Skip to content

24 Tháng Chín, 2011

Chán mộng mơ thèm lớn

TT – Trào lưu nhạc teen – dành cho tuổi mới lớn đã sản sinh vô khối ca sĩ đuổi theo khuynh hướng này, nhưng không ai có thể trẻ mãi hoặc “giả” teen mãi được.

Chán mộng mơ thèm lớn

Lựa chọn một ngã rẽ cho sự nghiệp, thoát ra những ảo ảnh của nhạc teen là một sự thử thách cho các ca sĩ vẫn ưa ca hát với bong bóng và gấu bông – Ảnh: Gia Tiến

Thời teen của mỗi người rồi cũng phải chấm dứt. Cuộc đua thật sự đã bắt đầu và việc chọn lựa một ngã rẽ cho sự nghiệp là điều vật vã nhất cho các ca sĩ vẫn ưa ca hát với bong bóng và kem dâu.

Cơ hội không dành cho tất cả

Dĩ nhiên, ai cũng muốn đổi thay để có thể thích nghi với nghề nghiệp. Nhất là vào một buổi sáng nào đó, các ca sĩ trào lưu nhạc teen nhìn lại mình trước gương, và mỗi lúc càng sợ hãi hơn khi thấy đuôi mắt đã mệt mỏi, da đã không còn măng tơ. Và dĩ nhiên, giọng hát không thể thỏ thẻ nói những chuyện đầu đời vụng dại được nữa.

Bản tin ca sĩ Ðông Nhi quyết định chuyển động và hát như một phụ nữ trưởng thành gây không ít bàn tán trong giới ca sĩ trào lưu teen. Vốn là gương mặt quen thuộc trên kênh truyền hình Yeah1, thành thạo nhập vai phong cách biểu trưng của khán giả tuổi teen với một chút thẹn thùng, một chút bối rối, một chút vu vơ… đã khiến cô ca sĩ này có lượng không ít khán giả thích ngắm, mơ mộng hơn là lắng nghe. Nhưng rồi cái gì đến đã đến, những phần trình diễn thể hình đó bắt đầu phải nhường chỗ cho một cuộc chiến thật sự là dốc lực hát cho cuộc đời nghệ sĩ của mình, hát cho sự đòi hỏi của khán giả muốn được thưởng thức âm nhạc.

Không dễ khi người ta từ bỏ một lớp khán giả đang có của mình để bước sang một đẳng cấp mới, đầy thử thách hơn. Nhưng chí ít Ðông Nhi cũng thật sự có khả năng để nhạc sĩ Ðức Trí viết riêng ca khúc cho cô, đánh dấu một chặng đường mới, dù chưa biết thành công hay thất bại nhưng chắc chắn đáng tự hào hơn những gì Ðông Nhi đã có.

Chậm hơn và có vẻ vẫn còn tiếc nuối những ảo ảnh của một thời gian dài song ca với Ðại Nhân, Hòa Mi vẫn chưa dứt khoát được để bước vào cánh cửa trưởng thành của âm nhạc.

Cũng là một hình ảnh biểu trưng của âm nhạc tuổi teen, Hòa Mi có không ít khán giả trẻ và vì vậy cũng nuôi ảo vọng với việc không dứt nổi cho một sự nghiệp mới. Là một trong những giọng ca đáng chú ý của Vietnam Idol mùa 2007, dường như Hòa Mi chỉ mới sử dụng 40% sức của mình cho các ca khúc teen triết lý tình yêu vui buồn đơn giản. Và rồi, dù day dứt, ở tuổi 23, Hòa Mi cũng phải quyết định thực hiện một album nhạc teen cuối cùng – như một lời chia tay – để bước sang một dòng nhạc khác trưởng thành và đúng sức của cô hơn.

“Hi vọng là Hòa Mi còn kịp, cơ hội chuyển mình không dành cho tất cả, sự nuối tiếc quá khứ nhạc teen có thể sẽ là cái bẫy nguy hiểm cho sự nghiệp lâu dài của Mi” – Tuấn, người sáng lập phong trào ca hát với sinh viên qua nhóm KTX một thời, một khán giả quen thuộc của Mi, nhận xét.

Bước qua cột mốc “dậy thì”

Người ta có thể kể một loạt tên những ca sĩ khả ái, hấp dẫn trên các trang báo mạng đang thật sự rơi dần vào bế tắc, vì ngoài những điều đó, họ không thể xoay xở thế nào với cách ca hát thỏ thẻ giống nhau như ra lò từ cùng một nhà máy, thậm chí âm hưởng và nội dung các bài hát cũng giống nhau.

Những ngã rẽ tạm thời, tương tự như những cuộc giải cứu vô vọng, người ta có thể nhìn thấy qua các tin tức về chuyện ca sĩ A tham gia đóng phim, ca sĩ B thành MC, ca sĩ C vào vai người mẫu… Nhưng điều quan trọng nhất, ngoài việc người ta có thể tự biến mình thành một thảm họa để thu hút sự chú ý, thì điều cốt lõi cuối cùng vẫn là sự nghiệp của tiếng hát.

Ca sĩ Hồ Bích Ngọc dù không phải là ca sĩ nhạc teen nhưng vẫn bị hấp lực của thị trường này, và lao vào hình thành những sản phẩm chiều lòng những công chúng thời thượng. Nhưng ngay sau khi tốn công sức và tiền của để thực hiện bản video theo phong cách đó, cô đã bàng hoàng tâm sự rằng: “Ngọc cũng không biết phải làm gì, đúng là nếu mình không tỉnh táo để tạo ra sản phẩm của riêng mình thì sẽ bị sức hút của thị trường lôi tuột đi”.

Cô ca sĩ giải nhất tiếng hát truyền hình năm 2003 này không phải là trường hợp độc nhất. Dù sở hữu một giọng hát không thua kém ai, sự thiếu tự tin trước sự hào nhoáng của thị trường, đặc biệt là trào lưu nhạc teen, cũng khiến Ngọc chùn bước trước việc dấn thân để tạo một phong cách riêng.

Không ít những cuộc chiến thầm lặng như vậy. Quang Vinh, Hiền Thục, Thanh Ngọc, Quỳnh Anh, Duy Uyên… và rất nhiều ca sĩ bị bó chặt trong những ảo ảnh của nhạc teen đã cố thoát ra bằng những nỗ lực đáng nể. Nhưng phải tới album Taurus, Hiền Thục mới tạo được một thế đứng chững chạc trong lòng khán giả khó tính. Thậm chí với Duy Uyên, dù đã định cư ở Mỹ, ước mơ đổi thay cũng thúc cô ca sĩ này tìm đến đủ mọi người đi trước như nhạc sĩ Ngọc Lễ, ca sĩ Phương Thảo… để tìm một con đường, tìm một lối đi mới cho đời mình.

Nhưng không ít ca sĩ trẻ vẫn choáng váng trước cột mốc hết tuổi “dậy thì” của nghề nghiệp và không biết phải làm gì.

TUẤN KHANH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments