Skip to content

2 Tháng Chín, 2011

Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc

Nếu biết lựa chọn công việc phù hợp, người nghỉ hưu hoàn toàn có khả năng làm tốt công việc được giao – Ảnh: dreamstime.comTTO – Nếu biết lựa chọn công việc phù hợp, người nghỉ hưu hoàn toàn có khả năng làm tốt công việc được giao không thua gì những nhân viên trẻ tuổi.

Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc

Ở một chừng mực nào đó, người nghỉ hưu có những ưu điểm sau: ít nghỉ làm hơn; yêu công việc hơn; ít bị tổn thương trong công việc hơn và dồi dào kinh nghiệm hơn. Do đó tại các nước công nghiệp phát triển, những người trên 60 tuổi vẫn được tin dùng trong những công việc phù hợp.

Làm thế nào để lựa chọn công việc phù hợp? Dưới đây là vài gợi ý cho người nghỉ hưu:

– Muốn lựa chọn công việc phù hợp, đầu tiên phải dựa vào sở thích của bản thân. Điều này cực kỳ quan trọng, nhất là đối với những người vì gánh nặng kinh tế đã làm nghề không phù hợp với sở thích của mình. 

Theo các chuyên gia việc làm, được làm những việc bản thân yêu thích hoặc có ý nghĩa với cộng đồng như tình nguyện viên tại các viện dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, tổ chức từ thiện… sẽ khiến người nghỉ hưu yêu cuộc sống hơn.

– Nếu quá yêu công việc trước đây của mình, hãy tiếp tục làm nó nhưng ở một góc độ khác. Ví dụ trước đây bạn là một kỹ sư tin học, hãy tiếp tục bằng việc dạy tin học cho trẻ em ở những mái ấm hay các trường khuyết tật…

– Nếu muốn thử sức trong những lĩnh vực hoàn toàn mới và có cơ hội gặp gỡ nhiều người, hãy cân nhắc việc đăng ký hồ sơ tại các website việc làm như kiemviec.com, hrvietnam.com hay các trung tâm môi giới việc làm đáng tin cậy để có cơ hội trở thành cộng tác viên bán bảo hiểm, nhân viên bán hàng, cộng tác viên báo chí…

– Dành thời gian để làm những công việc mình yêu thích mà trước đây bạn chưa làm được như nhiếp ảnh, vẽ tranh, sáng tác thơ văn, học cờ tướng, học lái xe… Biết đâu bạn sẽ phát hiện khả năng tiềm ẩn nào đó của mình.

“Tiếp sức” người nghỉ hưu

Bên cạnh nỗ lực của bản thân, người nghỉ hưu rất cần sự ủng hộ của người thân trong gia đình và bạn bè xung quanh. Do đó, nếu gia đình bạn có người vừa nghỉ hưu, hãy lưu ý những điểm sau:

– Hãy là người bạn của ông bà, cha mẹ. Phải luôn dành thời gian để chia sẻ tâm tư, tình cảm với ông bà trên cơ sở lắng nghe chân thành và tôn trọng. Có như vậy bạn mới hiểu hết những suy nghĩ của cha mẹ mình và có giải pháp thích hợp nhất.

– Đừng khiến ông bà hay cha mẹ bạn nghĩ rằng họ đã trở thành người thừa trong gia đình. Hãy động viên và khích lệ nhẹ nhàng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ phát huy khả năng.

– Nếu ông bà hoặc cha mẹ bạn có những hành động hay suy nghĩ sẽ làm những việc mà bạn cho là “điên rồ”, hãy bình tĩnh. Hãy đứng ở lập trường của họ, bởi vì chắc chắn sau này bạn cũng sẽ có những suy nghĩ “điên rồ” đó!

Điều cuối cùng: hãy quan tâm hơn nữa đến sức khỏe và tinh thần của họ. Sự quan tâm của bạn chính là liều thuốc quý giá nhất khiến giai đoạn nghỉ hưu của họ thật sự là giai đoạn nghỉ ngơi và tận hưởng.

NGUYỄN DUY MIÊN HẠ
(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp Kiemviec.com)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments