Skip to content

19 Tháng Tám, 2011

Triệt phá ổ nhóm làm giả giấy báo điểm đại học

Ngày 18/8, theo CA TP.Hà Nội, cơ quan đang mở rộng điều tra vụ làm giả giấy báo trúng tuyển đại học được thực hiện bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi, có sự nghiên cứu chuẩn bị kỹ lưỡng của ổ nhóm gồm 4 đối tượng.

Trong nhóm này có một đối tượng hiện đang là cán bộ Trường Trung cấp Bách khoa Hà Nam.  

Thủ đoạn tinh vi

Trong mùa tuyển sinh năm 2010, Trường Đại học Thành Tây (trụ sở tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức tuyển sinh đại học nguyện vọng 2 và 3 theo quy chế của Bộ Giáo dục – Đào tạo với điểm sàn lúc này là 13 điểm. Trong quá trình kiểm tra thông tin của thí sinh vào cuối tháng 10.2010, nhà trường đã phát hiện 22 trường hợp đáng ngờ, có sai sót về điểm số, nhà trường đã phối hợp với cơ quan điều tra và xác định những dấu hiệu bất bình thường này.
 

Sau thời gian xác minh, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can bốn đối tượng: Nguyễn Thế Hùng (SN 1977, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội, nghề nghiệp tự do), Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1984, trú tại phường Quang Trung, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định, nghề nghiệp tự do), Bùi Văn Tự (SN 1983, trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nghề nghiệp tự do) và Lương Thế Vũ (SN 1977, trú tại huyện Từ Liêm, Hà Nội, là cán bộ Trường Trung cấp Bách khoa Hà Nam) đã có hành vi làm giả giấy chứng nhận kết quả thi đại học, phạm vào tội danh “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức” (Điều 267 Bộ luật Hình sự).  

Qua các “chân rết” của mình, Thế Hùng – đối tượng cầm đầu – và các đối tượng khác đã nắm bắt thông tin, đi thu gom các trường hợp dưới điểm sàn. Sau đó, bọn chúng đã thu các giấy chứng nhận kết quả thi đại học của các trường hợp trên, rồi sau đó thay đổi kết quả bằng cách scan lên máy in màu để chỉnh sửa nội dung sao cho kết quả báo điểm phù hợp với điểm xét tuyển vào Đại học Thành Tây.  

Các đối tượng trên tiến hành thu gom hàng chục giấy báo điểm kết quả đại học từ tháng 9 cho đến đầu tháng 11.2010 và chúng đã làm giả là 35 trường hợp ở nhiều tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, thậm chí là cả các tỉnh phía nam như Đắc Lắc… Các gia đình muốn con đi học bằng phương thức này phải mất hàng chục triệu đồng, trong đó người mất nhiều nhất lên tới 150 triệu đồng cho các đối tượng “chân rết”, cò mồi, khi đến tay Thế Hùng và Mạnh Hùng thì bọn chúng chỉ còn nhận được 6 – 10 triệu đồng.  

Bốn đối tượng trên đã thuê một căn nhà trên phố Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để làm nơi tiến hành scan, chỉnh sửa giấy báo điểm. Sau khi làm giả giấy tờ xong, các đối tượng đã nộp phiếu điểm vào trường Thành Tây để cho các em được làm giả giấy báo điểm đủ điều kiện để đi học. Qua hành vi làm giả, đối tượng Thế Hùng thu được hơn 100 triệu đồng, 3 đối tượng còn lại mỗi người bỏ túi từ 30 – 40 triệu đồng. Hiện cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra để làm rõ sự việc. 

Làm giả cả giấy báo điểm Học viện An ninh 

Theo điều tra viên, một điểm đáng chú ý là hành vi làm giả giấy báo điểm của các đối tượng rất tinh vi, có nghiên cứu kỹ từ trước. Đối với những em học sinh có số điểm chênh với điểm sàn ít thì bọn chúng làm giả khu vực dự thi của thí sinh, ví dụ từ khu vực thành phố được sửa thành thí sinh đến từ miền núi, vùng sâu vùng xa khiến các em này được cộng thêm điểm và nghiễm nhiên đủ điều kiện học tại Đại học Thành Tây.  

Còn đối với những trường hợp thiếu nhiều điểm, bọn chúng thay bằng phiếu báo điểm giả điểm cao của Học viện An ninh nhân dân bởi điểm số của trường này không công bố công khai trên mạng, khiến việc xác minh, tìm hiểu gặp nhiều khó khăn – chính vì vậy mà bọn chúng đã làm giả 15 giấy báo điểm của Học viện An ninh. Ngoài ra, do nắm được tình hình thiếu sinh viên của các trường dân lập nên bọn chúng lợi dụng tâm lý “mót” học sinh mà bỏ qua khâu xác minh kỹ, dẫn tới hiện tượng làm giả phiếu báo điểm nêu trên. 

TheoPhi Long
Lao Động

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments