh tế như quản trị kinh doanh, du lịch, ngân hàng, kiểm toán… hay những nghề mới nổi lên như PR, truyền thông, quảng cáo… đang thu hút khá đông bạn trẻ đăng ký học.
 
Để chọn một công việc hợp mốt thì dễ nhưng xác định được công việc nào phù hợp với mình lại không hề đơn giản, nhất là đối với các bạn học sinh phổ thông trung học và kể cả cử nhân đại học. Trước hết, phải tâm niệm rằng bạn chọn nghề nghiệp cho mình, và bạn sẽ làm công việc đó chứ không phải ai khác. Đừng vì làm hài lòng bố mẹ hay a dua theo bạn bè mà chọn lấy một việc mình không hề có hứng thú, tương lai của chúng ta phải do chính chúng ta quyết định. Bên cạnh việc xác định mình thích làm nghề gì, bạn đồng thời phải đặt câu hỏi mình có những thế mạnh nào, thế mạnh đó có phù hợp với ngành nghề mà mình thích không và khả năng của mình có đáp ứng được yêu cầu của công việc đó không.
 
Ngoài ra, dù có khả năng và yêu thích một công việc đến mấy, có những yếu tố thuộc về cá nhân bạn cũng cần phải cân nhắc kỹ như sức khỏe, tính cách, ngoại hình của bạn có phù hợp với đặc thù công việc không.
 
Chọn nghề là bước chuẩn bị vô cùng quan trọng cho thành công của sự nghiệp trong tương lai. Các bạn học sinh, sinh viên muốn được tư vấn định hướng nghề nghiệp hãy tham gia buổi trao đổi cởi mở và thân thiện với cô Tina Yeung. Là một người phụ nữ thành đạt, không chỉ đảm nhận chức vụ lãnh đạo trong công việc chính mà còn tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, với vốn sống phong phú của mình, cô Tina chắc chắn sẽ có nhiều điều để chia sẻ với các bạn làm thế nào để cân bằng giữa công việc, gia đình và hưởng thụ cuộc sống.
 
Giới thiệu ngắn gọn về cô Tina Yeung:
 
Là người Anh, đã sinh sống tại Malaysia hơn 10 năm.
 
Uỷ viên hội đồng quản trị của trường quốc tế Alice Smith.
 
Thành viên Ủy ban chung tại Phòng Thương mại và công nghiệp quốc tế Malaysia
 
Chủ tịch tổ chức Rotary Club (một tổ chức tình nguyện chống đói nghèo, cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe, cung cấp giáo dục và đào tạo việc làm, và bảo vệ hòa bình) ở Kelana Jaya, Malaysia.
 
Phó giám đốc khu vực Đông Nam Á của trường Đại học Sheffield – Anh quốc
 
Thời gian: 9:00-11:00 ngày thứ 4, 12/10/2011
 
Địa điểm: Vietint Hồ Chí Minh phòng 503, 32-34 Ngô Đức Kế, Quận 1.
 
Tel: 08 3 824 6698
 
 
Thời gian: 16:00-18:00 ngày thứ 5, 13/10/2011
 
Địa điểm: Vietint Hà Nội 19P, Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
 
Tel: 04 3 776 4024
 
 
Website: www.vietint.net

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments