Skip to content

1 Tháng Mười Một, 2011

Khó tìm việc vì quá tự tin?

Ảnh: thespoiledchild.comTTO – * Tôi tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành quản trị kinh doanh tổng hợp loại khá. Tôi sống tự lập từ nhỏ, rất có ý thức và tự tin. Tính tôi hướng ngoại, sôi nổi nhưng cũng rất điềm đạm.

Khó tìm việc vì quá tự tin?

Tôi không thích làm nhân viên trong văn phòng, nhưng không thể đi công tác tỉnh xa vì là con một. Tôi đã thử đi xin việc ở một số nơi với một số vị trí hướng ngoại mà tôi thích và đã được phỏng vấn nhưng không được tuyển.

Tôi không biết tại sao, trong khi tôi nghĩ mình đã làm tốt nhất những gì có thể (ăn nói lưu loát, to và rõ, tôi thể hiện được mong muốn thử sức mình vì tôi có sức trẻ và tự tin, tôi tôn trọng nhà tuyển dụng khi mỗi lần đi phỏng vấn đều ăn mặc lịch sự như nhân viên công ty lớn…).

Hầu hết sau buổi phỏng vấn, tôi thấy mình đã hoàn thành tốt bài test. Nhưng tôi không hiểu sao đến giờ tôi vẫn không có việc. Phải chăng do tôi thể hiện sự tự tin không đúng nơi đúng lúc hay một hành động nào khác? Tôi nghĩ tôi không phải là người quá tự tin, tôi là người biết lắng nghe và chia sẻ…

(Nguyễn Trung Sơn)

– Chào bạn. Một câu trả lời phỏng vấn được đánh giá là tốt cơ bản xét trên ba khía cạnh: nội dung câu trả lời (sát với nội dung câu hỏi, thuyết phục được nhà tuyển dụng); thái độ trả lời (chân thành, khiêm nhường, cởi mở, tự tin) và cách bạn trả lời (ví dụ: nói lưu loát, to, rõ, thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể).

Qua miêu tả của bạn, có thể cách bạn trả lời câu hỏi phỏng vấn rất tốt, song nội dung và thái độ bạn trả lời có thể chưa phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Chẳng hạn: nhà tuyển dụng muốn kiểm tra khả năng giải quyết vấn đề của bạn, bạn ăn nói lưu loát, to và rõ nhưng nhà tuyển dụng không đánh giá cao giải pháp bạn đưa ra. Một ví dụ khác, bạn phỏng vấn vào vị trí chuyên viên marketing, bạn tự tin, có tính cách hướng ngoại, thể hiện được mong muốn thử sức mình, song chưa có kinh nghiệm chuyên môn trong khi nhà tuyển dụng đặt yêu cầu kinh nghiệm là bắt buộc…

Những ví dụ trên cho thấy có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan khiến bạn vẫn chưa tìm được công việc mong muốn, dù bạn cảm nhận bản thân đã hoàn thành tốt bài test hay ăn mặc lịch sự như nhân viên công ty lớn.

Bạn có thể cải thiện điều này bằng cách:

– Dự tuyển vào những công việc bạn yêu thích và bạn thật sự đáp ứng tốt các yêu cầu chính của nhà tuyển dụng.

– Chú ý hơn về mặt nội dung khi trả lời phỏng vấn. Hiểu nhà tuyển dụng mong muốn gì ở bạn và tập trung chứng minh bạn đáp ứng tốt yêu cầu của họ như thế nào.

Những gì bạn cảm nhận về bản thân: hướng ngoại, sôi nổi, điềm đạm, tự tin, biết lắng nghe và chia sẻ… bạn có thể nhờ người thân/bạn bè/thầy cô – một người mà bạn tin tưởng, kiểm chứng lại. Có thể bạn sẽ khám phá  nhiều điều bất ngờ từ những phản hồi khách quan hữu ích này, và từ đó có hướng điều chỉnh/cải thiện bản thân phù hợp hơn.

Chúc bạn thuyết phục nhà tuyển dụng cả về hình thức lẫn nội dung!

* Em tốt nghiệp ngành CNTT hệ trung cấp. Em đi làm được ba năm và nghỉ việc từ tháng 8-2011. Sau đó em đi tìm việc nhưng mãi vẫn chưa tìm được.

Lúc còn làm ở công ty cũ, em vừa thiết kế web vừa làm kế toán. Nhưng đến khi em đi xin việc hai ngành trên thì bị nhà tuyển dụng từ chối với lý do là chỉ tuyển từ cao đẳng trở lên. Em rất buồn. Có phải tốt nghiệp hệ trung cấp rất khó xin việc? Em mong báo Tuổi Trẻ tư vấn giúp! Em chân thành cảm ơn!

(my…@gmail.com)

– Chào bạn. Hằng năm có rất nhiều bạn trẻ tốt nghiệp chuyên ngành CNTT và kế toán hệ đại học, cao đẳng nên mức độ cạnh tranh việc làm giữa bạn và các ứng viên này rất cao. Vì vậy, việc không ngừng nâng cấp kiến thức là điều cần thiết giúp bạn gia tăng cơ hội việc làm cũng như thăng tiến trong tương lai.

Tuy nhiên, điều quan trọng trước tiên bạn cần làm là xác định ngành nghề bạn mong muốn gắn bó và phát triển lâu dài là gì, kế toán hay CNTT.

Với ngành CNTT, khi tìm việc, bạn có thể thuyết phục nhà tuyển dụng bằng chính kinh nghiệm thực tiễn bản thân đã tích lũy được qua ba năm qua, bằng thái độ làm việc chuyên nghiệp, kỹ năng phù hợp và trao đổi với họ rằng bạn đang trong quá trình học chuyển tiếp lên hệ cao đẳng/đại học.

Riêng công việc kế toán, nếu bạn quyết định theo đuổi ngành nghề này, bạn cần lên kế hoạch bổ sung bằng cấp ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó, bắt đầu tìm việc ở các công ty vừa và nhỏ, với những công việc phù hợp kinh nghiệm bạn đã tích lũy được. Hành trình sự nghiệp của bạn có thể sẽ cam go hơn vì bạn phải bắt đầu lại từ đầu ở lĩnh vực mới.

Tự tin vào những gì bạn đang có và kiên trì phấn đấu để gặt hái những điều tốt đẹp hơn bạn nhé!

NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT
(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc… bạn đọc gửi về chương trình “Tư vấn việc làm” tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments