Skip to content

21 Tháng Một, 2011

Vẫn thăng tiến dù lớn tuổi

Ảnh minh họa: pcmacanswers.com

Vẫn thăng tiến dù lớn tuổi

TTO – Trong thị trường tuyển dụng nhiều biến động như hiện nay, không chỉ loại hình công việc thay đổi mà các cá nhân trong lực lượng lao động cũng không ngừng tìm cách làm mới mình để thích nghi.

Những nhân viên sắp đến tuổi nghỉ hưu cũng vậy. Họ tiếp tục làm việc và tạo ra những bước tiến cho sự nghiệp thay vì thụ động chờ đến lúc an nhàn tuổi già.

Vậy một nhân viên lớn tuổi như bạn sẽ làm gì để duy trì sự sắc sảo, mới mẻ và mạnh mẽ trong môi trường công sở chuyển động không ngừng? Dưới đây là một số gợi ý:

Theo xu hướng hiện tại

Hãy tìm hiểu những công việc nào đang là xu hướng trên thị trường. Deborah Russell, giám đốc một tổ chức phi lợi nhuận về sự bảo đảm kinh tế dành cho những người từ 50 tuổi trở lên, khuyên: “Nhân viên lớn tuổi nên nắm bắt được xu hướng thị trường, đồng thời theo kịp những công nghệ của thời đại, đặc biệt về tin học”.

Học thành thạo tin học

Theo các thống kê, nhân viên lớn tuổi thường thiếu kỹ năng về tin học và đây chính là bất lợi của họ. Do đó, hãy cập nhật khái quát những kỹ năng văn phòng, đặc biệt phải sử dụng thành thạo máy tính cùng Word, Excel, PowerPoint, Internet, email… Chúng sẽ giúp bạn giải quyết công việc nhanh chóng và hiệu quả.

Đăng ký các khóa học nâng cao kỹ năng

Bạn có thể lấp đầy những khoảng trống kiến thức của mình bằng cách quay lại trường học. “Học tập cả đời là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển nghề nghiệp. Vì vậy hãy xác định lại khả năng của bạn và tìm ra những kỹ năng còn thiếu trong công việc”, Russell khuyên.

Hiện có rất nhiều khóa học ở những cấp độ khác nhau dành cho mọi đối tượng được tổ chức ở trường đại học, cao đẳng hay các trung tâm. Do đó bạn có thể dễ dàng chọn một khóa học thích hợp cho mình.

Tận dụng các cơ hội

Hãy tìm kiếm và tận dụng những cơ hội xung quanh bạn. Ngoài việc tham gia lớp học, bạn có thể đạt được những kỹ năng mới thông qua cơ hội học tập ngay trong công việc hiện tại. Ví dụ có ai đó trong văn phòng của bạn đang nghỉ phép và công việc của họ là lĩnh vực bạn muốn tìm hiểu, bạn có thể đề nghị sếp cho phép đảm nhận tạm thời vị trí đó.

Như vậy, bạn không những hiểu rõ hơn về lĩnh vực mà còn khiến đồng nghiệp cảm động vì đã giúp họ hoàn thành công việc.

Cập nhật sơ yếu lý lịch

Nếu đang muốn thay đổi công việc, bạn cần cập nhật lại sơ yếu lý lịch, bởi đây là công cụ tất yếu giúp bạn kết nối với các nhà tuyển dụng tiềm năng. “Hãy nêu rõ khả năng của mình và nhấn mạnh bạn có thể đóng góp những gì cho công ty. Làm nổi bật kinh nghiệm quản lý, thành tựu bán hàng thay vì chỉ cung cấp ngày tháng, nội dung và trách nhiệm công việc của những vị trí trước”, Russell lưu ý.

Chia sẻ

Đừng cảm thấy lo lắng hay tuyệt vọng trước làn sóng nhân viên trẻ trong văn phòng của bạn. Hãy chia sẻ những khó khăn của mình với đồng nghiệp, người thân, họ sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích và biết đâu là những cơ hội nghề nghiệp mới.

VŨ HUYỀN (Theo MSN)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments