Skip to content

2 Tháng Bảy, 2011

Bất cứ ai làm gì cũng đều vì mình cả

Bố mẹ cố gắng cho con cái trưởng thành thì cũng là hy vọng để sau này con cái lớn có nghề nghiệp không làm khổ mình. Mình có mắng mỏ em mình thì cũng xuất phát từ một nỗi e ngại mơ hồ sâu thẳm bên trong là nếu em mình nó không tử tế thì sau này mình phải giúp nó, vất vả thân mình. (Duc)> Liệu tôi có hối hận khi quyết định không sinh con?

Từ: Nguyen Phan Duc
Đã gửi: 18 Tháng Tư 2011 3:29 CH

Chào bạn Hồng,

Tôi đã đọc tâm sự của bạn về việc có hối hận khi quyết định không sinh con. Không nói nhiều nhưng tôi có thể cảm nhận bạn và chồng đều là những người đến giờ này có một chút địa vị trong xã hội và môi trường làm việc tiếp xúc với văn hóa nước ngoài nên tư duy tương đối cởi mở. Tôi chỉ xin chia sẻ một vài kinh nghiệm của tôi để bạn tự cảm nhận điều gì nên làm hay không nên làm.

Năm 2008 tôi có dịp đi chơi với một em gái sinh năm 1986 sinh ra tại Việt Nam và lớn lên tại Đức (em gái này ra nước ngoài từ bé, khoảng 3 tuổi gì đó). Em gái đó học ngành luật và em cũng muốn có những nhìn nhận về văn hóa của VN và châu Âu. Một trong những ý em gái đó đã nói với tôi là giờ đây em là người không có quê hương. Người Việt Nam cũng không phải và người Đức cũng không phải.

Tôi cũng là một quản lý với một số lượng nhân viên xấp xỉ 100 người. Trong môi trường quản lý tôi phải xử lý nhiều thứ va chạm trong công việc và tôi đã phải nói chuyện với nhân viên của tôi 2 ý kiến như sau:

– Ở đời này ai làm gì cũng là vì mình cả. Bố mẹ cố gắng cho con cái trưởng thành thì cũng là hy vọng để sau này con cái lớn có nghề nghiệp không làm khổ mình. Mình có mắng mỏ em mình thì cũng xuất phát từ một nỗi e ngại mơ hồ sâu thẳm bên trong là nếu em mình nó không tử tế thì sau này mình phải giúp nó, vất vả thân mình. Như vậy nếu có ai xui mình cái gì thì cũng phải hiểu là họ muốn cái gì ở phía sau.

– Xuất phát từ điều một thì sẽ thấy là mọi thứ tương đối ích kỷ nhưng trong cuộc sống không thể có ai sống một mình được. Mọi người sống trong tập thể phải có sự tương tác với nhau, không ai có thể sống một mình được. Nếu không có sự tương tác thì kể cả nuôi lợn cũng không bán được cho ai đừng nói là làm việc trong một tập thể.

Tôi hy vọng bạn sẽ có được sự lựa chọn cho mình: văn hóa sống và mô hình những người tương tác. Thật sự giờ này tôi và bạn chưa đi hết cuộc đời để có thể hiểu hết mọi thứ cái gì cần và không cần, nên và không nên, mình quyết định và mình chịu hậu quả việc mình làm.

Hy vọng đây sẽ là 2 dữ kiện mà bạn có thể tham khảo để ra quyết định chính xác nhất.

Trân trọng.

Phan Đức

Source: Báo VNExpress

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments