Skip to content

13 Tháng Bảy, 2011

Bí mật mức lương với đồng nghiệp

Ngay cả khi làm việc cùng nhau lâu năm, có mối quan hệ thân thiết, bạn cũng đừng nên chia sẻ mức lương và các khoản phụ cấp mình được nhận.


Bí mật mức lương với đồng nghiệp

Bạn có thể chia sẻ với đồng nghiệp mọi chuyện nhưng tuyệt đối không nên “bật mí” về mức lương được hưởng – (Ảnh minh họa)

Dick Dauphinais – một chuyên gia của Stragic Compensation Partners cho rằng, “nhân viên văn phòng nói chuyện với nhau hằng ngày và thật khó có bí mật liên quan đến công ty giữa họ. Thế nhưng, một sự tiết lộ chi tiết về mức thu nhập có được từ công ty lại là một việc làm sai lầm”.

Sau đây là lý do không nên “bật mí” về mức lương với đồng nghiệp:

– Tránh sự ganh tị

Lý do đầu tiên mà các chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực nhân sự đưa ra là mỗi nhân viên sẽ được trả mức lương, phụ cấp khác nhau dù có thể họ làm cùng phòng, cùng nhiệm vụ. Sự khác biệt đó xuất phát từ thâm niên, kinh nghiệm hoặc khả năng cụ thể của từng người.

Theo Dauphinais, một khi biết được sự chênh lệch đó, sẽ có những ganh tị, khó chịu giữa các đồng nghiệp với nhau. Họ coi đó như là sự bất công vô lý mà công ty đang đối xử với họ. Khi đó, những người có mức thu nhập cao hơn có thể sẽ đối diện với những khó khăn và nguy cơ bị đồng nghiệp xa lánh, thậm chí là tẩy chay vì họ cái tội dám “ăn mảnh” kiếm được nhiều hơn trong khi cũng làm những việc như nhau.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, Dauphinais kêu gọi các công ty tập trung vào cơ cấu và nội quy hoạt động. “Hãy yêu cầu nhân viên giữ kín mức thu nhập của bản thân và họ phải cam kết thực sự. Nếu vi phạm sẽ có hình thức xử lý cụ thể”.

Bí mật mức lương với đồng nghiệp

Mức lương được trả tương xứng với năng lực và trình độ kinh nghiệm của bạn – (Ảnh minh họa)

– Tránh tư tưởng đùn đẩy công việc

Nếu những vị trí công việc tương tự nhau đều được cào bằng với mức lương chung thì theo Dauphinais, công ty đó sẽ không có cơ chế tiền lương và mức lương hợp lý.

Hơn nữa, dù làm gì thì ở vị trí đó cũng chỉ được trả mức lương cố định chung, điều đó không tạo được sự khích lệ đối với nhân viên. Ngược lại, người ta có xu hướng lười biếng, muốn san bớt công việc cho rảnh rang. Lúc đó, hiệu quả công việc cũng kém hẳn đi là điều dễ hiểu.

Trên thực tế, việc giữ bí mật mức thu nhập hiện tại còn mang đến cho bạn nhiều lợi ích lớn hơn. “Nó tạo cơ hội cho người quản lý bí mật thảo luận với bạn về lý do tại sao bạn được trả mức lương như thế và làm cách nào để được tăng lương. Mỗi nhân viên sau đó sẽ có ý thức phát triển nghề nghiệp hơn và tự tin rằng, với sự nỗ lực ấy, người quản lý chắc chắn sẽ chú ý đến bạn”.

Nếu bạn biết được những người nắm giữ vị trí tương tự trong công ty đang có mức thu nhập cao hơn, đừng vội vàng hoảng sợ. Hãy bình tĩnh để tìm hiểu thông tin, xác định xem có đúng là bạn chỉ được trả mức thấp hơn không. Bạn cũng có thể so sánh tương quan với những vị trí tương đương ở các công ty khác nhau để có mức cân đối. Tiếp theo, hãy trao đổi với sếp và hỏi rõ lý do tại sao, lúc này, bạn cần phân tích được lợi thế của bản thân với kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng cải thiện hiệu suất công việc của bạn xứng đáng để được hưởng mức lương cao hơn.

Hải Như

Theo Monster/Bưu Điện Việt Nam



Source: Zing

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments