Skip to content

3 Tháng Bảy, 2011

‘Mẹo’ tìm việc như ý trong mùa hè

Trong những buổi dã ngoại, du lịch hoặc đi bơi hằng ngày, bạn nên thiết lập mối quan hệ rộng rãi, lắng nghe mọi người chuyện trò để tìm kiếm cơ hội. Nên nhớ là đừng bao giờ nói rằng “tôi đang thất nghiệp”, bởi nghe có vẻ bạn đang trong tâm trạng chán nản, thụ động.


'Mẹo' tìm việc như ý trong mùa hè

Ảnh minh họa

Theo Patty Coffey, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn nhân sự, mùa hè là thời điểm để ứng viên bớt được khó khăn trong quá trình tìm việc. Đây là lúc ứng viên nên khôn ngoan tận dụng, “kể cả khi phải đợi quá lâu mới đến đợt phỏng vấn, bạn cũng đừng chán nản. Những người kiên nhẫn, biết chờ đợi càng thấy công việc giá trị và hoàn hảo hơn”.

Sau đây là những phân tích của Coffey về lợi thế tìm việc trong mùa hè:

– Nhân sự có nhiều thời gian nghiên cứu ứng viên

Người ta thường đi nghỉ ngơi, thư giãn vào dịp hè. Thế nhưng, nhiều công ty cho nhân viên đi nghỉ mát, tham quan nhưng những người ở cấp quản lý lại không tham gia. Đơn giản là họ ở nhà, tiếp tục công việc và tìm kiếm nhân sự để hoàn thiện bộ máy tổ chức của công ty. Lúc đó, họ càng có nhiều thời gian tìm kiếm ứng viên hơn.

– Mùa hè cũng tuyển nhiều

Cho dù đang vào dịp hè, nhưng điều đó không khiến các nhà tuyển dụng làm việc kém năng suất. Họ vẫn cần phải thuê nhân sự để đảm bảo cho công ty hoạt động. Lúc này, nếu bạn ngừng tìm việc, bạn có thể sẽ bỏ qua nhiều cơ hội tuyệt vời và điều quan trọng hơn nữa, đây là lúc bạn giảm bớt đối thủ cạnh tranh vì nhiều người cũng đang mải mê nghỉ hè.

'Mẹo' tìm việc như ý trong mùa hè

Ảnh minh họa

– Nhà tuyển dụng đã có kế hoạch

Dù vẫn đang là kỳ nghỉ hè và bạn hoàn toàn có thể thay đổi lịch hẹn phỏng vấn vào một khoảng thời gian phù hợp trong tương lai. Thực tế, đó là điều hoàn toàn không nên bởi các công ty đa số đã lên lịch trình từ trước và họ muốn tăng tốc đến các cuộc phỏng vấn để có kết quả sớm, không bị chồng chéo bởi vô số các cuộc họp khác.

– Mùa hè thuận lợi để “nhảy việc”

Nếu bạn có ý định nhảy việc, mùa hè cũng là khoảng thời gian phù hợp để bạn tìm kiếm công việc mới ưng ý hơn. Ở một số công ty, các sếp thường đi nghỉ vào tháng 7 hoặc tháng 8, lúc đó, công việc của bạn đương nhiên không bị quản lý quá khắt khe. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tìm việc, thậm chí có nghỉ một hai ngày, sếp cũng chẳng bao giờ nghi vấn.

Hơn thế, đây là lúc các văn phòng không quá bận rộn, bạn có thời gian học hỏi và làm quen với họ nhiều hơn.

Với cách hiểu như thế, bạn sẽ thấy mùa hè là thời điểm hoàn hảo để tìm việc, thậm chí bạn có cơ hội hạ cánh an toàn với quyết định “nhảy việc”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tìm việc, bạn cần phải biết cách tìm việc vào mùa hè và họ đã đưa ra một số gợi ý như sau:

– Trong những buổi dã ngoại, du lịch hoặc đi bơi hằng ngày, bạn nên thiết lập mối quan hệ rộng rãi, lắng nghe mọi người chuyện trò để tìm kiếm cơ hội. Nên nhớ là đừng bao giờ nói rằng “tôi đang thất nghiệp”, bởi nghe có vẻ bạn đang trong tâm trạng chán nản, thụ động. Hãy nói với mọi người, bạn đang trong quá trình chuyển đổi công việc. Trong mọi tình huống, nên đặt mình vào tâm thế của một người chủ động, chẳng hạn, bạn bị thất nghiệp trong đợt công ty cắt giảm biên chế, bạn đừng nói rằng “tôi bị cho nghỉ việc” hoặc “tôi bị mất việc”, thay vào đó, bạn nên nói rằng, vị trí hoặc bộ phận của bạn đã bị loại bỏ.

– Marky Stein – Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp và là tác giả của cuốn “Phương pháp để có được công việc như ý

– Mùa hè, ứng viên thường bị cám dỗ bởi vô số những điểm đến thú vị, những trò chơi hấp dẫn mà quên đi việc cập nhật hồ sơ, hoặc luôn sẵn sàng để gửi chúng cho nhà tuyển dụng tiềm năng. Thế nhưng, chính những cuộc gặp gỡ bất ngờ vào mùa hè nhiều khi lại đem đến kết quả không ngờ.

Bởi vậy, bạn nên mang theo danh thiếp của mình mọi lúc mọi nơi để khi cần đến, có thể đưa ngay cho người ta để tiện liên lạc với bạn.

– Larry Chiagouris – chuyên viên marketing tại ĐH Pace

– Bạn nên kết nối với mọi người qua mạng xã hội, chịu khó xem những thông tin người ta trao đổi qua lại với nhau, kể cả bằng text, hình ảnh hay video. Bạn làm quen dần với họ, chia sẻ mong muốn tìm việc của mình và nhờ họ giúp đỡ.

Vicki Salemi – tác giả của “Việc lớn ở thành phố lớn

– Các chuyên gia săn đầu người vẫn thường sử dụng các mối quan hệ quen biết để giới thiệu ứng viên. Vì vậy, bạn nên chia sẻ ý định, ước mơ nghề nghiệp của mình với bạn bè, người quen và đặc biệt là những người đang đi làm cho các doanh nghiệp. Đây là một mạng lưới chuyên nghiệp bạn có thể sử dụng về lâu về dài.

– Sarah Hathorn – GĐ điều hành công ty tư vấn Illustra Consulting

Hải Như

Theo CareerBuilder/Bưu Điện Việt Nam



Source: Zing

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments