Skip to content

15 Tháng Mười, 2011

Trường CĐ Hải Dương phát triển vững mạnh theo hướng đa ngành

Hiện nay, Trường cao đẳng Hải Dương đang tập trung xây dựng đội ngũ, ổn định quy mô để nâng cấp thành Trường đại học Hải Dương, đào tạo đa cấp, đa ngành, đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh và đất nước.

Trường cao đẳng Hải Dương (tiền thân là Trường trung cấp Sư phạm Hải Dương), được thành lập năm 1960. Đến năm 1978, trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Hưng (nay là Hải Dương). Trong giai đoạn hiện nay, nhà trường đang tập trung xây dựng đội ngũ, ổn định quy mô để nâng cấp thành Trường ĐH Hải Dương, đào tạo đa cấp, đa ngành, đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh và đất nước. 

Với truyền thống 51 năm, nhà trường có hơn 30 năm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các bậc học từ mầm non đến THCS có trình độ cao đẳng. Từ hàng chục năm nay, trường liên kết với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, THCS trình độ đại học. Qua nửa thế kỷ, nhà trường đã đào tạo được hàng vạn giáo viên, đáp ứng cho sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh nhà và các tỉnh lân cận. Nhờ đội ngũ những người thầy giáo tâm huyết, năng lực, lớp lớp thế hệ học sinh, sinh viên đã trở thành các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục. Không ít người trưởng thành, phát triển, trở thành cán bộ quản lý các lĩnh vực: văn hóa – xã hội, quản lý giáo dục và nghệ thuật…

Giờ thực hành nhóm của SV lớp CĐ Công nghệ Thiết bị trường học.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng giáo viên mới ở nhiều địa phương ngày càng ít do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong khi đó, nhu cầu học tập của con người là rất lớn để đáp ứng sự phát triển kinh tế – xã hội, phù hợp với tiến trình hội nhập. Để xứng đáng là địa chỉ tin cậy, cung cấp cho ngành giáo dục nguồn nhân lực có chất lượng, được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ của các ngành hữu quan, nhà trường đã mở rộng đào tạo đa ngành và thực hiện Đề án đổi tên Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương thành Trường Cao đẳng Hải Dương, theo quyết định Bộ GD-ĐT ký ngày 6/5/2009. Đó là kết quả của sự nhận thức tích cực, chủ động của cấp uỷ, ban giám hiệu nhà trường trong việc bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, ngành và nhu cầu xã hội để vận dụng chỉ đạo các hoạt động, thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu của nhà trường. Từ đó, trường thực hiện đồng loạt các giải pháp, trong đó ưu tiên việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Hiện nay, trường có gần 70% số cán bộ, giảng viên có trình độ thạc sĩ, trong đó có 18 người đạt trình độ tiến sĩ và đang học nghiên cứu sinh. Trong những  năm qua, trường đã tuyển được nhiều sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi từ các trường đại học làm giảng viên cho các ngành ngoài Sư phạm. Để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, trường còn tạo thuận lợi cho giáo viên đi tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề, hội thảo khoa học. Ngoài việc bảo đảm đủ lương, học phí, kinh phí hỗ trợ, trường còn giảm số giờ lao động, số tiết đứng lớp.

Giờ học của SV lớp Cao đẳng Công nghệ Thông tin.

Trong quy mô phát triển, ngành Sư phạm vẫn giữ vai trò trụ cột, khẳng định chất lượng và thương hiệu; đồng thời các ngành, nghề ngoài Sư phạm cũng từng bước nâng cao chất lượng, bảo đảm chuẩn kiến thức đầu ra, chuẩn kỹ năng nghề nghiệp, để sinh viên có điều kiện tìm kiếm việc làm. Đặc biệt, môi trường giáo dục của nhà trường đã rèn luyện cho các em bản lĩnh, niềm tin và hoài bão của người thanh niên trong thời đại mới, tăng thêm nhận thức và ý thức cho các em trên các nẻo đường công tác…

Giờ thực hành nhóm của SV CĐ Sư phạm Sinh – Kỹ thuật Nông nghiệp.

Về phương hướng, nhiệm vụ của trường trong những năm tới, đồng chí Lê Bá Liên, bí thư Đảng uỷ, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Kế thừa và phát huy truyền thống 51 năm qua, nhà trường tiếp tục đổi mới nội dung phương pháp dạy học, khai thác và phát huy tiềm năng của đội ngũ giảng viên, cán bộ làm công tác quản lý; thực hiện đào tạo và phát triển đa ngành theo phương châm đào tạo cái mà người học và xã hội cần. Tiếp tục thực hiện Đề án phát triển Trường Cao đẳng Hải Dương đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Trước mắt và những năm tới, nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; cải thiện cơ sở vật chất hiện có, ổn định quy mô để thực hiện nâng cấp thành Truờng Đại học Hải Dương, đào tạo đa cấp, đa ngành, đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh và đất nước.

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments