Skip to content

11 Tháng Bảy, 2011

Sức khỏe cho thai phụ làm việc văn phòng

Translate.Vn – Đối với những nhân viên văn phòng, việc mang thai và sinh con cũng gặp nhiều vấn đề mang tính chất đặc thù công việc.

  
Có rất nhiều yếu tố có thể tác động tới thai phụ khi công việc của họ là ở văn phòng

1. Thường xuyên tiếp xúc với máy tính không an toàn cho thai nhi?

 

Ý kiến chuyên gia: Không hẳn

Cách nói này đã phóng đại sự nguy hiểm của máy tính với người mang thai. Nếu làm việc với máy tính không quá 4 tiếng mỗi ngày và làm tốt việc hạn chế tia tử ngoại phát ra từ máy tính thì thai nhi hoàn toàn phát triển bình thường.

 

Biện pháp: Kính bảo vệ màn hình giúp giảm 75% sóng điện từ phát ra từ máy tính. Nên mặc thêm áo bảo vệ cho phần ngực cho mình; tắt máy khi không cần thiết, thường xuyên đi lại tránh mệt mỏi.
Nếu xung quanh có nhiều máy tính khác, hãy đổi vào góc văn phòng để tránh tia tử ngoại từ nhiều hướng khác nhau chiếu vào.

 

2. Chỗ ngồi có đủ ánh sáng giúp ngừa thiếu canxi?

 

Ý kiến chuyên gia: Đúng

Bổ sung lượng can-xi không phải là cách giải quyết tình trạng thiếu hụt can-xi (biểu hiện qua tình trạng răng lung lay, móng tay chân mỏng mềm hơn, hay ra mồ hôi trộm, chuột rút…) ở các thai phụ mà quan trọng là tiếp xúc với ánh sáng vào một thời gian nhất định trong ngày. Nếu vitamin A, E, D không đủ sẽ gây ra sự tăng tiết can-xi qua đường tiểu tiện.

 

Biện pháp: Chỗ ngồi gần cửa sổ là điều kiện lý tưởng nhất. Tuy nhiên, cũng có thể tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, “tắm” nắng khoảng 1 tiếng. Khi mang thai đến tháng thứ 5, hãy bổ sung lượng can-xi theo đơn kê của bác sĩ.

 

Khi ra nắng, nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30.

 

3. Kê chân cao khi bước vào giai đoạn giữa thai kỳ?

 

Ý kiến chuyên gia: Đúng

Việc kê chân cao bắt đầu từ tháng thứ 4 thai kỳ sẽ giúp giảm gánh nặng cho chân và phòng phù nề. Thời gian này, thể trọng của thai tăng nhanh khiến cơ thể người mẹ chịu nhiều áp lực, dẫn tới hiện tượng phù.

  

Biện pháp: Đặt chân lên chiếc ghế đôn nhỏ hay hòm thấp, cách 1 tiếng đổi tư thế một lần sẽ giúp chân bớt mỏi nhức. Cách 2 tiếng xoa bóp chân theo hướng từ dưới lên sẽ giúp giảm nguy cơ bị phù.

 

Người mẹ không nên vận động quá mạnh, không nên vội vã… Nếu thấy tình trạng phù “mở rộng” đến đầu gối và mặt thì cần đến ngay bệnh viện kiểm tra.

 

4. Nên bỏ thói quen uống trà hoa cúc khi có thai?

 

Ý kiến chuyên gia: Đúng

Trong trà hoa cúc và quyết minh tử có tác dụng sáng mắt và mát gan nhưng với người đang mang thai, loại trà này có thể gây đi ngoài.

 

Biện pháp: Hãy tích cực uống nước trắng. Có thể cho thêm kỳ tử hoặc táo đỏ khô. Táo bổ máu và rất có lợi cho sức khỏe. Nên mua các loại táo và kỳ tử có chất lượng tốt.

 

Cà phê là thức uống yêu thích của dân văn phòng tuy nhiên có ảnh hưởng nhất định đến người mang bầu. Theo nghiên cứu mới nhất cho thấy, nếu người đang mang thai mỗi ngày uống 200mg cafein, tỉ lệ sẩy thai sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Cafein ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai và có thể gây ra chảy máu.

 

5. Mát-xa vùng bụng giúp tăng cường giao lưu mẹ con?

 

Ý kiến chuyên gia: Đúng

Sau tháng thứ 5, thai có thể nhận ra tiếng của mẹ do đó việc mát-xa sẽ giúp thai tìm thấy cảm giác an toàn từ người mẹ.

 

Biện pháp: Mỗi ngày nên dành 30-45 phút mát-xa nhẹ nhàng vùng bụng để bé cảm thấy sự quan tâm của mẹ. Khi rảnh rỗi, hãy nói và kể chuyện cho bé nghe.

 

Khi làm việc, người mẹ nên khống chế trạng thái tình cảm và giọng nói của mình, không nên để sự bực tức và lo lắng kéo dài ảnh hưởng đến thai; không nên đam mê công việc mà quên trò chuyện với thai.

 

6.Có thể mang giày đế cao khi mang thai?

 

Ý kiến chuyên gia: Không

Khi trọng lượng cơ thể tăng lên, sự đi lại của người mẹ cũng khó khăn và áp lực lên đôi chân cũng gia tăng. Nếu đi giày đế cao sẽ khiến đôi chân di chuyển khó nhọc hơn. Ngoài ra đế giày cao không có lợi cho sự lưu thông huyết mạch ở chân.

Biện pháp: Khi đi làm, bạn có thể sử dụng loại giày có đế mềm và có độ đàn hồi để tăng độ vững chắc cho cơ thể và phòng các yếu tố không an toàn khác phát sinh. Nếu không thường xuyên phải đi lại hãy lựa chọn loại giày mềm giúp chân thoải mái và được thả lỏng.

 

7.Trang điểm không gây hại cho thai?

 

Ý kiến chuyên gia: Đúng

Trong thời kỳ mang thai các bà mẹ nên hết sức cẩn trọng khi trang điểm bởi trong đồ trang điểm có chứa các nguyên tố hóa học nồng độ cao ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, đặc biệt là các sản phẩm làm trắng da hay làm mờ vết nám, ban.

 

Biện pháp: Nếu quy định của công ty là phải trang điểm thì tốt nhất không nên sử dụng các sản phẩm làm trắng da hay mờ vết nám, ban; chỉ nên dùng các sản phẩm bảo vệ và chống khô nẻ. Với những sản phẩm không thể thay thế, nên lựa chọn các sản phẩm tin cậy, thuần thực vật. Thuốc nhuộm tóc cũng có ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

 

Nên ngừng sử dụng các sản phẩm làm trắng trước khi mang thai 3 tháng. Người mẹ cũng không nên dùng son màu bởi chất ô nhiễm trong không khí có thể bị son hấp thụ. Khi mang thai, da cũng trở nên nhạy cảm hơn vì vậy bạn nên thử phản ứng của da với hóa mỹ phẩm trước khi mua.

 

8. Sử dụng điều hòa thường xuyên có ảnh hưởng đến thai nhi?

 

Ý kiến chuyên gia: Có

Điều hòa mang đến cảm giác dễ chịu mát mẻ cho mẹ nhưng cũng dễ gây ra hiện tượng ngạt mũi, chóng mặt, hắt hơi, mất sức, giảm trí nhớ…

 

Biện pháp: Xin chuyển sang môi trường làm việc không có điều hòa, chỉ sử dụng quạt điện hoặc có cửa thoáng mát. Nếu khôgn thể, hãy thương lượng với đồng nghiệp, cách 2-3h thông gió một lần khoảng 30 phút…

Hạnh Phúc

Theo XHN

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments