Skip to content

14 Tháng Bảy, 2011

Chat với teen Bình Định đỗ ba trường chuyên

TTO – Trong lúc nhiều bạn bè “trầy vi tróc vảy” trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012 thì bạn Đinh Vĩnh San – học sinh lớp 9A2 Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn, Bình Định – đậu cùng lúc ba trường chuyên danh giá.

Chat với teen Bình Định đỗ ba trường chuyên

Ba ngôi trường mà bạn ứng thí gồm: THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định), THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), Phổ thông năng khiếu thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Đáng chú ý, ở bài thi toán không chuyên, San đạt 9,75 điểm tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định), 10 điểm tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM)

Tuổi Trẻ Online có cuộc trò chuyện với bạn Đinh Vĩnh San.

Bạn Đinh Vĩnh San, học sinh lớp 9A2 trường THCS Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn, Bình Định – trong giờ học tại nhà – Ảnh: nhân vật cung cấp

* Chào bạn, chúc mừng bạn đậu cả ba trường chuyên. Bạn sẽ chọn học trường nào?

– Mình chọn học lớp chuyên lý, Trường phổ thông Năng khiếu thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Mình đã vào website của trường và xem rất kỹ các thông tin. Mình thích trường này vì có môi trường giảng dạy tốt và có nhiều anh chị học rất giỏi, đạt nhiều thành tích học tập trong nước và quốc tế. Việc vào trường này học là vinh dự và ước mơ của mình. Ba mẹ mình cũng rất ủng hộ.

Đinh Vĩnh San đạt danh hiệu học sinh giỏi chín năm liền . Điểm tổng kết năm học lớp 9 của bạn là 9.

Năm lớp 9, Đinh Vĩnh San từng đoạt giải cấp thành phố cuộc thi Giải toán qua mạng Internet (Violympic) và cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay.

* Các bài thi toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012 của bạn có điểm số rất cao. Cách học môn toán của bạn thế nào?

– Mình luôn xem bài trước khi đến lớp, tập trung nghe thầy cô giáo giảng bài, ôn bài và ứng dụng lý thuyết vào thực hành trong vòng 24 giờ, giải thật nhiều các dạng bài tập, lập sơ đồ tư duy cho các bài đã học.

Khi gặp các bài tập khó, mình thường hỏi ngay thầy cô, sau đó tìm các bài tập tương tự để làm. Mình cũng thường xuyên vào các trang web toán học để tiếp thu kinh nghiệm học tập, tìm kiếm nhiều bài toán và cách giải hay.

Thật ra chúng ta cũng có thể vừa chơi vừa học toán, ví dụ như chơi các trò đố vui về con số, các bài toán mẹo, mang các bài toán ra để trao đổi nhóm…

Bạn Đinh Vĩnh San, học sinh lớp 9A2 Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn, Bình Định – Ảnh: nhân vật cung cấp

* Có vẻ như bạn phải dành rất nhiều thời gian cho việc học, vậy bạn có căng thẳng lắm không?

– Mình phân chia thời gian học ở nhà đều cho các môn, xem các chương trình giáo dục trên tivi là cách mình vừa giải trí và vừa học. Mình cũng thích xem truyện lịch sử, tham quan các di tích lịch sử để nhớ các sự kiện… Mình cũng đồng thời học hỏi thêm các phương pháp học tập trong cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! của tác giả Adam Khoo.

Ngoài thời gian học thì mình cũng dành thời gian đá bóng với các bạn, đi bơi, tắm biển, nghe nhạc, xem phim, chơi game…

* Bạn có đặc biệt yêu thích nhà toán học nào?

– Mình thích nhất là giáo sư toán học Ngô Bảo Châu. Dù không hiểu “Bổ đề cơ bản” là gì nhưng mình rất tự hào khi giáo sư đoạt giải thưởng Fields.

* Trường đại học mơ ước của bạn?

– Đó là Đại học Harvard. Mình sẽ trau dồi tiếng Anh, luyện tập trả lời phỏng vấn, tham gia các hoạt động xã hội… để được xét tuyển vào trường đại học này.

* Ước mơ nghề nghiệp của bạn là gì?

– Mình mơ ước trở thành kỹ sư chế tạo máy bay để góp sức vào ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Việt Nam.

* Chọn học Trường phổ thông Năng khiếu thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM cũng có nghĩa bạn sẽ học tập xa nhà, bạn có nghĩ đến những khó khăn, thử thách đang chờ bạn phía trước?

– Đúng là nếu chọn học Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định) thì mình sẽ ở gần bố mẹ hơn, nhưng mình vẫn muốn đến TP.HCM học tập và học cả cách sống tự lập. Tất nhiên mình sẽ cần sự giúp đỡ của ba mẹ và cần một khoảng thời gian để thích ứng với môi trường mới. Mình cũng sẽ cố gắng học hỏi ở các bạn cùng lớp, các anh chị đi trước và ở các thầy cô.

* Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện này!

TRUNG UYÊN thực hiện

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments