Skip to content

13 Tháng Tám, 2011

Cô ca sỹ xinh đẹp với đứa con không có hậu môn

(Dân trí) – Gương mặt đẹp như trăng rằm, giọng hát trong trẻo như nước suối đầu nguồn, ca sĩ Hoài Thu của Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh Bắc Kạn là giọng ca chủ lực, là MC của nhiều chương trình nghệ thuật lớn, là gương mặt ăn hình của Đài PT-TH tỉnh Bắc Kạn.

Trên sân khấu, trên màn ảnh nhỏ Hoài Thu xinh tươi như bông hoa của núi rừng. Nhưng ngoài đời, ít ai biết cô ca sỹ trẻ vẫn âm thầm chịu đựng những nỗi đau dày xé tâm can..

Từ nhỏ, Thu đã có năng khiếu bẩm sinh ca hát. Các chương trình văn nghệ của trường, của lớp không thể thiếu sự góp mặt của Thu. Năm 1999, lúc ấy Thu đang học lớp 10, Đài PTTH tỉnh Bắc Kạn tổ chức cuộc thi Tiếng hát Phát thanh truyền hình tỉnh lần thứ I, Thu mạnh dạn đăng ký tham gia. Chưa qua trường lớp đào tạo nào nhưng ca khúc “Viếng lăng Bác” do cô bé Thu 15 tuổi thể hiện đã chiếm cảm tình của khán giả và Ban Giám khảo. Vượt qua nhiều thí sinh khác, Thu ẵm về giải Ba của cuộc thi đó. Cũng từ đây, Thu bắt đầu theo đuổi sự nghiệp ca hát bằng cách đăng ký học tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội Hà Nội.
 

Trên sân khấu, Hoài Thu là một MC xinh đẹp, một ca sỹ được nhiều người quý mến

Sau ba năm rèn giũa ở trường, Thu về Bắc Kạn công tác tại Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh. Xinh đẹp, hát hay, lại có tài ăn nói, Thu nhanh chóng trở thành ca sỹ nổi tiếng, làm MC cho nhiều chương trình nghệ thuật của tỉnh, cho Đài PTTH tỉnh. Thế nhưng cuộc đời cô ca sỹ hồng nhan ấy lại nặng gánh những lo toan bệnh tật.

Tận cùng nỗi đau của bệnh tật

Thu sinh ra đã không được khỏe mạnh như các bạn cùng trang lứa. Mới tí tuổi đầu mà lúc nào cũng ôm bụng kêu đau. Mẹ Thu xót ruột mới mang con xuống viện Nhi Thụy Điển ở Hà Nội khám và phát hiện con mình bị sỏi mật bẩm sinh. Bác sĩ phải mổ mới biết viên sỏi trong ống mật là dạng sỏi san hô. Lúc này, viên sỏi đã có kích thước rộng 7 cm, dài 3,5 cm. Ống mật rất nhỏ nhưng viên sỏi lại quá to nên không xử lý được.

Thế là đến tận bây giờ, 27 tuổi, Thu vẫn phải sống chung với viên sỏi quái ác ấy. Bệnh sỏi mật nó hành hạ Thu ghê lắm. Ai không biết véo một cái vào mạng sườn là có khi Thu đau đến phát ngất đi được. Có hôm đau quá Thu lại phải đi viện để nắn sỏi, tức là làm viên sỏi ấy lệch đi khỏi vị trí đau. Vì viên sỏi lớn, nên lưu thông mật kém, tràn dịch mật ngấm sang gan nên ngày nào Thu cũng phải uống thuốc để hỗ trợ chức năng gan.

Là ca sĩ nhưng tuyệt đối Thu không dám uống rượu, bia, cũng chẳng dám đàn đúm bạn bè. Thu cũng luôn cố gắng giữ cho tinh thần mình được thoải mái, tươi trẻ. Bởi, chỉ cần làm việc căng thẳng, quá sức là phải đi viện ngay.

Nghe nói trong TP Hồ Chí Minh có bệnh viên tư nhân có công nghệ tán sỏi ngược, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn quá nên Thu không có điều kiện để đi khám mà chỉ uống thuốc nam, thuốc giảm đau để cầm cự. Xinh xắn, ngoan ngoãn là thế, ấy vậy mà ông trời như vẫn muốn thử lòng người. Thu chịu thêm một nỗi đau nữa khi cậu con trai mình sinh ra không được lành lặn.

Năm 2008, Thu kết hôn với anh Nguyễn Hữu Ninh- cán bộ phụ trách âm thanh của Đoàn NTDT tỉnh. Háo hức chờ đứa con đầu lòng ra đời, cả gia đình hân hoan khi bác sĩ bế từ phòng mổ ra một cậu bé xinh xắn kháu khỉnh, giống bố như đúc.

Thế nhưng, sau khi uống 3 lần 30 ml sữa mà không thấy đi phân xu như các bé khác, bà ngoại bé Bin mới hốt hoảng gọi bác sĩ khi thấy cháu mình chỉ có đốm da tròn tròn màu nâu mà không hề có lỗ hậu môn. Bé Bin (tên thật là Nguyễn Hữu Thịnh) lập tức được mang đi viện Nhi Hà Nội để cấp cứu. Bác sĩ chích bên mạng sườn Bin một lỗ hậu môn giả để bé có thể đi ngoài được.

Sau khi sinh 5 ngày, hai mẹ con Thu được ra viện. Mẹ thì nằm viện đa khoa Bắc Kạn, con thì từ Hà Nội về. Những ngày tiếp theo là những ngày cực khổ vô cùng đối với Thu. Vì hậu môn giả ở bên mạng sườn nên mỗi ngày phải thay mấy chục lần băng.
 

Nhưng ngoài đời, Hoài Thu gặp bao nỗi lo toan bệnh tật của bản thân cũng như của đứa con trai bé bỏng

Đồ nghề đi vệ sinh của cu Bin không phải đơn giản như cái bỉm thay xong là vứt đi như các bé khác. Đó là vô thiên lủng gồm túi, bông, băng, vòng, chun, đai. Mỗi lần thay băng phải mất đến chục phút, một ngày thay trên dưới 30 lần. Đầu tiên phải chuẩn bị miếng gạc và bông sạch, cắt cho vuông vắn, rồi thổi túi bóng, cuốn vào vòng, áp vòng vào miếng bông băng đã được cắt tròn một lỗ, rồi đặt vào vết mổ nơi mạng sườn có cái đầu ruột được bác sỹ kéo ra làm hậu môn giả, sau đó mới cuốn vòng chun quanh bụng giữ cho cái túi chứa phân ấy không bị rơi.

Nếu không kịp thay, nước phân bẩn ngấm vào vết mổ sẽ nhiễm trùng. Sinh con xong, mẹ đã mất rất nhiều sức, nên thời gian này đáng lẽ phải được nghỉ ngơi thì Thu lại mệt mỏi chăm con đi vệ sinh không bình thường và tủi phận, suy nghĩ nhiều vì đứa con không lành lặn.

Vì kiệt sức, đúng lúc bé Bin tròn 1 tháng thì Thu phải nhập viện cấp cứu. Nằm viện gần 1 tháng, chưa hồi phục bao nhiêu thì bé Bin phải đi Hà Nội mổ lần hai. Lúc này, Bin mới được ba tháng rưỡi. Lần mổ này giữ nguyên hậu môn nhân tạo, nối 15 cm ruột và đục tạo hậu môn.

Hai vợ chồng Thu trọ ở cổng viện trong căn phòng 6 mét vuông mà 130.000đ/phòng/ngày. Một tháng trời như thế hai vợ chồng ngày ngày vào viện thăm con, rồi thuê bác sỹ nong hậu môn cho cháu, tốn kém không biết bao nhiêu mà kể. Thế nhưng “họa vô đơn chí” bé Bin ra viện được hai ngày, hai vợ chồng Thu chưa kịp đưa con về Bắc Kạn thì anh Ninh phải mổ cấp cứu vì bị ruột thừa.

Nhưng chưa hết, được 9 tháng, bé Bin đi mổ lần thứ 3. Lúc này, gia đình Thu đã khánh kiệt lắm rồi. Tiền vay mượn ở những lần mổ trước còn chưa trả hết thì lại cứ hết lần nọ đến lần kia phải đưa con đi Hà Nội mổ. Hoàn cảnh gia đình Thu cũng hết sức khó khăn. Bố đẻ Thu đã mất do bệnh tật, mẹ Thu công tác trong ngành văn hóa đã về hưu. Mẹ Thu bán cả nhà, cả đất được một trăm triệu đồng để hỗ trợ con gái chữa bệnh cho cháu. Còn bà đi thuê nhà ở.

Em trai Thu, em Nguyễn Duy Mạnh, 19 tuổi cũng năng khiếu bẩm sinh ca múa như chị nhưng học múa một năm phải bỏ giữa chừng vì vôi hóa cột sống. Thầy giáo em Mạnh gọi điện cho gia đình rằng xuống đón cháu về rồi đưa cháu đi khám đi, mỗi lần tập múa cháu đau đến ngất lịm. Mẹ Thu xuống trường đón về, đi khám, Mạnh bị vôi hóa cột sống khi còn rất trẻ. Thế là giờ mẹ Thu sống cùng em trai bệnh tật, không nghề nghiệp, trông chờ vào đồng lương hưu.

Gia đình chồng Thu ở xa, lại cũng khó khăn nên hai vợ chồng cố gắng lắm cũng chỉ đủ trang trải cho cuộc sống thường ngày. Riêng tiền thuê nhà đã hết gần triệu bạc rồi. Anh Ninh là cán bộ phụ trách âm thanh nên đồng lương bèo bọt. Thu là ca sĩ, nhưng vì bệnh tật, lại con nhỏ nên cũng chẳng đi hát hay đi làm thêm để kiếm tiền.
 

Bé Bin đã 18 tháng nhưng chỉ nặng 8kg, đã trải qua 3 lần phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo nhưng không thành công

Nhìn thấy Bin thì mới thấy được hết sự tội nghiệp của con trẻ. Hậu môn của bé là nhân tạo nên không thể co bóp bình thường như những đứa trẻ khác. Mỗi lần để bé có thể đi ngoài được, chị Thu lại lấy dụng cụ để nong hậu môn cho cháu. Mỗi lần nong, cháu đau đớn, môi run lập cập, không đủ sức để kêu khóc mà chỉ rên ư ử trong miệng.

Bé Bin rất còi, đã 18 tháng mà bé mới được 8 kg, nhưng bù lại đôi mắt của bé rất sáng. Đáng lẽ đã đến thời hạn bé phải đi mổ lần thứ 4 để cắt mỏm thừa, là hậu môn để tạo nhăn, tạo co bóp và đàn hồi. Nếu lần mổ này thành công thì bé sẽ gần như đi vệ sinh được bình thường như các bé khác. Nhưng phần vì thể lực cháu còn yếu sợ không chịu được vết dao kéo lần nữa, phần vì gia đình không còn đồng nào để đưa cháu đi Hà Nội nên gia đình Thu vẫn cứ nấn ná mãi.

“Khổ mấy tôi cũng chịu được, nhưng không đành lòng khi thấy bệnh tật cứ hành hạ con trai bé bỏng. Làm bố mẹ mà bất lực trước tình cảnh của con, tôi đau lòng lắm. Bao đêm tôi chỉ có một ước mơ về một đứa con trai lành lặn”, Hoài Thu tâm sự, ước ao.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Nguyễn Hoài Thu- Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh Bắc Kạn.

ĐT: 0944.270.796

2. Quỹ Nhân ái – Báo Khuyến học & Dân trí – Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0451 001 944 487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thành Công – Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh – Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK –  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107. 331
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 

 
Nguyễn Lan Hiền

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments