Skip to content

11 Tháng Tám, 2011

Nông dân và những việc làm khiến mọi người phải ngước nhìn

(Dân trí) – Luôn bị xem là kém hiểu biết, quê mùa và thậm chí còn bị dùng để chế giễu kiểu: “Khiếp, thô thiển như nông dân”. Thế nhưng những việc làm mang đậm chất nhân văn của những “nông dân” ấy lại là tấm gương tiêu biểu về tình người trong xã hội này. >>  Khen thưởng bốn nông dân bỏ tiền bắc cầu qua sông Bến Hải >>  Tấm gương về tình người của một cô gái trẻ

Chúng tôi một lần nữa tiếp tục được tự hào rằng người Việt Nam cũng giàu lòng nhân ái và luôn đặt tinh thần đoàn kết dân tộc là kim chỉ nam để hướng tới tương lai. Không phải chỉ người dân Nhật Bản mới đề cao sự đoàn kết cùng vượt qua khó khăn khi thảm họa kép động đất, sóng thần xảy ra. Những người Việt nhỏ bé vẫn lặng lẽ chia ngọt sẻ bùi với cộng đồng qua những việc làm đầy ý nghĩa.

 

Thời gian qua, dư luận hết sức lo lắng, bất bình khi những cảnh tượng “hôi của” đáng hổ thẹn của một số thành phần xuất hiện ngày càng nhiều trong các vụ tai nạn. Nhưng rồi con sóng bức xúc đó đã được xoa dịu bằng thông tin về nữ nhân viên đường sắt 20 tuổi bất chấp nguy hiểm cứu em nhỏ chơi trên đường ray khi tàu đang lao tới, hay hai bác nông dân nghèo nhặt được món tiền lớn đem trả người đánh mất…
 

Hai trong bốn chủ nhân của chiếc cầu phao: Ông Trần Duy Bôn và ông Trần Công Chức. (Ảnh: Báo Quảng Trị)

 

Rồi mới đây là câu chuyện về bốn nông dân ở Quảng Trị bỏ tiền tỉ ra xây cầu bắc qua sông Bến Hải để phục vụ bà con tiếp tục là bài học về tinh thần đoàn kết dân tộc, ý thức trách nhiệm cộng đồng cho nhiều người.

 

Vâng lại có thêm một việc làm rất đáng được ngưỡng mộ từ những người nông dân – những người mà đôi khi bị chính cộng đồng chế nhạo bằng hai từ “nông dân” (được hiểu là cục mịch, thô lỗ hay kém hiểu biết…).

 

Cả thế giới đang đấu tranh với nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt giai cấp vậy mà những người đang sống trong thời kỳ hiện đại cớ sao lại phải phân biệt nông dân và thành thị. Xã hội Việt Nam đang trong tiến trình phát triển mạnh mẽ. Nếu chúng ta cứ khư khư sống với tư tưởng hẹp hòi, cá nhân thì sẽ không theo kịp sự phát triển của thế giới!

 

Qua đây, tôi muốn nhấn mạnh rằng xuất thân hay nghề nghiệp của mỗi người đều không quan trọng, điều quan trọng là bạn đã đóng góp được gì cho xã hội cho sự phát triển của nước nhà. Bạn có thể là người học rộng, biết nhiều nhưng chưa chắc bạn đã có được những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng, xã hội như những người nông dân chất phát này.

 

Hãy hướng đến tương lai bằng những hành động thiết thực nhất.

Trần Bách

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments