Skip to content

20 Tháng Mười, 2011

Biện pháp rắn để hạn chế ‘lạm phát’ sinh viên khá giỏi

Thông tin nhiều trường ĐH, CĐ công bố tỉ lệ sinh viên khá, giỏi lên đến gần tuyệt đối không khiến các nhà tuyển dụng vui mừng mà nhiều người lại tỏ ra lo lắng.


Vấn đề đáng quan tâm là hiện nay nhiều trường phạm sai lầm vì lạm phát sinh viên khá, giỏi. Trong khi đó, nhiều người làm công tác đào tạo cho rằng công tác tổ chức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá đang có vấn đề. Về lâu về dài hình ảnh các trường tự nhiên đi xuống khi mà chất lượng đầu ra không đúng sự thật so với bằng cấp và xã hội tẩy chay là điều tất yếu.

Tái cấu trúc bên trong để nâng tầm đúng mức

Một số trường hiện nay đã chủ động kiện toàn bộ máy phù hợp với nhu cầu hoạt động, không đầu tư dàn trải, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng đào tạo nhằm duy trì số sinh viên hiện có và phát triển nhiều sinh viên trong tương lai.

TS Đặng Thanh Vũ, Hiệu trưởng Trung cấp nghề Việt Giao chia sẻ: “Khi chúng tôi làm động tác tái cấu trúc trường học số lượng sinh viên tăng gấp hai lần; chúng tôi đặt ra sứ mệnh rất đơn giản là đào tạo giúp người học tự xây dựng một nền móng vững chắc cho lâu dài sự nghiệp tương lai thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, mời những nghệ danh, nghệ nhân, người nổi tiếng trong các giới giải trí về tham gia công tác giảng dạy, báo cáo chuyên đề như MC Như Quỳnh, ca sỹ Sỹ Luân hoặc gặp gỡ các nhà tâm lý học để chuẩn bị cho sinh viên niềm tự tin, tự hào ở ngay giá trị bản thân mình và từ bằng cấp nhận được từ những ngành nghề, nghiệp vụ chuyên nghiệp tiên tiến nhất, một nền tảng lý luận sâu sắc khi học tập tại trường sẽ giúp người học có thể tiến xa hơn, sáng tạo hơn, đủ sức cạnh tranh và không bao giờ bị đào thải”.

Biện pháp rắn để hạn chế 'lạm phát' sinh viên khá giỏi

Việc học nên bắt nguồn từ chất lượng trung thực

Sinh viên ra trường có giỏi hay xuất sắc không đã có sự sát hạch của xã hội. Nhiều doanh nghiệp than phiền tuyển dụng sinh viên giỏi căn cứ vào bằng cấp, nhưng đến khi bắt tay vào việc mới thấy không phải như vậy. Cho nên hiện nay, các doanh nghiệp không tin vào bảng điểm và các danh hiệu giỏi, xuất sắc, mà thử việc để xác định trình độ, năng lực, sau đó mới tuyển dụng. Một số trường đã không đào tạo được nguồn nhân lực cao là một vấn nạn, nhưng nguy hiểm hơn là không phân loại một cách chính xác trình độ của người học, cung cấp cho xã hội những sản phẩm không trung thực”. Theo quan điểm của Chủ tịch HĐQT trường Trung cấp nghề Việt Giao, chất lượng trung thực còn ở chỗ không “cắt tiết” trong sinh viên và nên đào tạo cao hơn chuẩn của xã hội ngay tại mỗi bậc học.

PV

Theo Bưu Điện Việt Nam



Source: Zing

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments