Skip to content

21 Tháng Chín, 2011

Bài học hôm qua của hôm nay 

AT – Tôi là một đứa học trò quê, với balô con cóc trên lưng, leo lên xe buýt tiến về thị xã ồn ào, tìm cơ hội để thực hiện ước mơ đại học của riêng mình và của gia đình.

Bài tham dự cuộc thi tùy bút “Ngôi trường trong trí nhớ”

Bài học hôm qua của hôm nay 

Tôi thi đậu vào lớp 10 văn Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long. Thế là tôi bắt đầu đi học xa nhà, trở thành học sinh trường tỉnh.

 

Đến hôm nay và sau này nữa tôi không thể quên được những bài học cô đã dạy cho chúng tôi: những bài học hôm qua của hôm nay. Cô là giáo viên chủ nhiệm lớp 12 văn tôi học, cô Bùi Thị Xuân Hoa.

Bài học đứng lên từ sự thất bại. Tôi có năng khiếu văn chương nhưng năng khiếu ấy đôi khi chỉ phát huy khi tôi có cảm hứng và tập trung thật sự. Năm 11, tôi thi học sinh giỏi và được dự vào đội tuyển quốc gia. Ôn thi ráo riết, các cô bồi dưỡng kiến thức văn học cho chúng tôi, còn chúng tôi thì cố gắng khẳng định mình. Ngày thi đến, chúng tôi hết sức làm bài. Ngày kết quả về, người đậu, người rớt…

Và tôi là một trong những người rớt ấy vì thiếu 0,75 điểm. Tôi buồn và thấy mình chẳng bằng ai. Năm 12, cơ hội thi để vào đội tuyển vẫn mở rộng nhưng tôi từ chối, tôi sợ mình lại rớt lần nữa. Cô Xuân Hoa hỏi: “Tại sao em không thi?”.

Tôi dối lòng, dối cô: “Em muốn tập trung thi đại học”. Cô không nói gì thêm, rồi cô kể cho lớp nghe về cuộc thi: Học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thi rớt vẫn không mất gì, thi đậu lại được nhiều hơn…

Sau một ngày suy nghĩ, tôi đăng ký dự thi. Và tôi đậu, tuy không đạt kết quả cao nhưng 0,75 điểm giới hạn của năm trước tôi đã vượt qua. Đó là lần đầu tiên tôi thấy hài lòng về bản thân mình. Nếu sợ thất bại, con người sẽ chẳng làm được gì, mặc dù thành công của tôi không đáng kể so với nhiều người khác. Cuộc sống mà, còn nhiều vấp váp và đừng để những vấp váp ấy ám ảnh mình. Cố gắng sẽ được!

Bài học về nghề giáo. Lựa chọn nghề nghiệp là vấn đề quyết định cuộc sống của con người. Một nghề nghiệp phải phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân và nhu cầu của xã hội. Làm hồ sơ thi đại học gì, ngành nào, bao nhiêu lĩnh vực, tôi phải chọn một, đã chọn thì phải theo đuổi suốt đời với sự lựa chọn ấy. Bạn bè tôi đứa chọn an ninh, đứa du lịch, luật hay báo chí…

Còn tôi thì vẫn phân vân, lửng lơ như con cá vàng ở những phút cuối cùng. Cuộc sống! Có những điều tự nhiên mà đến. Giờ đây tôi đang là cô sinh viên sư phạm ngữ văn. Nhiều người hỏi sao tôi chọn nghề này, tôi chỉ cười và bảo rằng mình yêu nó. Thật ra tôi đã thấy được sự nhiệt thành trong bài giảng của cô, tình cảm yêu mến học trò và những niềm vui luôn nở trên gương mặt phúc hậu ấy. Mỗi ngày lên lớp là mỗi ngày cô truyền cho tôi thêm chút nghị lực và đam mê với nghề hơn. Từ đó tôi đã chấm dứt sự lần lựa của mình rồi đặt bút làm hồ sơ dự thi…

Chẳng bao lâu nữa, tôi sẽ trở thành một cô giáo, cuộc sống của tôi sẽ song hành cùng con đường dạy học. Tôi sẽ cố gắng truyền đạt cho học trò những kiến thức vững vàng, những kỹ năng chắc chắn, đặc biệt là thái độ sống phù hợp với nhịp thở thời đại mới. Tôi sẽ dạy cho học trò bằng tất cả niềm tin yêu của mình để chúng sẵn sàng tiến về bầu trời lớn rộng, biếc xanh kia, bay cao và bay xa hơn nữa.

Bài học về nụ cười, bài học vượt qua nỗi đau hay cách bày tỏ tình yêu thương thế nào… Tất cả trong tôi còn ghi nhớ. Hứa với lòng tôi sẽ về lại Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm khi tôi là một cô giáo. Lúc ấy tôi đã xứng đáng nói lời cảm ơn cô Xuân Hoa, với tất cả những bài học hôm qua của hôm nay.

NGUYỄN TÀI DƯƠNG
(Cần Thơ)

 

 

Áo Trắng số 17
(
số 103 bộ mới)
ra ngày 15/09/2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments