Skip to content

4 Tháng Mười, 2011

Cơi nới chung cư

TT – Chuyện này do một số chủ đầu tư nhà chung cư ở Hà Nội làm khiến không gian sở hữu chung của cư dân chung cư như tầng thượng bị chiếm dụng.

Cơi nới chung cư

Hiện trường vụ xây dựng không phép tại chung cư Kinh Đô – Ảnh: Nguyễn Hà

Chưa giải quyết được vấn đề lùm xùm quanh vụ thu nhiều loại phí vô lý, chủ đầu tư tòa nhà chung cư Kinh Đô ở P. Phạm Đình Hổ, Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội) lại tiếp tục bị các cư dân trong khu nhà này tố có hành vi chiếm dụng không gian chung của họ để cơi nới, xây dựng trái phép thành một khu kinh doanh thương mại và văn phòng làm việc.

Chiều 2-10, tại tầng thượng (tầng thứ 27 của tòa nhà), chúng tôi thấy cửa thoát hiểm, cửa thang máy, cửa cầu thang bộ ra vào tầng thượng đều bị khóa trái, bịt bao tải kín bưng không thể ra vào. Bên trong, nền móng đã được chia lô, chia phòng, vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang và có những bức tường đang thi công dở dang.

Bà Phan Minh Thúy, trưởng ban đại diện cư dân ở chung cư, cho biết: “Bình thường cửa ra vào tầng thượng chúng tôi vẫn tự đóng mở và ra vào để kiểm tra hệ thống ống nước thường xuyên, nhưng từ ngày chủ đầu tư cơi nới thì họ khóa trái cửa, có bảo vệ trông giữ nên chúng tôi không còn lối vào”.

Theo anh H.T.N. – chủ một căn hộ ở tầng 26, tầng thượng của chung cư này được ghi rõ trong hợp đồng mua bán nhà là thuộc sở hữu chung của toàn bộ các hộ dân trong tòa nhà. Nó là nơi đặt các hệ thống ống nước, thông khí, cột thu lôi, hệ thống chữa cháy, thoát hiểm… Thế nhưng hiện nay chủ đầu tư đổ vật liệu xây dựng, tiếp tục cơi nới để xây dựng khiến bà con lo lắng sẽ ảnh hưởng đến những hệ thống nói trên.

Chung cư D5 ở khu đô thị mới Cầu Giấy, P. Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy cũng bị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Lắp máy – điện nước và xây dựng cơi nới, xây dựng tầng 8 (tầng mái của tòa nhà) thành các căn hộ để bán.

Ông Lê Văn Triển, chủ căn hộ số 706, trưởng ban quản trị nhà D5C, cho hay trong bản thiết kế được duyệt không hề có chuyện tầng 8 được xây dựng thành căn hộ để ở.

Ngoài việc chủ đầu tư tự ý cơi nới chung cư, nhiều cư dân trong các tòa nhà chung cư còn phản ảnh họ cảm thấy bất an vì phải sống chung với các công sở mọc lên ngày càng nhiều trong chung cư, thậm chí có cả các cơ sở sản xuất… Tiếng ồn, an ninh không đảm bảo, thang máy bị quá tải, nhân viên văn phòng và người ngoài tự do ra vào chung cư… khiến nhiều cư dân trong chung cư bức xúc.

Khi họp đối thoại với các cư dân trong chung cư Kinh Đô, ông Trần Đức Minh, tổng giám đốc Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô – chủ đầu tư chung cư, phủ nhận việc công ty này đang cơi nới và xây dựng trái phép trên tầng thượng của chung cư. Ông Minh lý giải: “Việc các hộ dân nói chúng tôi đang xây dựng trên tầng 27 của tòa nhà là không có cơ sở vì tại tầng này đang đặt bể nước. Nếu chúng tôi xây dựng thì sao bể nước cũng như một số hộp kỹ thuật vẫn hoạt động bình thường?”.

Chiều 3-10, chúng tôi liên hệ nhiều lần với ông Trần Đức Minh để làm rõ thêm vấn đề này nhưng ông Minh từ chối trả lời.

Trong khi đó, sau khi nhận được đơn thư khiếu nại của người dân ở chung cư Kinh Đô, UBND P. Phạm Đình Hổ đã kiểm tra và kết luận việc chủ đầu tư xây dựng trái phép tại chung cư Kinh Đô là có thật. UBND phường đã quyết định đình chỉ việc xây dựng không phép và yêu cầu Công ty Kinh Đô chấp hành nghiêm túc quy định cũng như phải tiến hành các thủ tục xin phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN HÀ

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments