Skip to content

30 Tháng Tám, 2011

Carmelita Jeter phá vỡ sự thống trị của người Jamaica

TTO – Với chức vô địch cự ly 100m nữ vào tối qua 29-8, Carmelita Jeter của Mỹ đã giúp nước nhà chấm dứt sự thống trị của các cô gái Jamaica ở nội dung đinh nhất của điền kinh nữ, cự ly 100m.

Giải điền kinh vô địch thế giới 2011

Carmelita Jeter phá vỡ sự thống trị của người Jamaica

Carmelita Jeter (4) cán đích đầu tiên, vượt hơn Baptiste và Shelly-Ann Fraser (phải) – Ảnh: Getty Images

Chiến thắng của Jeter đã giúp điền kinh Mỹ gỡ lại thể diện ở cự ly 100m nữ. Bắt đầu từ giải năm 2007 đến nay, các nữ vận động viên Jamaica luôn đoạt HCV ở cự ly này.

Tại giải VĐTG năm 2007 tại Edmonton, Veronica Campbell-Brown đã về nhất.

Rồi đến Olympic Bắc Kinh 2008, ba vận động viên Jamaica là Shelly-Ann Fraser, Kerron Stewart và Sherone Shimpson đoạt 1 HCV và 2 đồng HCB. 

Tiếp theo tại giải VĐTG năm 2009, Shelly-Ann Fraser và Kerron Stewart lại thống trị khi về nhất và nhì trong khi Carmelita Jeter chỉ về hạng ba.

Ở cự ly 200m nữ, Allyson Felix của Mỹ đoạt HCV tại 3 giải VĐTG liên tiếp 2005, 2007, 2009 nhưng lại liên tiếp về nhì sau Veronica Campbell-Brownn ở hai kỳ Olympics, Athens 2004 và Bắc Kinh 2008.

Hiện nay Jamaica vẫn còn thống trị ở các cự ly nước rút là 100m, 200m nam cùng với hai cự ly tiếp sức 4x100m nam và nữ.

Ứng cử viên nặng ký nhất ở cự ly 100m nữ, vận động viên người Mỹ Carmelita Jeter đã về nhất với thời gian 10,90 giây. Người vyề nhì Veronica Campbell-Brown kém Jeter 0,07 giây. HCĐ thuộc về Kelly-Ann Baptiste của Trinidad & Tobago.

Trước khi bước vào đợt chạy chung kết, Jeter là người có thành tích tốt nhất trong năm 2010 và cũng là người có thành tích cá nhân tốt nhất. Do đó chiến thắng của Jeter là hoàn toàn xứng đáng.

Trong đợt chạy chung kết, Carmelita có nước rút thần tốc vượt qua hai đối thủ nặng ký người Jamaica là Shelly-Ann Fraser và Kerron Stewart.

Jeter kể lại cảm xúc của mình khi đoạt HCV: “Vì cuộc đua quá sít sao nên tôi chỉ biết mình thắng cuộc khi camera chỉa vào tôi. Tôi đã thực hiện được giấc mơ ấp ủ kể từ sau khi đoạt được HCĐ tại Berlin cách đây 2 năm”.

Đây là chiến thắng kết tinh từ sự khổ luyện và nhẫn nại của vận động viên đã 31 tuổi. Liên tiếp tại giải VĐTG năm 2007 và 2009, Jeter chỉ đoạt HCĐ nhưng cô không nản chỉ, khổ luyện để rồi đạt vinh quang như ngày hôm nay.

Trong đội tuyển Mỹ Carmelita Jeter nổi tiếng là người sống có kỷ luật, không gì có thể làm cô phân tâm khỏi đường chạy.

Chris Layne, người quản lý của Jeter cho biết: “Cô ấy đi ngủ lúc 8 giờ và thức dậy lúc 6 giờ sáng để tập luyện. Như vậy Jeter luôn giữ phong độ trong suốt mùa giải. Cô ấy ăn, ngủ và thở với công việc này. Jeter coi chạy như một nghề nghiệp của mình”.

Sắp tới Carmelita Jeter sẽ tập trung vào cự ly 200m nơi cô sẽ đối mặt với những vận động viên cực mạnh là đồng hương Allyson Felix và đối thủ người Jamaica Veronica Campbell Brown.

Bất ngờ xảy ra ở nội dung 400m nữ khi người về nhất là đối thủ không tên tuổi Amantle Montsho người Botswana với thời gian 49,56 giây. Về thứ nhì, kém Montsho sít sao 0,03 giây là ứng cử viên chức vô địch Allyson Felix. Đây cũng là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của vận động viên người Mỹ.

Allyson Felix của Mỹ (3) không thể vượt qua Amantle Montsho (4) trong những mét cuối – Ảnh: Getty Images

Về thứ ba là vận động viên Nga Anastasiya Kapachinskaya, người đang giữ thành tích tốt nhất trong năm 2011 với thời gian 49,35 giây lập được hồi tháng 7 vừa qua.

Trong khi đó hai ứng cử viên nặng ký khác là Shericka Williams người Jamaica – HCB giải năm 2009 và Sanya Richard-Ross người Mỹ gốc Jamaica – HCV giải năm 2009 đều không thể lọt vào ba vị trí nhận huy chương. Trước đó ở các đợt chạy vòng loại, nhà vô địch Olympics người Anh, Christine Ohuruogu đã bị loại vì phạm quy khi xuất phát.

Đ.K.L.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments