Skip to content

4 Tháng Bảy, 2011

Tokyo tĩnh lặng lạ kỳ trong nỗi lo hạt nhân

(Dân trí) – Các khu vực tại Tokyo vốn thường chật kín các nhân viên văn phòng, các nhà hàng sushi và cửa hàng mì giờ đây yên tĩnh kỳ lạ. Nhiều trường học đã đóng cửa. Các công ty cho phép nhân viên nghỉ ở nhà. Mọi người xếp thành những hàng dài tại các sân bay.

 
Các giá hàng thực phẩm trống trơn tại một siêu thị ở Tokyo.
 
Trong khi các nhà chức trách Nhật nỗ lực ngăn chặn thảm họa tại nhà máy hạt nhân bị ảnh hưởng bởi động đất cách Tokyo 240km về phía bắc, nhiều khu vực của thủ đô giống như một thị trấn vắng lặng.

Nhiều người dự trữ lương thực và ở yên trong nhà hoặc di tản, biến một trong những thành phố đông dân nhất và lớn nhất thế giới thành một thành phố yên tĩnh.

“Cứ như là Chủ nhật vậy – không có các ô tô trong thành phố”, Kazushi Arisawa, một tài xế taxi 62 tuổi, nói. Ông Arisaw đã đợi hơn 1 giờ bên ngoài một tòa tháp văn phòng mà không có khách trong khi bình thường ông không phải đợi quá vài phút. “Tôi không thể kiếm tiền hôm nay”.
 
Mức độ phóng xạ tại Tokyo là không đáng kể, chỉ cao hơn 3 lần so với mức bình thường hôm qua và thấp hơn lượng phóng xạ phóng ra từ một máy chụp x-quang nha khoa. Hôm nay, gió trên bầu trời nhà máy hạt nhân Fukushima 1 đã thổi theo hướng ra biển, giúp mức phóng xạ giảm xuống gần mức bình thường.

Nhưng điều đó không thể làm người dân bớt lo ngại về nhà máy hạt nhân 40 năm tuổi với 3 lò phản ứng đang tan chảy từng phần và lò phản ứng thứ 4 với nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng bị phát tán vào không khí sau trận động đất và sóng thần hôm thứ 6 tuần trước.

“Phóng xạ di chuyển nhanh hơn chúng ta”, Steven Swanson, 43 tuổi, một người Mỹ đã chuyển tới Tokyo hồi tháng 12 năm ngoái cùng người vợ Nhật để giúp đỡ công việc kinh doanh của cô, nói.

Swanson đang ở trong nhà nhưng muốn đi sơ tán. “Thật đáng sợ. Mối nguy hiểm đã tăng lên gấp 3 với động đất, sóng thần và rò rỉ phóng xạ hạt nhân. Điều đó khiến bạn tự hỏi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Một loạt các sự kiện lớn tại Nhật đã bị hủy, trong đó có Giải vô địch trượt băng thế giới, Tuần lễ thời trang Nhật Bản và Hội chợ Anime quốc tế Tokyo. Các nhà tổ chức sự kiện viện dẫn “những lý do đặc biệt”.

Vài ngân hàng nước ngoài đang sơ tán nhanh chóng cùng với tiền mặt, một số trên các chuyến bay riêng tư. BNP Paribas, Standard Chartered và Morgan Stanley nằm trong số những ngân hàng cho phép nhân viên tạm nghỉ từ hôm nay.

Hàng nghìn người đã tới các công ty máy bay tư nhân với yêu cầu thuê các chuyến bay sơ tán, khiến giá cả tăng lên.

“Tôi nhận được một yêu cầu từ hôm qua nhằm đưa 14 người từ Tokyo đi Hồng Kông… Họ không quan tâm tới giá cả”, Jackie Wu, từ công ty máy bay tư nhân Hong Kong Jet, cho biết.

Giá cho một máy bay thuê từ Tokyo đi Australia, một chiều, là 265.000USD, tăng 20% so với thường lệ.

Mike Walsh, giám đốc hãng Asia Jet, cho biết họ đã thực hiện 3 chuyến bay sơ tán từ Tokyo đi Hồng Kông tính đến sáng sớm hôm nay.

Các cửa hàng điện tử đã bán hết sạch các máy đo phóng xạ cá nhân, dễ mang theo người. Strawberry Linux, một công ty đặt tại Tokyo, đã hết hàng để bán, chủ nhân công ty, Masahiro Ochiai, cho biết.

Một số khu vực của Tokyo đã bị cắt điện luân phiên và dịch vụ tàu điện đã bị bắt giảm khi hãng điều hành nhà máy điện, Công ty điện Tokyo, nỗ lực bù đắp về sản lượng điện bị sụt giảm.

Tại trụ sở của tập đoàn Sony ở quận Shinagawa của Tokyo, chỉ khoảng 120 nhân viên trong tổng số 6.000 nhân viên thường lệ còn làm việc. Các nhân viên được phép cho nghỉ ở nhà do những khó khăn về giao thông, phát ngôn viên tập đoàn Mami Imada cho biết.

Tại khu Akasaka, vốn thường đông nghịt các nhân viên văn phòng, các nhà hàng sushi và cửa hàng mì, các con phố trở nên yên tĩnh về đêm.

“Akasaka đã trở nên vắng lặng kể từ trận động đất. Ơn trời là chúng tôi vẫn còn sống nhưng nếu tình hình như thế này tiếp tục, việc kinh doanh sẽ là một thảm họa”, Akihiro Sumitani, chủ một cửa hàng bán các đồ dùng nhà bếp, nói. “Tôi thực sự lo lắng không biết bao nhiêu cửa hàng có thể sống sót”.

Mọi người đổ xô đi mua thực phẩm, mì ăn liền và các nhu yếu phẩm khác, khiến các giá hàng tại các cửa hàng tiện ích và siêu thị trống trơn. Một số người gói ghém hàng lý. Hàng nghìn người đã đổ tới các sân bay gần đó mà không có vé, hi vọng có thể đặt được các chuyến bay ra khỏi Tokyo.

Nhiều trường học đã đóng cửa, nhưng một bà mẹ được phỏng vấn bên ngoài một trường mẫu giáo mở cửa cho hay cô muốn con cái vẫn đến trường.

“Tôi muốn họ làm tất cả những gì chúng tôi được phép làm miễn là an toàn. Nếu tôi biểu lộ ra rằng tôi đang rất lo lắng, con cái tôi cũng sẽ lo lắng theo”.

An Bình
Theo AP

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments