Skip to content

20 Tháng Chín, 2011

Đừng để những clip riêng tư bị tung lên mạng

Trong những năm gần đây rộ lên những vấn đề như clip riêng tư của các bạn trẻ bị tung lên mạng ồ ạt. Đứng khía cạnh một người lâu năm trong nghề nghiệp máy tính và mạng, tôi có những ý kiến sau để những ai đang có hoặc muốn có những “bí mật nhạy cảm” thì các bạn để ý những vấn đề sau.

1/ Thiết bị lưu trữ: thường các bạn hay lưu trữ vào ổ cứng máy tính, Usb, thẻ nhớ, nói chung là thiết bị lưu trữ dữ liệu. Tôi tuyên bố rằng “tất cả thiết bị đó dù bị xóa hay format nhiều lần hay bị hỏng, bị vỡ,… đều phục hồi được dữ liệu” đặc biệt dữ liệu về hình ảnh và phim gần như phục hồi được tuyệt đối. Ngày nay những thiết bị này cũng có giá thành rẻ hơn, nên các bạn không nên khi bị hỏng hoặc lỗi, các bạn nên tìm một dịch vụ cài đặt sửa chữa quen hoặc nơi đó có chỗ cho các bạn theo dõi 24/24 quá trình cài đặt – sửa chữa của nhân viên kỹ thuật (chỉ cần vài thao tác nhanh có thể dữ liệu của bạn đã chuyển qua máy của dịch vụ).

Buôn bán: Mua sử dụng rồi bán lại là nhu cầu tất yếu; nên khi quyết định bán linh kiện điện tử thì các bạn nên giữ lại thiết bị lưu trữ.

2/ Khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ: Xã hội hiện đại và phát triển nên các thiết bị ghi hình như camera hay webcam càng hiện đại, có thể nó siêu nhỏ hoặc giả dạng một vật trang trí nên khi vào những chổ lạ chúng ta nên quan sát kỹ và luôn nghi ngờ tất cả những gì có dấu hiệu bất ổn, chúng ta luôn mang theo băng keo để dán vào những vật đó; các bạn không nên để đèn sáng cao, với ánh sáng yếu dù có quay lén cũng không ảnh hưởng nhiều.

3/ Kinh nghiệm: Khi chấp nhận lưu dữ liệu riêng tư vào thiết bị lưu trữ thì các bạn nên chọn thiết bị có dung lượng vừa đủ để giảm chi phí và quyết tâm gìn giữ thiết bị đó, dù nó có lỗi hoặc hỏng thì nhất định phải thiêu hủy ngay. Thiết bị lưu trữ này không được gắn vào bất kỳ một máy kỹ thuật nào khác để tránh tình trạng truyền dữ liệu.

4/ Góp ý kỹ thuật: là một nhân viên kỹ thuật CNTT thì việc phát hiện ra những nhạy cảm từ dữ liệu của khách là việc rất thường xuyên, cá nhân tôi nghĩ rằng chúng ta cũng nên tôn trọng dữ liệu của họ vì đó là đạo đức nghề của các anh em.

Hôm nay trò chuyện với một số anh em về vấn đề nhạy cảm bị quay lén; tôi thấy tội cho nạn nhân. Tôi có suy nghĩ “thay vì phê phán” thì chúng ta nên góp sức xây dựng một kinh nghiệm để mỗi người quyền riêng tư được an toàn trong dư luận xã hội. Mong qua bài viết sẽ được hưởng ứng xây dựng từ tất cả mọi người.

Nguyễn Thành Tuấn

Source: Báo VNExpress

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments