Skip to content

13 Tháng Tám, 2011

Yêu cũng phải học

Yêu là sự rung động tự nhiên từ trái tim đôi lứa. Nhưng đừng nghĩ yêu chỉ có yếu tố “bản năng”.


Yêu cũng phải học

Ảnh minh họa

Vừa yêu đã bỏ

Tin Bích Ngọc – Mạnh Hải chia tay khiến bạn bè sửng sốt hệt như lúc họ tuyên bố cưới nhau. Ngọc năm nay 28 tuổi, là nhân viên văn phòng. Hải 33 tuổi, làm kinh doanh. Cả hai đều đang trong trạng thái “ngấp nghé” ế nên chỉ sau một vài buổi quen nhau tình cờ, họ đã thở phào vì cuối cùng cũng tìm được nửa kia của mình.

Chỉ vài tháng sau lần gặp đầu tiên, Ngọc và Hải tuyên bố sẽ nên duyên vợ chồng. Hai gia đình náo nức chuẩn bị cho đám cưới. Ngọc và Hải đã chụp xong ảnh cưới. Nhưng, đùng một cái, khi còn 10 ngày nữa chính thức lên xe hoa thì đôi trẻ đùng đùng chia tay.

Bạn bè ai cũng ngơ ngác vì nghĩ rằng, hai người đều không còn trẻ, đều có chung mục đích là yêu nhau để tiến tới kết hôn chứ không phải để “chơi bời”. Thế mà họ lại đường ai nấy đi chỉ vì lý do… vớ vẩn: Trong lúc chuẩn bị phòng cưới, Ngọc và Hải đều thích trang trí và mua đồ đạc theo ý của mình. Ngọc thích mua đồ màu hồng nhưng Hải lại thích gam đen trắng. Nói mãi Ngọc không đồng ý, Hải vẫn bỏ tiền mua đồ và chở về nhà.

Hải bảo: Tiền của Hải nên Hải có quyền quyết định. Nghĩ Hải khinh mình nghèo, ít tiền, Ngọc đùng đùng bỏ về với thông điệp: “Nếu không mua màu hồng thì chia tay”. Từ chỗ tranh luận màu sắc, Hải nâng quan điểm rằng con gái mà thích màu hồng thường rất lẳng lơ và không chung thủy. Còn Ngọc thì nói đàn ông thích đen trắng rất thô bạo, độc tài.

Nghe chuyện của Ngọc và Hải, mấy cô bạn thân lắc đầu: Tưởng họ đã sắp “băm” rồi thì phải chín chắn chứ. Ngờ đâu đến yêu cũng chẳng biết cách nuôi dưỡng, giữ gìn.

Đáng buồn hơn là câu chuyện của Thanh. Đứng trước vành móng ngựa hôm đó, Thanh đã khiến nhiều người phải tiếc nuối cho tương lai của cô. Từ năm học cấp 3, Thanh đã yêu bạn trai cùng lớp. Sau đó, Thanh thi đỗ vào ĐH Luật TP.HCM. Cho rằng chỉ cần tình yêu là đủ, Thanh quyết định bỏ học giữa chừng để lấy chồng. Men tình ngắn chẳng tày gang, vợ chồng Thanh nhanh chóng lục đục, khiến Thanh phải ly hôn ở tuổi 20.

Chán nản, Thanh bỏ về quê và lại chung sống như vợ chồng với Phong. Cả hai thuê nhà trọ ở Cần Thơ, làm thêm lặt vặt để kiếm sống. Khi 2 đứa con ra đời thì cảnh sống khốn khó càng dày thêm. Phong chán nản, bỏ bê vợ con. Còn Thanh thì bắt đầu mua bán ma túy để kiếm sống và kết cục là đã phải lãnh án 3 năm tù.

Giá như Thanh đừng mù quáng vì yêu, giá như Thanh chuẩn bị những yếu tố cần thiết để có một gia đình hạnh phúc thay vì “yêu và lấy nhau bằng mọi giá” thì có lẽ, cuộc đời Thanh đã khác.

Yêu cũng phải học

* Thy Dung, 25 tuổi (Ý Yên, Nam Định): Khi còn là người yêu thì nhìn nhau rất đẹp nhưng khi lấy nhau rồi, cả hai sẽ phải học cách chấp nhận cả điểm yếu và cá tính của nhau. Đặc biệt, bạn đừng mong cải tạo bạn đời và điều khiển bạn đời theo cách của mình. Muốn hạnh phúc thì cả hai phải cùng điều chỉnh.

* Tuấn Thanh, 27 tuổi (Sa Đéc, Đồng Tháp): Đàn ông có bản lĩnh không phải là quát nạt vợ con. Làm đàn ông vẫn có thể rửa bát, giặt quần áo cho vợ – đó cũng là cách thể hiện tình yêu.

“Mình sắp lấy chồng, mình muốn tìm một lớp tiền hôn nhân, bạn nào biết chỉ giùm mình với”; “Học yêu ở đâu nhỉ, có ai biết không?”… những câu hỏi như vậy đang xuất hiện ngày một nhiều, chứng tỏ, ngày càng nhiều bạn trẻ có nhu cầu học… yêu.

Có mặt ở lớp học yêu của một trung tâm tư vấn tâm lý tổ chức ở Hà Nội, Thế Hùng – Thu Hiền ngập tràn hy vọng về một cuộc sống hạnh phúc ở phía trước. Hiền đang là nhân viên của một công ty nước ngoài, Hùng cũng có cơ sở kinh doanh riêng. Xét về tài chính, họ không có gì phải lo lắng. Nhưng, Hiền tâm sự, cô cảm giác rằng tiền không phải là “giấy bảo hành” của hạnh phúc. Vì thế, Hiền rủ bạn đời tương lai đi học cách yêu.

Quả như Hiền nghĩ, các buổi học đã cung cấp cho 2 bạn nhiều kiến thức về cách thể hiện tình cảm vợ chồng ra sao, chăm sóc nhau như thế nào, những bí mật trong quan hệ vợ chồng…

“Bạn trẻ khi đến với nhau cũng phải chuẩn bị các yếu tố cần và đủ để làm nên một cuộc sống hạnh phúc như phải có công việc ổn định để tự duy trì gia đình không phải nhờ vào trợ cấp của người khác; phải có kiến thức ứng xử và kỹ năng đối phó, giải quyết với khó khăn để tránh tình trạng thất vọng về nhau hay chia tay nhau vì những lý do lãng xẹt” – bà Trần Thu Hương, khoa Tâm lý, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội nói.

Theo Phụ Nữ Việt Nam



Source: Zing

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments