Skip to content

24 Tháng Chín, 2011

Đau đầu vì những trò “sách nhiễu” chốn công sở

(Dân trí) – Công sở là một nồi nước nóng với nhiều hợp chất khác nhau. Khác nhau về nguồn gốc, văn hóa, màu sắc, nền giáo dục,… Vì vậy, những mâu thuẫn, những sách nhiễu là điều không thể tránh khỏi. Bạn cần thay đổi cách tiếp nhận để nó trở nên dễ dàng hơn.


Bạn cần thay đổi cách tiếp nhận để nó trở nên dễ dàng hơn (ảnh minh họa: Internet)

Sách nhiễu tại nơi làm việc là gì?

Theo chuyên gia nghề nghiệp Antoni: “Sách nhiễu tại nơi làm việc chủ yếu là những hành vi thù địch không mong muốn được thể hiện qua văn bản hoặc lời nói do các cá nhân (hoặc tổ chức) gây ra để tác động tiêu cực vào tình cảm, tinh thần, kinh tế của người khác. Một biểu hiện nổi trội của những trò sách nhiễu chốn công sở là quấy rối. Hình thức có thể là đe dọa, nhạo báng, nhục mạ, tấn công vật lý hoặc phân biệt chủng tộc,…”.

Điểm tên các loại sách nhiễu (quấy rối)

Quấy rối chủng tộc: Bất kỳ nhận xét xúc phạm hoặc hành động chống lại một nhân viên khác dựa trên màu da, chủng tộc, giới tính, dân tộc hoặc nguồn gốc quốc gia đều được gọi chung là quấy rối chủng tộc (sách nhiễu về chủng tộc).

Môi trường công sở luôn là một môi trường phức tạp cùng sự pha trộn của nhiều nên văn hóa. Chính vì vậy việc hoạt động và sinh sống cùng với nó cũng khó khăn như việc “làm dâu trăm họ”. Cái quan trọng là mỗi cá nhân nhận thức được những trò sách nhiễu chốn công sở để từ đó ngăn chặn hoặc tìm hướng tiếp cận với nó dễ dàng hơn.

Quấy rối tình dục: Cũng theo chuyên gia Antoni: “Bất kỳ hành động được sử dụng để nhằm mục tiêu cá nhân với những từ ngữ, hành động khiêu khích và “gợi” tình không cùng mong muốn của người khác đều được quy chung thành quấy rối tình dục”. Quấy rối tình dục là hình thức sách nhiễu phổ biến ở chốn công sở. Phần lớn những nạn nhân đều là nữ và bị đồng nghiệp(hoặc sếp) thực hiện những hành vi quấy rối qua hành động và lời nói thiếu tế nhị, đậm chất kích thích.

Quấy rối người khuyết tật: Đây là hình thức dùng lời nói và hành động nhạo báng một điểm khuyết trên cơ thể người khác, khiến tinh thần họ bị tổn thương và ảnh hưởng trực tiếp đến năng xuất làm việc cũng như tâm lý người tiếp nhận.

Biện pháp khắc phục hậu quả

“Những hành vi sách nhiễu tại nơi làm việc vi phạm Khoản VII của Luật Dân Quyền năm 1964, Kỳ Thị Tuổi Tác Trong Việc Làm năm 1967 (ADEA), và Đạo Luật Người Mỹ Khuyết Tật năm 1990 (ADA). Do đó việc trả lại công bằng cho những nạn nhân phải hứng chịu những trò sách nhiễu là điều hoàn toàn có thể thực hiện được” Antoni nói.

Đôi khi phòng ngừa là cách tốt nhất để đảm bảo bạn không bị ảnh hưởng bởi những trò sách nhiễu chốn công sở. Với bất kỳ một hình thức quấy rồi nào từ chủng tộc, tình dục đến những khuyết tật bạn cũng cần thể hiện thái độ một cách dứt khoát và cứng rắn. Có rất nhiều cách để bạn làm điều đó như là gửi tin nhắn cho ban quản lý, gặp trực tiếp cá nhân(hoặc tổ chức) gây nên những khốn khổ cho bạn để giải quyết.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng đến Luật để bảo vệ mình bằng cách gặp và trao đổi với luật sư. Tuy nhiên, cùng là đồng nghiệp trong công ty bạn không muốn làm mọi chuyện trở nên quá căng thẳng vì dù gì nền văn hóa của ta cũng khác phương Tây. Ta sống vì một chữ “Tình”, vì vậy cách tốt nhất vẫn nên là dùng lời nói để lập lại hòa bình.

                                                                                                                    Thảo My
Theo Buzzle

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments