Skip to content

19 Tháng Tám, 2011

Không biết thấp đến đâu

Vụ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân đâm chết ở huyện Vũ Thư – Thái Bình như tiếng chuông cảnh báo về bạo lực tại bệnh viện. Y – bác sĩ đang làm việc trong sự lo lắng bất an, bởi vì đây không phải là vụ đầu tiên. >> Quặn đau đám tang bác sĩ chết dưới lưỡi dao man rợ >> Bắt khẩn cấp đối tượng đâm chết một bác sĩ trong bệnh viện

Trong thời gian vừa qua, rất nhiều vụ người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ, nhẹ nhất là mạt sát, còn hành hung là chuyện bình thường. Có những vụ bác sĩ bị đánh ngất xỉu ngay trong phòng khám, hoặc rượt đuổi bác sĩ trong phòng cấp cứu gây náo loạn cả bệnh viện. Nhiều vụ các băng nhóm xã hội đen thanh toán nhau, vào bệnh viện uy hiếp bác sĩ bắt phải cấp cứu, chậm trễ là bị đánh đập. Bác sĩ gặp phải những ca này rất sợ hãi, bị khủng bố tinh thần, bị đe dọa mạng sống. Chưa kể có trường hợp người nhà bệnh nhân kéo về tận nhà riêng của bác sĩ đập phá, đe dọa xử theo luật giang hồ.   

 

Y – bác  sĩ làm công việc chăm sóc, cứu chữa người bệnh. Công việc nặng nhọc, căng thẳng, đòi hỏi cần có sự hợp tác tích cực từ phía bệnh nhân cũng như người nhà. Đặc biệt trong điều kiện khám – chữa bệnh còn hạn chế, bệnh viện quá tải, bệnh nhân chen chúc nhiều người trong một phòng, một giường hai – ba bệnh nhân thì áp lực công việc càng nặng nề hơn.

 

Hiện trường nơi xảy ra vụ truy sát kinh hoàng tại BV đa khoa huyện Vũ Thư.
 

Bác sĩ có trách nhiệm chữa bệnh và phải làm hết sức mình để cứu chữa bệnh nhân, nhưng không thể đảm bảo chữa khỏi bệnh. Cũng có thể có trường hợp bệnh nhân tử vong là do sự sơ suất của bác sĩ, nhưng đó chỉ là hiện tượng đơn lẻ, rủi ro nghề nghiệp, không phải bác sĩ cố tình gây ra. Giả như có trường hợp bệnh nhân chết do bác sĩ không làm hết trách nhiệm, thì đã có các cơ quan có trách nhiệm xử lý, thậm chí khởi tố hình sự. Không ai có quyền khủng bố tinh thần hoặc tước đi mạng sống của bác sĩ.

 

Từ các vụ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân tấn công, liên hệ đến nhiều vụ giáo viên bị phụ huynh và học sinh hành hung, cho thấy đạo đức xã hội đang xuống cấp nghiêm trọng. Đội ngũ thầy thuốc, thầy giáo từ bao đời được xem là lực lượng trí thức hàng đầu, rất được xã hội trọng vọng, nay đang bị xem thường, rẻ rúng. Người ta có thể ngang nhiên mắng chửi, quát nạt và hành hung người thầy thuốc, thầy giáo thì ở đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn là hành vi chà đạp các giá trị đạo đức xã hội.

 

Có một phần nguyên nhân là trong đội ngũ thầy thuốc, thầy giáo có một số người đã  không làm tròn phận sự, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm cho xã hội mất niềm tin. Tuy nhiên, không thể lấy những trường hợp đó để phủ nhận vai trò, công lao của những người thầy thuốc và thầy giáo. Một xã hội mà người ta có thể nhân danh sự tức giận của cá nhân, gây nguy hiểm đến tính mạng của người thầy thuốc và những người thầy giáo thì quá tao loạn. Để xảy ra những vụ gây gổ đánh nhau ngoài đường chứng tỏ dân trí quá thấp, đánh bác sĩ trong bệnh viện và giáo viên trong nhà trường thì không biết còn thấp đến đâu.  

 

Theo Lê Thanh Phong
Lao Động

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments