Skip to content

21 Tháng Chín, 2011

Dư luận gay gắt trước vụ việc ở bệnh viện Mắt Hà Nội

(Dân trí) – “Bác sĩ như mẹ hiền? Nhà tôi các cụ mấy đời làm thầy thuốc, đọc xong bài viết này tôi không thể hiểu được lương tâm người thầy thuốc ngày nay như thế nào nữa…” – trăn trở của Nguyễn Duy Hưng: duyhung.cwd@gmail.com cũng là điều mà dư luận đang đặt câu hỏi. >>  Bệnh viện Mắt Hà Nội: Lập lờ tráo nhân thủy tinh thể? >>  Đạo đức lương y đã tới lúc cần “nâng cấp”!

Cùng với đó, bạn Nguyễn Duy Hưng gay gắt: “Khoác tấm áo blu trắng lên người để cứu người và được cả xã hội gọi là bác, vậy mà có không ít người làm ngành này đã làm những việc không thể chấp nhận được. Cõ lẽ từ ‘bác sĩ’ phải đổi lại cho phù hợp hơn”.

 

Đạo đức lương y?

 

Đã có rất nhiều bài báo phản ánh về thái độ và thậm chí là cả về chuyên môn của các y bác sĩ ngày nay. Cũng có nhiều bài viết chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vì lương chưa thỏa đáng, áp lực cao… Nhưng cũng không thể lấy lí do đó mà các lương y có thể vô cảm trước đau đớn và bệnh tật của bệnh nhân, bởi trước khi quyết định gắn bó với nghề thì họ dư biết nghề này được gì và mất gì.

 

Ai một lần đi khám chữa bệnh tại những bệnh viện dù là đầu ngành, đều có thể cảm nhận được nỗi khổ của người bệnh. Đau đớn, mệt mỏi là vậy nhưng họ hầu như chỉ nhận được nhiều nhất là những cái lườm, cái nguýt, câu nói cộc lốc, lanh tanh của các y bác sĩ nếu không chịu “chi”. Đã có rất nhiều người rỉ tai nhau rằng “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, nếu may mắn gặp phải bác sĩ tốt họ sẽ trả lại, còn không thì mình cũng “khôn” khi đi trước một bước.
 

So sánh mắt thường và mắt đục (ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet)

 

Chuyện “bôi trơn” tại bệnh viện đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”, nhưng điều mà nhiều người không thể chấp nhận và cũng không thể không lên tiếng là việc làm bị tố cáo là phi đạo đức lương y của một bộ phận bác sĩ tại bệnh viện Mắt Hà Nội. Ngay sau khi bài viết Bệnh viện Mắt Hà Nội: Lập lờ tráo nhân thủy tinh thể? được đăng lên, dư luận lập tức bày tỏ phản ứng gay gắt.

 

“Trời! tại sao lại có kiểu bác sỹ mất hết tình người, kinh doanh ‘bẩn’ trên cả người bệnh thế nhỉ? Tha hóa đạo đức quá!” –   Nick222: 222@yahoo.com bất bình. 

 

“Cuối năm ngoái gia đình tôi cũng thay thủy tinh thể cho ông nội tô,i nhưng sau khi thay ông tôi chẳng nhìn thấy gì cả. Gia đình cứ thắc mắc, nhưng giờ đọc được bài viết trên tôi thật sự rất bất bình. Nếu sự thật các bác sỹ làm như vậy thì thật thiếu đạo đức và nhẫn tâm quá. Con mắt là cửa sổ tâm hồn, người già mắt kém rất mong muốn được nhìn thấy con cháu mình khi sinh ra, lớn lên thế nào. Ông tôi đã có thêm 4 đứa chắt mà không biết mặt mũi các cháu ra sao” – Do Hoa: sales@asiawingstrvel.com bức xúc:

 

Từ những trải nghiệm thực tế Antares1405: my_future2011@yahoo.com nêu thực trạng: “Bây giờ quá nhiều trường hợp y đức bị “đánh cắp”, họ chỉ quan tâm đến tiền mà không còn nghĩ đến chuyện gì khác nữa, mặc dù làm công việc được tất cả xã hội kính trọng, Nhân phẩm đạo đức trong ngành y đang bị suy đồi từng ngày, mà không mấy ai trong ngành nhận ra điều đó sao?”

 

Vũ Hải Quang: Quangvh25@gmail.com tố: “Đúng là không còn tình người. Trước đây bố mình cũng thay thủy tinh thể ở viện này, lặn lội từ Thanh Hóa ra để nằm viện và thay thủy tinh thể. Gia đình cũng nghe tư vấn và chọn loại tốt nhất để thay cho bố. Chi phí thay thủy tinh thể này mất cả chục triệu đồng, vậy mà tiền mất tật mang, chẳng thấy khá hơn tí nào lại còn phải chịu đau đớn. Lúc đầu cũng nghĩ là cần thời gian thì mới tốt được, nhưng mãi sau vẫn chẳng thấy biến chuyển gì. Thôi đành ngậm đắng nuốt cay vậy!”

 

“Nếu đúng là như vậy thì không hiểu những người có trách nhiệm và các bác sĩ làm những việc trên liệu họ cảm thấy thế nào khi kiếm tiền từ “sức khỏe” của các bệnh nhân nhỉ? Y đức của họ để đâu? Lời thề đạo đức y khoa “Lời thề Hippocrates” còn không? Ai còn dám trao sức khỏe, sinh mệnh mình cho họ? Cần phải nghiêm trị những kẻ làm ngành y mà không có y đức” – Nguyễn Hoàng: nghoanghanoi@yahoo.com chua chát.

Quang Minh: quangminh@yahoo.com nêu rõ thực trạng đang tồn tại ở nhiều bệnh viện:“Một số bệnh viện TW đang tồn tại kiểu bác sỹ nhận tiền của người bệnh, kê đơn thuốc của các hãng có trích tỷ lệ hoa hồng cao. Lương y như từ mẫu đã nhạt phai theo thời buổi kinh tế thị trường. Xin mời các thanh tra y tế tìm hiểu những việc này, sẽ thấy bệnh nhân lâm bệnh ung thư đau đớn nhưng ngày nào cũng phải chi tiền lót tay thì bác sỹ mới đến khám. Đây có phải dấu hiệu đạo đức nghề nghiệp xuống cấp trầm trọng?”

“Khi tôi đọc bài viết về vấn đề tráo đổi nhân thủy tinh thế của bệnh viện Mắt Hà Nội , tôi cũng như nhiều đồng nghiệp trong công ty rất bất bình. Không biết các bác sĩ mà nhân dân vẫn gọi là: “lương y như tử mẫu” có phải là mẹ hiền hay là những tội đồ nữa. Họ có biết những việc họ làm là sai trái không? Xin hoan nghênh những y bác sĩ có lòng nhân đạo, thương bệnh nhân, dũng cảm đứng ra tố cáo và lên án những con người xấu xa…” – Đinh Thị ThúyDinhthithuy1987@yahoo.com lên tiếng.

 

“Tôi nghe nhiều điều tiếng về bệnh viện mắt này rồi. Tốt thì không thấy ai khen, toàn là ý kiến tiêu cực. Ví dụ như:

 

+ Bác sỹ thì kiêu căng, coi thường bệnh nhân (tôi có ông bác mổ mắt ở đó, mổ xong, bác sỹ không quan tâm: chỉ rút chưa hết, bệnh nhân hỏi thì bảo “Tôi không thấy, ông thấy thì tự đi mà rút !?)”

 

+ Trình độ bác sỹ yếu kém (ông sếp tôi đưa mẹ đi mổ mắt mấy lần mà khi về cụ cứ bị chảy nước mắt, mắt lại kém đi. Thậ khó hiểu?)

 

+ Và rất rất nhiều các ý kiến khác về chuyện “bôi trơn” nữa…

 

Mắt là bộ phận hết sức quan trọng với con người, tôi nghĩ cần phải có những nguồn đầu tư hơn nữa cho viện Mắt. Bên cạnh đó cũng cần có biện pháp xử lý nghiêm những bác sĩ không có đạo đức nghề nghiệp” –  hải châu: cotrphamtuanphong@yahoo.com nêu rõ.

 

Trả lại công bằng cho người bệnh
 
“Thế này nữa thì bệnh nhân biết kêu ai. Các ngành chức năng cần sớm vào cuộc để điều tra rõ sự thật này. Tiền mất tật mang, còn chưa kể phải có các khoản bồi dưỡng cho bác sỹ nữa chứ” – tam: hoangtam@gmail.com kiến nghị.
 

“Đề nghị Sở Y Tế HN xử nghiêm những cán bộ, y bác sỹ vi phạm (nếu được xác minh) ở bệnh viện mắt HN” – honghn: hongthinhhn@gmail.com cùng chung quan điểm với nhiều người.
 
Nga đà điểu: hothinga2003@yahoo.com lên án việc làm trái đạo đức nghề nghiệp kèm đề xuất: “Trời bác sĩ cũng làm vậy thì còn đâu y đức của người bác sĩ nữa. Sao bệnh viện Mắt lớn vậy mà cũng để xảy ra tình trạng này? Chỉ tội người dân bỏ tiền ra mà lại chỉ được lắp loại không đúng với mong muốn của mình  thôi. Đã đui mắt rồi đến bệnh viện thay, có khi còn đui hơn. Đề nghị bệnh viện Mắt phải xử nghiêm những trường hợp vi phạm như thế này. Những bác sĩ như vậy cần bị loại  khỏi ngành, không cho làm bác sĩ nữa. Mà cái này do liên kết với nhau từ kế toán đến bác sĩ, người cung cấp thủy tinh, phải chịu trách nhiệm. Bệnh viện phải công khai rõ ràng chứ? Đề nghị lắp camera trong phòng mổ để theo dõi”.

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments