Skip to content

29 Tháng Tám, 2011

Làm sao “bù” lỗ hổng kinh nghiệm?

Ảnh minh họa: allsouthenvironmental.comTTO – * Em học Đại học Mở TP.HCM chuyên ngành quản trị kinh doanh kinh tế quốc tế. Em muốn làm hành chính nhân sự nhưng không có kiến thức về quản trị hành chính cũng như cách tính lương và làm bảo hiểm xã hội.

Làm sao “bù” lỗ hổng kinh nghiệm?

Em cũng được gọi đi phỏng vấn nhưng người ta ngại phải chỉ bảo quá nhiều thứ. Em có thể học ở đâu để có kiến thức về lĩnh vực này và học phí không cao (vì em thấy các khóa nhân sự toàn yêu cầu đã đi làm và học phí tương đối cao).

Hầu hết vị trí nhân sự đều yêu cầu có kinh nghiệm, làm sao em có thể bù lỗ hổng không có kinh nghiệm được? 

(taxuandieu@)

– Bạn đã tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh quốc tế nhưng lại chọn lĩnh vực nhân sự để phát triển, bạn sẽ có nhiều điểm không thuận lợi. Tuy nhiên, bạn vẫn còn nhiều cơ hội để học hỏi và phát triển.

Ở bất cứ công việc nào, trong lĩnh vực gì, nền tảng kiến thức cũng là điều kiện cần đầu tiên. Đó là lý do tại sao bạn sẽ luôn thấy các nhà tuyển dụng yêu cầu về trình độ, chuyên ngành. Vì vậy, nếu bạn yêu thích và quyết tâm theo đuổi lĩnh vực nhân sự, bạn hãy bắt đầu tìm học các khóa đào tạo để nâng cao kiến thức của mình.

Vài năm trở lại đây, nhiều đơn vị, công ty chuyên đào tạo về quản trị nhân sự ra đời đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết của những người theo đuổi nghề nhân sự. Nếu không thể tham gia khóa đào tạo dài hạn hoặc chuyên sâu, bạn có thể tìm những khóa đào tạo cấp tốc hoặc ngắn hạn để học. Dưới đây là những trung tâm bạn có thể tham khảo:

1. Công ty CP đào tạo & phát triển nhân lực Á Châu (192-198 Ngô Gia Tự, P.4, Q.10, TP.HCM). Khóa đào tạo: Chương trình đào tạo nhân sự lao động tiền lương, Chương trình quản lý hành chính nhân sự, Đào tạo nghề nhân sự chuyên nghiệp.

2. Công ty dịch vụ và tư vấn phát triển nguồn nhân lực BCC (41A Nguyễn Phi Khanh, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM). Khóa đào tạo: Đánh giá kết quả công việc, Nghề nhân sự căn bản, Trí tuệ cảm xúc, Xây dựng và áp dụng hệ thống thang lương, Ứng dụng tâm lý trong quản lý nhân sự, giám đốc phát triển nguồn nhân lực, Đánh giá kết quả công việc.

3. Le & Associates (L&A Corporation) (19M Nguyễn Hữu Cảnh, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Khóa đào tạo: “Nhập gia tùy tục” – hội nhập và văn hóa công ty; “Đón gió, dựng buồm” – chiến lược nhân sự và cơ cấu tổ chức; “Thưởng hiền, đãi sĩ” – xây dựng chế độ đãi ngộ; “Chọn tài, tránh tai” – tìm kiếm theo chuẩn và chiêu mộ nhân tài; “Làm dâu trăm họ” – quan hệ lao động và thông tin nội bộ.

Mỗi khóa học được xây dựng dựa trên những mục tiêu cụ thể cho học viên. Bạn nên cân nhắc các nội dung đào tạo của từng khóa học để mang lại hiệu quả học tập cao nhất. Có như vậy bạn mới không tốn công sức, mất thời gian và chi phí cho việc bồi dưỡng kiến thức.

Trường hợp của bạn, cá nhân tôi thấy về mục tiêu trước mắt bạn nên theo học các lớp đào tạo ngắn hạn vì các khóa học sẽ trang bị cho bạn kiến thức cơ bản về nghề nhân sự. Về định hướng lâu dài, nếu bạn thật sự đam mê nghề nhân sự thì nên học văn bằng 2 hoặc MBA nhân sự là tốt nhất, vì nó sẽ trang bị những kiến thức chuyên sâu về nhân sự mà những lớp ngắn hạn không thể giúp bạn có được.

Bên cạnh đó, để có thêm nhiều kinh nghiệm trong nghề, bạn nên tham gia các câu lạc bộ nhân sự, các diễn đàn về nghề nhân sự để tiếp xúc, học hỏi và học tập kinh nghiệm thực tế từ các anh chị, đồng nghiệp đã có thâm niên trong nghề. Thông qua những diễn đàn này, bạn còn có thể cập nhật những kiến thức mới, những quy trình mới về công tác nhân sự và mở rộng mối quan hệ trong công việc. Hãy nhớ rằng “học đi đôi với hành” luôn là phương pháp hiệu quả nhất.

Chúc bạn thành công!

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC
(Trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc… bạn đọc gửi về chương trình “Tư vấn việc làm” tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments