Skip to content

29 Tháng Tám, 2011

Điều kiện và thủ tục xin visa Mỹ

TTO – * Năm nay mẹ tôi 54 tuổi. Cậu tôi đang ở Mỹ muốn bảo lãnh mẹ tôi qua Mỹ du lịch, dự tính đi trong vòng 3-6 tháng. Xin hỏi, nếu đi mẹ tôi sẽ phải làm những thủ tục gì? Có phải chứng minh tiền gửi ngân hàng hoặc sổ đỏ nhà? 

Điều kiện và thủ tục xin visa Mỹ

Vy (maivy_tran@… )

– Luật sư Huỳnh văn Nông trả lời:

Theo hướng dẫn tại website của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, mẹ bạn sẽ làm thủ tục xin visa du lịch vào Hoa Kỳ (ký hiệu B-2) với thủ tục như sau:

(i) Quy trình và hồ sơ:

Bước 1 – Điền hoàn tất mẫu đơn DS-160 (theo mẫu trực tuyến tại đây). 

Bước 2 – Đóng phí: lệ phí xét đơn 140 USD, không được hoàn trả và có thể đóng tại Ngân hàng Citibank. Mẹ bạn phải mang theo một bản sao hộ chiếu còn hiệu lực khi đến đóng lệ phí và Citibank chỉ chấp nhận USD tiền mặt.

Bước 3. Chuẩn bị hồ sơ:

(a) Một ảnh cỡ 5cmx5cm đã sử dụng cho mẫu đơn DS-160. 

(b) Hộ chiếu còn hiệu lực.

(c) Thông thường hồ sơ xin visa sẽ gồm các giấy tờ nhằm chứng minh các vấn đề sau:

– Hồ sơ cho thấy chuyến đi Mỹ của mẹ bạn là một chuyến đi ngắn hạn và mẹ bạn sẽ rời nước Mỹ sau khi kết thúc chuyến đi: hành trình chuyến đi đến Mỹ, bao gồm tên, địa chỉ và số điện thoại liên hệ tại mỗi thành phố;

– Hồ sơ chứng minh tài chính cho chuyến đi: thư của cậu bạn gửi cho Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, nêu rõ mục đích chuyến đi của mẹ bạn và bằng chứng tài chính chứng minh cậu của bạn có đủ chi phí để trang trải cho chuyến đi và các khoản chi khác của mẹ bạn (ví dụ, mẫu đơn bảo trợ tài chính, giấy khai thuế, giấy xác nhận việc làm, giấy báo lĩnh lương, giấy xác nhận tài khoản ngân hàng… của cậu bạn).

– Các thông tin chứng minh mẹ bạn có ràng buộc chặt chẽ tại Việt Nam và sẽ quay trở về sau chuyến đi: các giấy tờ chứa đựng thông tin về nghề nghiệp, trình độ học vấn, các mối quan hệ xã hội hoặc gia đình và tài sản cá nhân của mẹ bạn (nên kê khai thật chi tiết).

– Các hồ sơ cần thiết khác (tùy theo hoàn cảnh thực tế của mẹ bạn và theo yêu cầu của viên chức lãnh sự).

Bước 6. Đăng ký trực tuyến lịch hẹn phỏng vấn tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội (tại đây), hoặc tại Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM (tại đây).

Bước 7. Trực tiếp mang hồ sơ đến lãnh sự quán để dự phỏng vấn.

Nếu đơn xin visa được chấp thuận, mẹ bạn sẽ được nhận lại hộ chiếu cùng visa thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS, thông thường trong vòng ba ngày làm việc. Lệ phí chuyển phát nhanh được thông báo trên trang web của EMS. Lệ phí này phải trả bằng tiền mặt và bằng đồng Việt Nam.

Trường hợp bị từ chối cấp visa, mẹ bạn sẽ được trả lại hộ chiếu cùng những giấy tờ cần thiết khác ngay sau cuộc phỏng vấn.

(ii) Thời gian lưu lại Mỹ:

Có sự khác nhau giữa thời gian hiệu lực của visa (dài nhất là một năm cho người Việt Nam) và thời gian được phép lưu lại Hoa Kỳ (có thể trong một vài ngày). Do vậy, trường hợp mẹ bạn được cấp visa, khi nhập cảnh, các viên chức Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) tại các cửa khẩu sẽ là người quyết định thời gian mẹ bạn được phép ở lại Mỹ.

Trường hợp muốn lưu trú ở Mỹ lâu hơn thời hạn được phép thì mẹ bạn phải gửi đơn xin gia hạn đến văn phòng Sở Di trú Hoa Kỳ (USCIS).

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
(www.shlaw.vn)

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục “Tư vấn du lịch” – trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments