Skip to content

6 Tháng Mười, 2011

Quang Hà: ‘Tôi không giỏi… tán gái’

“Nhiều khi không cần tán tỉnh thì cũng đã rất nhiều người thích và yêu mình rồi”, giọng ca “Ngỡ” chia sẻ.


Anh nghĩ sao khi mọi người nói rằng năm nay tai tiếng của anh ở showbiz nhiều hơn so với các sản phẩm âm nhạc?

– Nếu mọi người theo dõi những bước đi của tôi sẽ thấy rất rõ, năm trước tôi có những dự án rất rõ ràng về album cũng như liveshow nên mọi thứ rất tất bật. Ngay cả đến thời điểm cuối năm 2010, những dự định đó của tôi vẫn chưa hoàn thành nên tôi phải tiếp tục để sang năm nay làm tiếp những kế hoạch còn dở dang. Thêm nữa, gần đây, tôi đi diễn hiều và tập trung làm liền lúc để ra mắt khán giả 2 album TìnhNgỡ trả nợ khán giả, nên mọi thứ cũng rất lặng lẽ.

Còn về tai tiếng, tôi nghĩ năm nay là một năm không may mắn khi tôi liên tục vướng phải những sự kiện “tai bay vạ gió”. Về vụ hãng hàng không, như tôi đã nói nhiều lần tôi chỉ là một khách hàng và bất bình về những điều mình thấy nên lên tiếng thôi. Nhưng vì đây là một hãng bay lớn của Việt Nam, hơn nữa tôi cũng là người của công chúng nên khi vừa cất tiếng lên tiếng nói, mọi thứ lại bị đẩy đi xa hơn, dẫn tới những lùm xùm không đáng có. Về sự việc với HKT tôi không còn muốn nhắc tới nữa vì tôi không phải là người trong cuộc. Đây là việc giữa nhóm đó và quản lý của tôi, cũng đã được giải quyết rồi.

Trước đó anh đã bao giờ trải qua những chuyện lùm xùm hơn thế chưa?

Chuyện thì nhiều lắm, nhưng chắc hồi xưa tôi mới chỉ là một ca sĩ mới chưa có tên tuổi nên không được báo chí quan tâm. Còn bây giờ khi trải qua những sự việc đó, tôi cũng thấy vui vui vì được xã hội và dư luận quan tâm, điều này ít nhất cũng chứng tỏ mình đã có một vị trí nào đó mới được để ý như vậy. (Cười)

Nói vui thì như vậy thôi, chứ thực sự những scandal đó khi xảy đến khiến tôi rất mệt mỏi. Việc gì cũng có hai mặt tốt và xấu. Sẽ có khán giả ủng hộ mình, có khán giả chửi mình tạo scandal phiền phức lắm. Tốt nhất đừng có chuyện gì xảy ra là êm đẹp nhất.

Dáng vẻ thư sinh và cũng rấi ít nói, nếu nhận xét anh hiền, anh nghĩ sao?

– Tôi chưa bao giờ nói hay thừa nhận mình hiền, nhưng tôi khẳng định mình là người biết điều, biết đối nhân xử thế. Bản thân tôi rất thẳng tính, không thích ai thì không tiếp xúc, còn đã là bạn bè, đồng nghiệp dù họ có là ngôi sao hay là ca sĩ mới vào nghề, lúc nào tôi cũng cởi mở, hòa đồng.

Quang Hà: 'Tôi không giỏi... tán gái'

Là người thằng tính, chắc anh cũng rất sòng phẳng khi có ai đó nói không đúng về mình?

Cái này còn tuỳ vào từng sự việc xem mình có đáng để ra mặt phân bua đòi lại công bằng hay không. Đôi khi trong cuộc sống, không phải việc gì cứ đứng ra cãi nhau cũng tốt, mà im lặng khi ấy mới là chiếm thế thượng phong. Nếu mình đã đúng thì đối phương có nói 10 hay 100, đến lúc cái sai của họ cũng tự động lòi ra thôi.

Cũng vì không chịu khó bon chen nên đến nay ở showbiz, mọi người vẫn thấy Quang Hà ở một vị trí không cao so với các đồng nghiệp?

Nếu nói về vị trí hiện tại, tôi thấy mình không cao quá, tuy nhiên cái này còn tùy vào từng chỗ mình xuất hiện và ở đó thể hiện cái gì. Nếu đứng chung với các bạn ca sĩ teen nổi tiếng hiện nay và hát cho giới trẻ, rõ ràng tôi không bằng họ. Nhưng nếu ở một không gian âm nhạc khác như phòng trà thì ngược lại. Qua những lần đi diễn tôi nhận ra rằng, vị trí của mình ra sao là do tiếp xúc với khán giả ở đâu và vào hoàn cảnh, không gian thế nào. Còn bon chen ư? Tôi nghĩ không phải cứ bon chen là sẽ thành công đâu.

Khi đã biết điểm yếu của mình là không thu hút đám đông, anh có ý định khắc phục?

– Để khắc phục, tôi chỉ có duy nhất cách hát say sưa và hết mình thôi. Còn khán giả khi đã thích ai, thích nghe dòng nhạc nào rồi thì khó thay đổi lắm. Nói thật bây giờ hát nhạc teen tôi cũng hát được và cũng chẳng sợ người ta nói mình “cưa sừng làm nghé”, nhưng hát dòng nhạc tôi thấy phí giọng hát mình quá vì những bài hát đó hát quá dễ. Hơn nữa ở độ tuổi này, tôi lại có những cảm nhận khác về tình yêu, cuộc sống nên thích thể hiện những ca khúc sâu lắng hơn và có chất kỹ thuật hơn.

Như vậy có thể hiểu anh đang muốn chuyển hướng từ dòng nhạc thị trường sang hát nhạc sang?

– Tôi cũng đang dần chuyển mình thôi chứ không phải một chân bước sang ngang ngay. Rõ ràng ở dòng nhạc mà mọi người gọi là sang, lúc nào nó cũng kén người nghe hơn so với nhạc thị trường. Nhạc thị trường thường chiếm số đông vì đáp ứng thị hiếu người nghe, nên dòng nhạc này chiếm thế thượng phong cũng đúng. Nhưng nếu tính ngược lại, một khi giá trị nghệ thuật hạng cao, người nghe nhạc muốn hưởng thụ nó cũng phải bỏ ra một số tiền tương đương thế. Mọi thứ đều có sự bù đắp và qua lại lẫn nhau chứ không hoàn toàn thiệt thòi.

Thường nghệ sĩ khi quyết định bước chuyển mình sang giai đoạn mới và khó khăn, kinh tế của họ cũng phải rất vững để không phải lo toan thiệt hơn. Phải chăng thời điểm này anh cũng đang thoải mái về tiền bạc như thế?

Sau nhiều năm đi hát, tôi thấy mọi thứ đến nay với mình cũng tốt, nó giúp tôi có một cuộc sống thoải mái và đủ để thể hiện đam mê. Tôi không dám nói mình làm được những điều to lớn như các đồng nghiệp khác, nhưng những cái vừa, cái trong tầm tay thì tôi có đủ khả năng, đủ để làm thỏa mãn ước mơ.

Gần đây mỗi khi anh đi hát thường có một nhạc công guitar đi theo anh để trình diễn. Anh nói sao nếu mọi người cho rằng anh đang chơi trội hơn các đồng nghiệp khác?

– Bình thường thôi, đó là một cách tôi làm mới nhạc của mình trên sân khấu. Tôi không muốn mình so sánh với các đồng nghiệp khác vì bây giờ ở đâu cũng bật băng đĩa để hát, họ mang theo vũ công để nhảy với những chiêu trò khác nhau nên tôi muốn mình phải thật mới lạ. Khi tôi có nhạc công đi theo là tôi muốn làm cái khác đi. Hơn nữa khi hát live với ban nhạc, tôi có thể phô trương được giọng hát cũng như phiêu được nhiều hơn trên sân khấu.

Làm nghệ thuật phải luôn sáng tạo, bởi nếu không có chiêu trò thì hát suông sân khấu cũng nhàm chán, anh có nghĩ vậy?

Đúng vậy, nhưng mỗi người có một chiêu trò khác nhau. Các đồng nghiệp bỏ tiền ra thuê vũ công nhảy minh hoạ, thì tôi thay vì dùng số tiền đó lại muốn thuê một nhạc công hát trên sân khấu. Ở đó tôi có thể chơi chiêu với khán giả bằng chính giọng hát và kỹ thuật của mình, như vậy có phải tốt hơn không.

Anh nói mình hạn chế nhận các show hát hơn, anh có sợ khi nói ra điều này các bầu show sẽ nghĩ anh chảnh?

Tôi nghĩ điều đó là đúng thôi, tôi có quyền lựa chọn show diễn chứ đâu phải cái nào cũng vơ vào. Mình là ca sĩ đi hát phục vụ khán giả mà giờ đứng trên sân khấu để “diễn” không thôi thì đâu có được. Các bầu show từng làm việc với tôi đều hiểu rõ tính cách của tôi và biết được thế mạnh của tôi là hát cái gì, hát ở không gian nào nên họ cũng sẽ có những lời mời thích hợp dành cho tôi.

Nếu bây giờ có một lời đề nghị anh đánh đổi bản thân để lấy được vị trí và catse cao hơn hiện tại thì anh trả lời sao?

– Đánh đổi thì thời gian qua tôi đã đánh đổi quá nhiều rồi, đó là giọng hát, mồ hôi công sức. Còn giờ mà đánh đổi thì tôi biết đánh đổi cái gì nữa. Nếu có suy nghĩ đó thì từ hồi mới bước chân vào Sài Gòn tôi đã làm rồi, nhưng tôi chọn cách lao động bằng đôi tay của mình. Hồi xưa mình mới chỉ là con số 0 mà còn không nghĩ tới, giờ cũng được số 5 hay số 6, để đánh đổi lên con số 10 thì tôi chịu. Tôi không nói mình không thích con số 10, nhưng đạt nó bằng cách nào, bằng năng lực của mình mới là quan trọng.

Theo dõi chặng đường anh đi hơn 10 năm qua rất bình lặng, đấy là do anh lựa chọn cuộc sống như vậy hay may mắn không có sóng gió nào đến với anh?

Tôi nghĩ là cả hai, sóng gió gặp cũng không ít nhưng nó thường không quá lớn để đánh gục được tôi. Tôi thừa nhận mình là người không thích bon chen, tôi luôn muốn có một cuộc sống bình yên đúng nghĩa. Nói đúng ra cách sống của tôi chọn là ‘an phận thủ thường’. Tôi cũng biết đây cũng là một tính không tốt của người nghệ sĩ như tôi, nên tôi phải luôn luôn cố gắng nhiều hơn trong công việc và cuộc sống một cách tích cực.

Chọn cách sống an phận nên anh cũng rất ít những phát ngôn gây sốc và khá ngại khi chia sẻ với khán giả về những chuyện cá nhân?

– Đâu phải mình muốn phát ngôn cái gì cũng được, nhất là phát ngôn sốc nữa, nó còn tùy thuộc vào nhiều thứ khác lắm, tôi nghĩ cá tính mình không hợp. Tôi cũng không thích nói quá nhiều về chuyện riêng tư vì nó không đúng với chuyên môn nghề nghiệp của tôi. Nếu như mình còn để khán giả tò mò thì họ sẽ còn chú ý và quan tâm đến mình. Tôi cũng nói thật nhiều khi mình nói quá nhiều về cuộc sống riêng của mình và phơi bày hết ra có cảm giác bị khán giả coi thường. Vì khi họ đã biết được cuộc sống của một nghệ sĩ đôi khi không như những ánh hào quang trên sân khấu, thậm chí còn có những điểm đen cũng như bao người khác thì khán giả sẽ rất thất vọng. Khi chuyện không hay đó sẽ là dấu ấn không tốt cho khán giả thì hình ảnh của mình cũng sẽ xấu đi rất nhiều. Cho nên tôi chọn cách là im lặng khi nhận được những câu hỏi như thế.

Quang Hà: 'Tôi không giỏi... tán gái'

Nhưng một nghệ sĩ suốt ngày lên báo cứ nói chuyện công việc sẽ khiến khán giả dễ nhàm chán, anh không thấy thế sao?

Tôi chỉ có thế chia sẻ cho khán giả những điều mới mẻ của mình về công việc, về những dự định âm nhạc mới còn những điều thầm kín thì tôi nghĩ gia đình mình biết là đủ. Mọi chuyện đó tôi và gia đình biết, chịu đựng là được rồi chứ để khán giả phiền lòng về mình sẽ còn mệt mỏi hơn rất nhiều.

Có phải scandal hồi mới vào nghề có tin đồn anh và quản lý Quang Cường của mình ‘cặp’ với nhau đã khiến gia đình anh rất mệt mỏi nên anh sợ từ đó đến giờ?

Đó thực sự là một cú sốc lớn của tôi khi hồi mới vào nghề. Tôi có thể vượt qua nhưng ba mẹ mình khi nghe thấy chuyện động trời đó đều cảm thấy rất phiền lòng và mệt mỏi Tôi tự lập từ nhỏ và muốn làm mọi việc do mình quyết định, cho nên khi những quyết định mình đưa ra đừng làm tổn thưởng đến người thân mình là được. Còn những nỗi buồn tôi sẽ chịu đựng một mình và sẽ dùng âm nhạc để giải toả nó.

Gia đình luôn theo dõi tôi và hiểu tôi đang làm gì, trải qua những gì. Là nghệ sĩ thì tôi phải sống chung với tin đồn đó là điều đương nhiên. Hơn nữa ba mẹ tôi cũng là những người từng sống một đời nghệ sĩ nên họ rất hiểu và thông cảm cho tôi. Bây giờ đâu phải riêng nam nghệ sĩ bị nghi ngờ mà các nữ nghệ sĩ cũng bị nghi ngờ rất nhiều. Nói chung là cũng rất khó nói vì khán giả họ luôn tò mò và luôn muốn đặt những câu hỏi rồi đi tìm câu trả lời. Thậm chí bây giờ nghê sĩ này đi chơi cùng với nghệ sĩ kia thì cũng bị nghi ngờ là cặp kè nên tin đồn nhiều lắm.

Nhưng những tin đồn về giới tính của anh cũng là một rào cản lớn để các cô gái e dè khi tiếp cận với anh?

Điều này cũng đúng một phần nào đó, đôi khi nghe những lời đồn đại đó họ cũng đề phòng là đúng thôi. Nhưng những ai chơi và tiếp xúc với mình họ sẽ là người hiểu mình nhất nên mình đâu cần phải giải thích, còn họ không chơi không biết thì họ có quyền nghĩ gì về mình chả được.

Anh có thấy mình là một người tán gái giỏi không?

– Không và thậm chí còn hơi nhút nhát nữa. Nhưng mà nhiều khi không cần tán tỉnh thì cũng đã rất nhiều người thích và yêu mình rồi. Tuy nhiên trong các tình cảm đó thì tôi nghĩ họ thích âm nhạc, thích cái vẻ hào nhoáng bề ngoài của người ca sĩ. Còn tình cảm yêu đương trai gái thì tôi nghĩ là không vì đã có ai tiếp xúc với mình và hiểu mình đâu mà nói chuyện yêu đương. Tôi cũng khó chấp nhận tình cảm của người khác, cái này cũng còn phải tuỳ vào nhiều thứ lắm nhưng yếu tố đầu tiên là mình có thích và tính cách của họ có hợp với mình hay không.

Mọi người vẫn thấy xung quanh nghệ sĩ là các cô gái đẹp có và cả xấu cũng có, họ thấy được quan tâm nhiều quá nên nghĩ là đào hoa thì cũng đúng thôi. Nhưng tôi nghĩ đó là hào nhoáng bên ngoài thôi chứ thực sự thì không đào hoa như thế đâu. (Cười)

Theo Xzone



Source: Zing

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments