Skip to content

2 Tháng Bảy, 2011

Kỹ năng và thu nhập của nghề hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch đang cùng chụp hình lưu niệm với du khách – ảnh: V.C.D

Kỹ năng và thu nhập của nghề hướng dẫn viên du lịch

TTO – Tôi ước mơ được du lịch khắp mọi miền đất trên thế giới và tôi đã hướng đến ngành du lịch, nghề hướng dẫn viên du lịch. Tôi có một số thắc mắc xin được tư vấn:

1. Sau khi tốt nghiệp đại học xin vào nghề hướng dẫn viên du lịch thì lương khoảng bao nhiêu? Sau này có tăng lương lên không? Và tiền thưởng như thế nào?

2. Để làm được nghề hướng dẫn viên du lịch, cần học ngành nào? Tôi dự tính học Nhật Bản học liệu có phù hợp với nghề hướng dẫn viên du lịch?

3. Nghề hướng dẫn viên du lịch có nuôi được gia đình không?

Hoangtungaytho_lam_sake@…

Chào bạn,

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, vì thế triển vọng của nghề hướng dẫn viên du lịch vô cùng tiềm năng. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm tháng đầu năm 2011 ước đạt trên 2.518,8 nghìn lượt khách, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Do vậy, nếu bạn chọn nghề này để theo đuổi, xin hoàn toàn ủng hộ và xin chia sẻ với bạn một vài nét đặc trưng của ngành nghề hướng dẫn viên du lịch để tham khảo.

Có thể nói hướng dẫn viên du lịch chính là linh hồn của tour du lịch đó, là vị trí quan trọng không thể thiếu được trong bất cứ một công ty du lịch nào.

Để trở thành một hướng dẫn viên du lịch tốt, bạn cần phải có những điều sau:

– Kỹ năng tổ chức, tính kiên nhẫn và khả năng giao tiếp hiệu quả với khách (nhiều trường hợp là khách đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau).

– Kiến thức về các điểm thu hút, lịch sử và phong tục của địa phương sẽ đưa khách du lịch đến cũng như trên đường đi.

– Thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt nếu nói được càng nhiều thứ tiếng càng tốt.

Về vấn đề thu nhập của hướng dẫn viên du lịch, bạn nên chấp nhận mức lương khởi điểm sẽ  không cao. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, ngoài lương thì thu nhập của hướng dẫn viên du lịch còn được cộng thêm bởi các khoản thưởng và tiền “tip” trong quá trình thực hiện công việc. Thật khó để xác định chính xác con số vì nó phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng làm việc và thái độ, trách nhiệm công việc của bạn, và con số này còn tùy thuộc vào quy mô và tính chất của tour du lịch đó.

Nếu bạn là một hướng dẫn viên giỏi chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ xuất sắc thì bạn sẽ có nhiều cơ hội để chứng tỏ năng lực của mình và qua đó kiếm thêm thu nhập.

Ngành Nhật Bản học chủ yếu đi sâu vào nghiên cứu, tìm hiểu con người và văn hóa xã hội Nhật Bản. Nếu muốn làm hướng dẫn viên du lịch tại Việt Nam, thiết nghĩ bạn phải hiểu rõ văn hóa và con người Việt Nam trước đã. Nếu bạn học Việt Nam học song song cùng với ngoại ngữ là tiếng Nhật, bạn sẽ có cơ hội được dẫn các tour khách Nhật Bản, bởi theo thống kê hiện nay, lượng khách Nhật đến Việt Nam luôn chiếm tỉ lệ cao.

Chúc bạn thành công!

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC
(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng kiemviec.com)

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc… bạn đọc gửi về chương trình “Tư vấn việc làm” tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments