Skip to content

16 Tháng Tám, 2011

Bác sỹ giải mã hiện tượng “khoe hàng”

Đua nhau chụp ảnh nude “khoe hàng” giữa chốn đông người và mối liên hệ với tình dục lộ thân (TDLT) được BS Phạm Vũ Thiên – Trung tâm Sáng kiến về sức khỏe và dân số (CCIHP, Bộ Y tế) chia sẻ.

Nhiều nghệ sĩ, bạn trẻ thích chụp ảnh nude, khoe hàng có phải là TDLT không?

 

Hành vi giống nhau ở chỗ cởi đồ nhưng có phải là TDLT hay không thì chính người đó mới biết chính xác cảm xúc thực sự của mình. Nếu câu trả lời: “Khi cởi đồ tôi thấy đạt được khoái cảm, thăng hoa cảm xúc về tình dục” thì đó là TDLT.

 

Còn nếu khỏa thân vì nhiều lý do khác như lưu giữ hình ảnh đẹp tuổi xuân tạo scandal, tạo thương hiệu… thì không được xếp vào nhóm hành vi này.

 

Nhiều bạn trẻ tự chụp hình khoe cơ thể tung lên mạng.

 

TDLT có gây ra nguy hiểm với người chứng kiến không?

 

Nhiều người từng bỏ chạy hoặc hô hào người khác đánh đuổi khi bất chợt chứng kiến hành vi “khoe hàng”. Tuy nhiên, người có hành động TDLT chỉ muốn “khoe” chứ không có hành vi tấn công tình dục người chứng kiến.

 

Ngược lại, họ cũng không mong muốn bị người khác đụng chạm hay tấn công mình. Vì thế, TDLT thường được thực hiện nơi công cộng có nhiều người chứng kiến để thỏa mãn nhu cầu đồng thời tự bảo vệ mình.

 

Chúng ta thường thấy không ít cô gái cởi phăng áo đứng lên nhảy múa hoặc nam giới không mặc quần áo chạy xuống sân bóng đá để cổ động cho đội bóng nhưng thực tế có thể xuất phát từ mong muốn được lộ thân.

 

Bác sĩ Phạm Vũ Thiên. 

 

Theo BS, có thể nhận biết được người thích biểu hiện tình dục lộ thân?

 

Điều này rất khó vì đây là hành vi tình dục có động lực rất riêng tư. TDLT có thể xảy ra với bất cứ ai không phân biệt nghề nghiệp, xuất thân hay điều kiện, hoàn cảnh sống. Để tránh bị chỉ trích, nhiều người có thể mượn cớ khỏa thân để bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoặc các ngày hội khỏa thân…

 

TDLT này có phải một dạng bệnh; Có thể chữa trị hay hạn chế?

 

TDLT là một hành vi tình dục, không phải là một bệnh và việc dùng các trị liệu tâm lý cũng chưa làm thay đổi được động lực của những người có hành vi tình dục này. Mặc dù những người TDLT có thể nhận biết việc có những hành động phương hại đến người khác, nhưng họ khó có thể kiểm soát mong muốn được bộc lộ cơ thể trước mặt người khác để đáp ứng những xúc cảm tình dục của bản thân.

 

Thực tế, vẫn có thể xảy ra những hành vi bắt chước, và có những người giả làm người có hành vi tình dục này với mục đích quấy rối tình dục những người khác. Rất khó có thể phân định người TDLT thật và giả.

 

Cảm ơn BS.

 

Nguy hiểm với trẻ em

 

BS Xuân Trung (Trung tâm y khoa Medic) cho biết, TDLT có thể xuất hiện ở lứa tuổi 15, 16 tuổi. Người có biểu hiện TDLT đầu tiên thường bất ngờ hành động và bị kích thích đặc biệt mạnh. Sự nếm trải cảm giác hưng phấn đó khiến họ muốn tiếp diễn. Nhu cầu lộ thân hạn chế dần khi tuổi càng cao.

 

TDLT nguy hiểm nhất là khoe bộ phận sinh dục trước mặt trẻ em, nhất là khi trẻ đang chơi một mình, bởi nó dễ trở thành một ấn tượng gây chấn động tâm hồn trẻ.

 

Theo Phương Hiếu

Tiền phong

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments