Skip to content

1 Tháng Chín, 2011

Đã mang lấy nghiệp vào thân…

(Dân trí) – Ngành y luôn tiếp cận với sự sống, cái chết trong từng phút từng giây, nên những sai lầm hay việc làm thất đức sẽ bị phản ứng ngay. Đó là đặc thù hay sự nguy hiểm nghề nghiệp, ai đã mang nghiệp vào thân thì phải luôn ý thức để ứng xử cho đúng. >>  Thủ phạm đâm chết bác sĩ trần tình trong nước mắt


(ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet) 
 

Tôi cũng là một bác sĩ nhưng đã nghỉ hưu. Đọc các bình luận của mọi người tôi thấy hoàn toàn nhất trí. Ngành y nếu không tìm cách chấn chỉnh lại, thì bây giờ là thời điểm xảy ra nhiều sự cố do hậu quả y đức xuống cấp gây bức xúc nghiêm trọng cho nhân dân mà nên.

 

Theo tôi bây giờ phải giải quyết ngay mấy việc:

 

1 – Tìm mọi cách giảm tải bệnh nhân ở bệnh viện như: đào tạo đủ cán bộ y tế, xây dựng gấp các bệnh viện đủ tiện nghi…

 

 Hãy nhìn xem bao nhiêu cao ốc lộng lẫy dư thừa cho những thú ăn chơi… Bao nhiêu nhà đẹp, căn hộ sang mọc lên như nấm… Thế mà những bệnh viện ọp ẹp có từ nửa thế kỷ trước, đến giờ vẫn để đó phục vụ các chủ nhân của đất nước, với số bệnh nhân  tăng đến khủng khiếp.

 

Chẳng biết các vị giới chức có bao giờ thử đi xếp hàng khám bệnh ở các bệnh viện như Bạch Mai, Việt Đức, viện Tim mạch…để hiểu nỗi bức xúc đang bị nén chặt của dân hay không?

 

2 – Phải thực hiện song song giáo dục y đức đi đôi với kỷ luật thật nặng những cán bộ y tế vô trách nhiệm, thất đức, sách nhiễu dân chúng.

 

3 – Tìm mọi cách nâng cao mức sống cho cán bộ y tế một cách chính thức, vì thật ra công việc của họ rất nặng nhọc, dễ lây bệnh mà nếu chỉ nhìn vào lương bổng thì bây giờ quá thấp so với giá cả sinh hoạt .

 

Các nghề khác còn có thời gian rảnh mà xoay sở, chứ ngành y còn thêm việc trực đêm, ngày thì làm đủ 8 tiếng, bệnh nhân luôn quá tải nên thật sự rất mỏi mệt.

 

Tôi thấy nghề giáo cũng vất vả, nhưng ít ra còn có tiết trống, công việc không quá gấp gáp và nhiều tình huống nguy cấp nghiêm trọng như ngành y. Thế mà bây giờ các phụ huynh cũng phải phong bì dài dài, mà họ đâu có bị bị tấn công,  đâm chém như những vụ xảy ra với các cán bộ y tế.

 

Chỉ bởi ngành y luôn tiếp cận sự sống, cái chết trong từng phút nên những sai lầm hay việc làm thất đức sẽ bị phản ứng ngay. Đó là đặc thù hay sự nguy hiểm nghề nghiệp, nhưng ai đã mang nghiệp vào thân thì phải luôn ý thức để mà ứng xử cho đúng.
 

Xin cảm ơn mọi người đã xem chia sẻ này. 

 

An 

email:  nguyenky1954@vnn.vn

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments