Skip to content

12 Tháng Bảy, 2011

“Tranh cãi về giải thưởng Nhà nước không phải vì quyền lợi cá nhân”

(Dân trí) – Phan Huyền Thư khẳng định: “Đạo diễn Nguyễn Thước đang cố tình đánh tráo khái niệm và đẩy việc tôi, chị Phan Thanh Tú kiến nghị Hội đồng xét duyệt giải thưởng Nhà nước thành việc tranh chấp quyền lợi giải thưởng cho cá nhân…”. >>  Tranh cãi về giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực điện ảnh

Sau khi đạo diễn Nguyễn Thước lên tiếng về sự việc anh mang 3 bộ phim: Sự nhọc nhằn của cát, Những công dân @ Chất xám gửi đăng ký xin xét duyệt giải thưởng Nhà nước với tư cách đạo diễn sẽ không làm ảnh hưởng đến việc xin xét duyệt giải thưởng của các biên kịch sau này.

Biên kịch Phan Huyền Thư khẳng định “Đạo diễn Nguyễn Thước đang cố tình đánh tráo khái niệm và đẩy việc tôi, chị Phan Thanh Tú kiến nghị Hội đồng xét duyệt giải thưởng Nhà nước thành việc tranh chấp quyền lợi giải thưởng cho cá nhân…”. Theo Phan Huyền Thư, việc tác giả kịch bản của Chất xám kiến nghị hoàn toàn không phải để đi đến mục đích giành quyền lợi mang phim Những công dân @, Chất xám đi xin xét duyệt giải thưởng Nhà nước cho mình. “Với tư cách đạo diễn, tôi nghĩ mình đủ khả năng và lòng tự trọng để làm nghề, say mê nghề mà chưa phải chạy theo các danh hiệu, bằng khen, giải thưởng… Tôi tự cho mình cho thể trở thành tác giả thực sự vì tự biết kịch bản và đạo diễn phim của mình”- Phan Huyền Thư cho biết.
 
Biên kịch Phan Huyền Thư

Theo quy định, hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSND sẽ được gửi qua cơ quan chủ quản, hồ sơ xin xét duyệt giải thưởng Nhà nước gửi qua hội nghề nghiệp, đạo diễn Nguyễn Thước đã gửi hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSDN lên Ban giám đốc hãng phim Tài liệu & Khoa học TW, hồ sơ xin xét duyệt giải thưởng Nhà nước, đạo diễn Nguyễn Thước gửi qua Hội Điện ảnh. Bà Phạm Thị Tuyết- Giám đốc hãng phim Tài liệu và Khoa học TW thừa nhận thông tin này, và theo đó, đạo diễn Nguyễn Thước đã nộp hồ sơ theo đúng quy định. Bà Phạm Thị Tuyết cho biết “Để lên tiếng về sự việc này phải hiểu biết quy chế xét duyệt, đến việc nhận hồ sơ từ Hội Điện ảnh. Hãng phim không nhận hồ sơ xin xét tặng giải thưởng Nhà nước của đạo diễn Nguyễn Thước nên không có ý kiến gì về sự việc này”. Hỏi thêm về việc tranh cãi giữa hai cộng sự của hãng có ảnh hưởng gì đến hãng phim tài liệu và khoa học TW, bà Tuyết khẳng định lại “Hãng không có ý kiến gì về sự việc này”.

Theo đó, biên kịch Phan Huyền Thư nói thẳng về mục đích khiếu kiện của mình, “Tôi khiếu kiện vì quan điểm của tôi là, anh Nguyễn Thước không xứng đáng với giải thưởng Nhà nước”. Biên kịch Phan Huyền Thư đưa ra 2 lý do “Thứ nhất, như tôi đã trình bày, anh Nguyễn Thước không đoạt giải với tư cách đạo diễn cho các phim gửi dự giải, vậy anh ấy lấy tiêu chuẩn nào để anh tự do mình xứng đáng được nhận giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật với chức danh đạo diễn? Cá nhân tôi đánh giá các phim này chất lượng không có gì quá xuất sắc để anh Thước xin xét giải.

Thứ 2, về tư cách một đạo diễn, anh Thước đã âm thầm gửi hồ sơ lên Hội đồng mà chẳng hề có sự thông báo hay chia sẻ nào với các thành phần đoàn làm phim. Chỉ đến khi Hội đồng cấp Bộ công bố danh sách có tên anh Thước với tổng số phiếu 11/11 được đăng tải trên website của Bộ Văn hóa, tôi và chị Phan Thanh Tú mới biết… Vậy thì, ai thiếu tôn trọng đồng nghiệp?”.

Phan Huyền Thư cho biết thêm, đạo diễn Nguyễn Thước trả lời báo chí rằng, việc anh Thước mang phim xin xét duyệt giải thưởng Nhà nước, 2 biên kịch khiếu kiện vì sợ rằng, sẽ không có cơ hội xét giải cho biên kịch, ý kiến đó không đúng, vì “Giải thưởng của cá nhân chúng tôi có bằng khen và họ tên đích danh, tại sao chúng tôi sợ mất quyền lợi?”.
 

Cảnh trong phim sự nhọc nhằn của cát – đạo diễn Nguyễn Thước
 
Hiện tại, biên kịch Phan Huyền Thư đang công tác tại Thanh Hóa, bận rộn với dự án đi xuyên Việt làm phim nên không tiện trả lời rõ hơn về sự việc. Phan Huyền Thư khẳng định, khi về đến Hà Nội sẽ sẵn sàng trả lời tất cả những câu hỏi có liên quan nếu dư luận còn quan tâm đến vụ việc tranh cãi này.

Trước những ý kiến của biên kịch Phan Huyền Thư, đạo diễn Nguyễn Thước trả lời phóng viên Dân trí “Nếu câu chuyện xoay sang hướng này, tôi chẳng có gì để nói nữa cả. Nếu tôi đã làm gì sai, lẽ ra, Phan Huyền Thư và Phan Thanh Tú có thể nói với tôi, hoặc nói với ban Giám đốc hãng phim tài liệu và khoa học TW, cả tôi và Ban Giám đốc đều sẵn sàng giải đáp tất cả mọi thắc mắc. Từ xưa tới nay, hãng phim tài liệu chưa bao giờ có tiền lệ như thế này, chưa bao giờ những người làm việc cùng một cơ quan lại quay sang kiện cáo lẫn nhau. Chuyện này xảy ra, tôi rất buồn. Về những điều Phan Huyền Thư đã nói chỉ chứng tỏ cô ấy không hiểu gì về tiêu chí xét tặng giải thưởng Nhà nước. Tôi đã làm đúng luật. Tôi không làm gì sai. Tôi thực sự rất buồn vì chuyện đã xảy ra…”.

Trao đổi với phóng viên Dân trí về vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát- ủy viên Hội đồng cấp Bộ xét tặng danh hiệu NSND- NSƯT cho biết “Thật ra, trước tiên tôi phải khẳng định, các biên kịch của lĩnh vực điện ảnh quả là đang chịu nhiều thiệt thòi. Riêng với điện ảnh, các biên kịch khi làm hồ sơ xét tặng giải thưởng Nhà nước, hay xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lại không thông qua cơ quan chủ quản như các bộ phận khác, mà gửi hồ sơ qua… Hội nhà văn. Cơ quan chủ quản là nơi hiểu năng lực mình nhất không được xét, trong khi, bên Hội nhà văn- họ thường chỉ quan tâm đến các nhà văn, nhà thơ nhiều hơn. Đó thực sự là thiệt thòi.

Về các đạo diễn, từ năm 2005 đến nay, đã có nhiều đạo diễn đoạt giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh. Năm nay, các đạo diễn vừa có thể làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu nghệ sỹ, vừa có thể làm hồ sơ xin xét tặng giải thưởng Nhà nước… Như vậy, rõ ràng, so với biên kịch, đạo diễn “rộng cửa” hơn nhiều.

Về việc tranh cãi của hãng phim Tài liệu và khoa học TW, tôi không biết rõ bản chất của sự việc sâu bên trong là gì, nhưng việc đạo diễn Nguyễn Thước gửi 3 phim đăng ký xin xét duyệt giải thưởng Nhà nước là hợp lệ. Trong trường hợp này, với quy chế mới, đạo diễn không cần phải có giải thưởng cá nhân, chỉ cần phim đoạt giải cấp Quốc gia, là đạo diễn có thể gửi phim xin xét duyệt giải thưởng Nhà nước.

Theo đó, bộ phim Sự nhọc nhằn của cát từng đoạt Bông Sen Bạc tại LHP Quốc gia lần thứ 14, với giải thưởng cấp Quốc gia dành cho phim – đạo diễn Nguyễn Thước đã có thể gửi phim đăng ký xin xét duyệt giải thưởng Nhà nước”.

Hiền Hương

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments