Skip to content

29 Tháng Chín, 2011

VFF chấp nhận cải tổ theo đề xuất của các ông “bầu”

(Dân trí) – Trước đề nghị từ số đông các ông chủ, VFF đã chấp thuận phương án thay đổi mô hình tổ chức hoạt động thi đấu giải quốc nội theo đề xuất của các doanh nghiệp. VFF và đại diện doanh nghiệp cùng thảo luận, xây dựng Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp. >>  “Bầu” Đức sẵn sàng bỏ giải V-League >>  Các ông “bầu” tự chọn ra tân “Trưởng giải” >>  VFF thay Trưởng giải, nhiều ông “bầu” vẫn chưa hài lòng

Theo kế hoạch, Hội nghị gặp mặt 28 ông “bầu” sẽ  làm 3 vấn đề lớn: Bỏ phiếu bầu Trưởng BTC giải, thông qua cơ cấu tổ chức BTC giải, vấn đề có nên tổ chức Đại hội bất thường của VFF. Nhưng dự tính của lãnh đạo VFF đã hoàn toàn “phá sản” khi nhiều ông “bầu” tuyên bố sẽ không tiến hành bỏ phiếu Trưởng BTC giải để kêu gọi VFF cải tổ triệt để.

 

Ngay trước giờ khai mạc Hội nghị, nhóm 6 doanh nghiệp đầu tư vào bóng đá gồm: Nguyễn Đức Kiên (CLB bóng đá Hà Nội), Đoàn Nguyên Đức (HA Gia Lai), Võ Quốc Thắng (ĐT Long An), Lê Tiến Anh (K. Khánh Hòa), Hoàng Mạnh Trường (V. Ninh Bình), Nguyễn Văn Đệ (Thanh Hóa) đã cùng nhóm họp, thống nhất ký vào bản đề án cho ra đời Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp do “bầu” Kiên chấp bút.
 

 “Bầu” Kiên và nhiều doanh nghiệp khác lập ra đề án cải tổ – Ảnh: Quang Thắng
 

Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam gọi tắt là VPF (Vietnam Professional Football) được xây dựng để điều hành tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam, thành lập dựa trên các thành viên của giải V-League 2012 và Liên đoàn bóng đá Việt Nam với vốn điều lệ hơn 22 tỷ. Trong đó, 14 CLB V-League góp 14 tỷ (mỗi CLB 1 tỷ) chiếm 64,4% còn VFF góp 7,8 tỷ chiếm 35,6% vốn điều lệ.

 

Cơ quan quyền lực cao nhất của Công ty VPF là Đại hội cổ đông. Các cổ đông bầu HĐQT gồm từ 9 – 11 thành viên trong đó đảm bảo số thành viên đại diện VFF và số thành viên đại diện các câu lạc bộ theo tỷ lệ 35/65. Trong trường hợp cần thiết có thể thành lập thường trực HĐQT từ 3 – 5 thành viên.

 

Bản đề án do nhóm 6 doanh nghiệp đề xuất nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ số đông các ông “bầu” tham dự Hội nghị, đó cũng là lý do khiến các ông chủ doanh nghiệp tham gia đầu tư nhiều năm trong bóng đá như “bầu” Kiên, “bầu” Đức, “bầu” Thắng và cả “bầu” Thụy kiên quyết khẳng định sẽ không tiến hành thảo luận, bỏ phiếu bầu ra tân “Trưởng giải” 2012 như kế hoạch mà VFF đã xây dựng.

 

Đối thoại với Thường trực VFF, “bầu” Kiên thêm một lần nữa khẳng định VFF cần phải thay đổi triệt để nhằm nâng cao bóng đá Việt Nam. Muốn làm được như vậy, trước hết cần xây dựng ra một mô hình hoạt động mới để điều hành giải V-League nói riêng và các giải quốc nội nói chung. Ông Nguyễn Đức Kiên khẳng định “VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp với thành phần tham gia quan trọng là các CLB, VFF không phải là ngáo ộp để có thể hù dọa các CLB…”

 

Sau khi phần nội dung giới thiệu về mô hình thành lập Công ty cổ phần VPF, “bầu” Kiên khẳng định sẵn sàng giúp đỡ VFF soạn thảo quy chế và thống nhất mô hình hoạt động nếu VFF thực sự muốn thay đổi nhằm nâng cao chất lượng giải đấu.
 
 Lãnh đạo VFF tiếp thu ý kiến và chấp nhận thay đổi – Ảnh: Quang Thắng
 

Cùng chung quan điểm, Chủ tịch Võ Quốc Thắng (ĐT Long An) đã bày tỏ quan điểm ủng hộ, đồng thời chỉ ra tính cấp thiết của việc thay đổi mô hình hoạt động và phương thức tổ chức giải đấu. Theo “bầu” Thắng: “Nếu hôm nay chúng ta bầu ra Trưởng BTC giải tôi cho rằng Hội nghị không thể coi là thành công, nếu Thường trực VFF vẫn quyết định bầu tôi sẽ để phiếu trống bởi cơ chế hiện nay ai làm cũng thất bại thôi.

 

Tôi cho rằng mô hình thành lập Công ty cổ phần VPF là rất khả quan, điều quan trọng nhất là các CLB tham gia thống nhất được các vấn đề như: cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động, chức năng giám sát, vốn điều lệ…Về điều này tôi cho rằng không có gì khó, vì vậy tôi mong rằng VFF và các CLB hãy ủng hộ. Bóng đá Việt Nam đang sở hữu rất nhiều điều kiện thuận lợi, chỉ cần mạnh dạn thực hiện chỉ 2 năm nữa là chúng ta có thể vượt qua Thái Lan…”.

 

Với ý kiến ủng hộ gần như tuyệt đối từ lãnh đạo các CLB tham dự Hội nghị, Chủ tịch VFF cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ và quyết định dừng Hội nghị ở đây thay vì tiến hành bầu chọn ra Trưởng BTC giải 2012 như kế hoạch ban đầu.

 

Người đứng đầu VFF khẳng định ngay đầu tuần tới VFF sẽ làm việc cùng đại diện 6 doanh nghiệp vừa ký cam kết thông qua đề án, từ đó thành lập tổ công tác lên kế hoạch thành lập Công ty cổ phần VPF. Dự kiến, quá trình định hình và thống nhất mô hình hoạt động kết thúc trước thời điểm VFF tổ chức Đại hội thường niên (25-28/10) để tổ công tác báo cáo và thống nhất lần cuối các ý kiến.

 

VFF chấp nhận thay đổi và cải tổ theo đề xuất của các doanh nghiệp đang đầu tư vào bóng đá, đây có thể coi là bước ngoặt quan trọng để các ông “bầu” và VFF triệt tiêu các mặt yếu kém trong tiến trình nâng cao chất lượng bóng đá Việt Nam.

 

Quang Vinh

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments