Skip to content

8 Tháng Bảy, 2011

Vụ sửa điểm thi lớn nhất lịch sử giáo dục Mỹ

TT – Thống đốc bang Georgia Nathan Deal đã mô tả ngày 5-7 là “một ngày đen tối trong ngành giáo dục Atlanta” khi công bố một báo cáo dày 800 trang của Cục điều tra bang Georgia.

Vụ sửa điểm thi lớn nhất lịch sử giáo dục Mỹ

Thống đốc bang Georgia Nathan Deal họp báo công bố báo cáo điều tra dày 800 trang vào ngày 5-7 – Ảnh: AP

Báo cáo “nêu danh” 178 giáo viên và hiệu trưởng tại 44 trường công đã thông đồng với nhau liên tục bí mật xóa – sửa đáp án bài thi của học sinh và tự ý nâng điểm cho học sinh để đạt được danh hiệu giáo viên giỏi và trường giỏi kể từ năm 2000. 82 giáo viên trong số này đã thừa nhận sai phạm của mình.

Vụ bê bối này được xem là một vụ xìcăngđan lớn nhất trong lịch sử ngành giáo dục nước Mỹ.

Việc làm sai trái của những hiệu trưởng và giáo viên này đã giải thích lý do vì sao kể từ năm 2000, chất lượng giáo dục của hệ thống trường công với 55.000 học sinh ở thủ phủ Atlanta nhiều năm liền đứng hàng đầu nước Mỹ!

Vấn đề nghiêm trọng nhất của vụ xìcăngđan giáo dục này, theo bản báo cáo, là giới chức ngành giáo dục thành phố Atlanta liên tục từ chối điều tra những vụ sai phạm được phản ánh và không hề yêu cầu những người sai phạm đứng ra nhận trách nhiệm. Thậm chí sau khi bản báo cáo được công bố, nhiều hiệu trưởng và giáo viên liên quan còn nhất mực không chịu hợp tác với cơ quan điều tra.

Cụ thể, khi các điều tra viên đến trường, một hiệu trưởng còn cố tình tránh mặt và yêu cầu nhân viên ra bảo các nhà điều tra “xéo hết đi”. Nhiều hiệu trưởng còn tự ý ra lệnh cho điều tra nội bộ để tìm ra giáo viên nào dám mở miệng tố cáo ban giám hiệu sửa điểm học sinh. Hậu quả là những người tố giác, những nhà giáo có tâm biết giữ đạo đức nghề nghiệp bị trù dập và đuổi việc vì cả gan tố cáo lãnh đạo và làm mất danh tiếng nhà trường.

Trung tâm quốc gia vì công bằng trong thi cử của Mỹ cho biết rất nhiều vụ bê bối sửa điểm vì bệnh thành tích bùng nổ trong những năm gần đây. Chỉ trong vài tháng gần đây, trung tâm này đã nhận được nhiều báo cáo sai phạm trong các kỳ thi cấp bang ở Baltimore, Philadelphia, New York, Los Angeles, Miami, Orlando và thủ đô Washington.

Cục điều tra bang Georgia cho biết thực trạng bệnh thành tích đang lây lan khắp các tiểu bang và có căn nguyên sâu xa từ quy định thưởng, phạt về thành tích giáo dục của các tiểu bang.

Tại Mỹ, các tiểu bang có quyền quyết định nội dung dạy – học, ra đề thi và tổ chức chấm thi, nhưng chính quyền liên bang lại dựa trên tiêu chuẩn giáo dục quốc gia để đánh giá, thưởng và phạt các tiểu bang có nhiều học sinh thi rớt hay có kết quả không tốt, do đó dẫn đến phát sinh bệnh thành tích để đối phó.

10 tiểu bang ở Mỹ hiện sử dụng điểm số của học sinh làm tiêu chí đánh giá giáo viên và chất lượng dạy – học. Một số tiểu bang còn thưởng giáo viên 25.000 USD nếu có nhiều học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi cấp tiểu bang, còn nếu có quá nhiều học sinh bị điểm thấp thì giáo viên bị đuổi dạy hoặc trường đó phải đóng cửa.

Nhiều nhà giáo dục Mỹ từ lâu lên tiếng báo động về tệ nạn giáo dục này và yêu cầu cải cách giáo dục. Họ kịch liệt phản đối việc các tiểu bang tổ chức các kỳ thi đại trà và việc đánh giá chất lượng giáo viên dựa trên điểm số học sinh do nó dễ phát sinh tiêu cực và bệnh thành tích.

Theo tờ The Christian Science Monitor, vụ xìcăngđan giáo dục ở Atlanta là hồi chuông báo động về bệnh thành tích trong nền giáo dục Mỹ.

DUY PHÚC
(Theo AP, CSM, Mother Jones)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments