Skip to content

12 Tháng Tám, 2011

Cơ hội NV 2 ngành kinh tế – tài chính – ngân hàng

TTO – Hơn 2.000 câu hỏi đã gửi đến buổi trực tuyến thứ ba chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề Nguyện vọng 2 khối ngành kinh tế – tài chính – ngân hàng do Tuổi Trẻ Online tổ chức chiều 12-8.

Cơ hội NV 2 ngành kinh tế – tài chính – ngân hàng

Các thầy cô tại buổi giao lưu – Ảnh: Thanh Đạm

Tham gia buổi trực tuyến này có các chuyên gia tuyển sinh đại diện các trường ĐH tại TP.HCM:

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng
– ThS Võ Văn Tuấn – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Văn Lang
– ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM.
– ThS Ngô Thị Mỹ Lan – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hoa Sen
– TS Dương Tấn Diệp – phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – tài chính
– Thầy Phạm Thái Sơn – phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

Chương trình sẽ cung cấp thông tin về những quy định mới nhất, đầy đủ nhất về tình hình, chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 ở các trường ĐH, CĐ trong mùa tuyển sinh năm nay.

Những thí sinh yêu thích nhóm ngành kinh tế không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ được các chuyên gia tư vấn tận tình giúp tìm được cơ hội và lựa chọn đúng đắn, phù hợp để được học ĐH, CĐ trong tuyển sinh năm nay.

———-

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN

* Cho em hỏi năm nay trường kinh tế tài chính tuyển bao nhiêu chỉ tiêu? (Phan Nguyễn Ngọc Trâm, 18 tuổi, onelove_onelike1234@…)

– TS Dương Tấn Diệp – phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – tài chính: Năm 2011, Trường ĐH Kinh tế – tài chính TP. HCM (UEF) tuyển sinh 600 chỉ tiêu gồm các ngành quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, kế toán kiểm toán và công nghệ thông tin cho 2 hệ ĐH và CĐ.

* Điểm xét NV2 có được cộng điểm vùng không? (Nguyễn Trung Hiếu, 18 tuổi, sau_1tinhyeu@…)

– Thầy Phạm Như Huynh – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế – tài chính: Điểm xét tuyển NV2 là điểm tổng cộng kể cả điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục – đào tạo.

* Năm nay em thi vô trường ĐH Tôn Đức Thắng được 13,5 điểm (cộng 1,5 điểm là 15) ngành tài chính ngân hàng. Cho em hỏi nếu em xét vô hệ CĐ của Trường Tôn Đức Thắng thì chất lượng đào tạo của hệ CĐ có như ĐH không? Chương trình học của hệ CĐ có như ĐH không?(Lin Đạt, 19 tuổi, lindatsingle@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Chất lượng đào tạo của hệ CĐ cũng tương đương với hệ ĐH. Tốt nghiệp CĐ em có thể học liên thông lên ĐH.

Các thầy cô hội ý để tư vấn cho thí sinh – Ảnh: Thanh Đạm

* Điểm cao đẳng của em đạt 13,5 điểm. Em có được xét NV2 vào một trường ĐH có hệ CĐ không? Em xin cảm ơn (Võ Lý Đăng Huy, 18 tuổi, danghuylyvo@…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM có nhận hồ sơ của thí sinh thi CĐ xét tuyển vào CĐ các ngành quản trị kinh doanh, kế toán, công nghệ sau thu hoạch, công nghệ thông tin, tiếng Nhật.

* Kính chào quý thầy cô! Kỳ thi vừa rồi, khối A em được 13,5 điểm, khối D được 14,5 điểm (chưa cộng điểm KV2-NT). Với số điểm này em có thể chọn ngành nào, ở trường nào thuộc khối ngành kinh tế-tài chính-ngân hàng? Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô. (Trúc Đào, 18 tuổi, trucdao_ha@…)

 – TS Dương Tấn Diệp – phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – tài chính: Số điểm của bạn cao hơn điểm sàn. Vì vậy, bạn đủ điều kiện để xét tuyển vào ĐH. Bạn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào những trường có điểm chuẩn NV1 không cao hơn điểm thi của bạn.

Việc chọn ngành nào tùy thuộc phương thức tuyển sinh của mỗi trường. Có trường xét tuyển theo từng ngành riêng, có trường xét tuyển chung rồi mới phân ngành sau.

Chúc bạn chọn được ngành học và trường học đúng như mong muốn.

* Em thi khối A được 10 điểm. Em có thể đăng ký NV2 vào CĐ của Trưởng ĐH Kinh tế – tài chính ngành tài chính ngân hàng không? (Võ Ngọc Quỳnh Như, 19 tuổi, michellequynhnhu@…)

– Thầy Phạm Như Huynh – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế – tài chính: Với kết quả trên em có thể đăng ký xét tuyển NV2 vào hệ CĐ ngành tài chính ngân hàng tại trường với cơ hội trúng tuyển khá cao.

* Em thi khối A được 15 điểm, cộng 3,5đ là 18,5đ (1,5đ khu vực 1, 2đ người dân tộc) em muốn đăng ký NV2 vào Trường ĐH Văn Lang ngành tài chính ngân hàng được không? Khả năng trúng tuyển của em là bao nhiêu? Thời gian nhận hồ sơ NV2 của trường là khi nào? (Lý Vân, 18 tuổi, smallcandy_9x@…)

– ThS Võ Văn Tuấn – trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Văn Lang: Năm 2011 Trường ĐH Văn Lang xét tuyển NV2 ngành tài chính ngân hàng (401) khối A và D1 với 350 chỉ tiêu. NV1 điểm trúng tuyển ngành này là 14 điểm.

Năm 2010, điểm trúng tuyển NV2 của ngành này là 15,5 điểm. Với kết quả điểm như trên của bạn, khả năng trúng tuyển vào ngành tài chính ngân hàng NV2 năm 2011 của bạn gần như nắm chắc 100%.

Thời gian nhận hồ sơ NV2 theo đúng quy định của Bộ GD – ĐT từ 25-8 đến 17g ngày 15-9-2011, gửi chuyển phát nhanh qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại phòng đào tạo của Trường ĐH Văn Lang, 45 Nguyễn Khắc Nhu, quận 1, TP.HCM.

Em có thể tham khảo thêm trên trang web của trường http://www.vanlanguni.edu.vn/

* Em thi khối A được 21,5 điểm (cả điểm cộng) và đã rớt NV1. Em muốn học về ngành kiểm toán, vậy cho hỏi với điểm số này em có thể xét tuyển NV2,  NV3 vào trường nào? Em xin chân thành cảm ơn (cao nguyen, 18 tuổi, nakashima@…)

– Thầy Phạm Như Huynh – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế – tài chính: Bạn có rất nhiều cơ hội trúng tuyển khi nộp hồ sơ xét tuyển NV2 tại các trường có tuyển sinh NV2 ngành Kế toán – Kiểm toán. Tuy nhiên bạn phải tìm hiểu kỹ thông tin cụ thể của từng trường trước khi quyết định nộp hồ sơ xét tuyển. Với kết quả này, bạn có cơ hội trúng tuyển cao vào trường ĐH Kinh tế Tài chính và chắc chắn được học bổng toàn phần 4 năm tại trường ĐH Kinh tế Tài chính nếu nộp hồ sơ xét tuyển NV2.

* Em đã đậu và hoàn thành hồ sơ nhập học ở trường CĐ Cao Thắng, nhưng vẫn muốn xét NV2 hệ cao đẳng của các trường đại học khác. Vậy nếu đậu NV2 em có được rút lại hồ sơ của CĐ Cao Thắng và nhập học vào cao đẳng của đại học khác không? Xin cám ơn. (Công Thành, 18 tuổi, chetvigai_daiviiu@…)

– ThS Ngô Thị Mỹ Lan – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hoa Sen: Theo quy định, nếu em đã trúng tuyển thì em sẽ không nhận được phiếu số 1, 2 để xét NV2, 3. Trong trường hợp em có thi 2 khối, 1 khối đã trúng tuyển và nộp hồ sơ nhập học, 1 khối còn lại em chưa trúng tuyển và điểm thi của em đủ để xét NV2. Em có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV2 của khối còn lại. Nếu em trúng tuyển NV2, em có thể nhập học ở trường này. Còn việc rút hồ sơ nhập học sẽ tùy theo quy định cụ thể của từng trường.

* Em thi khối D1 được 15 điểm (kể cả điểm ưu tiên). Vậy em xin hỏi với số điểm như vậy em có cơ hội đậu nguyện vọng 2 vào ngành kế toán trường đại học công nghiệp thực phẩm TP.HCM được không? (Nguyễn Thị Thanh Thanh, 18 tuổi, Yummy_912@…)

– Thầy Phạm Thái Sơn – Phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Điểm sàn khối D là 13, trường xét tuyển bậc đại học ngành kế toán với mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển khối D là 13.

Theo quy định của Bộ GD-DT, việc nhận hồ sơ xét tuyển NV 2 bắt đầu từ ngày 25-8 và số lượng hồ sơ đăng ký vào các ngành, chỉ tiêu vào các ngành được nhà trường công bố thường xuyên trên website của trường. Với mức điểm 15 em có thể nộp hồ sơ xét tuyển và xem xét cơ hội trúng tuyển NV 2 của mình thường xuyên trên website để có quyết định lựa chọn chính xác. Website của Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM http://www.cntp.edu.vn/  

* Thưa các thầy cô, em thi đại học khối A được 18,5 điểm và rớt nguyện vọng 1. Em muốn hỏi với số điểm như vậy em có khả năng đậu nguyện vọng 2 ngành tài chính doanh nghiệp không? Và em nên chọn trường nào để đảm bảo cho mình? (Lã Ngọc Như Loan, 18 tuổi, angel_devil778@…)

 – TS Dương Tấn Diệp – phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính: Thầy nghĩ điểm của em rất dễ được xét tuyển vào nhiều trường có đào tạo chuyên ngành Tài chính Doanh nghiệp nói riêng hoặc ngành Tài chính – Ngân hàng nói chung. Riêng trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF), với số điểm đó sẽ nhận được học bổng tuyển sinh trị giá 30 triệu đồng, cấp một lần ngay lúc trúng tuyển.

* Ngành quản trị kinh doanh, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm còn bao nhiêu chỉ tiêu NV2. Em thi khối D được 13,5 điểm, cộng điểm ưu tiên khu vực 3 là 1,5 thì em được 15 điểm. Cơ hội đậu NV2 của trường cao không? (Nguyễn Tấn Long, 18 tuổi, dragon_cio_nguyen@… )

– Thầy Phạm Thái Sơn: Chỉ tiêu NV2 dự kiến của ngành quản trị kinh doanh của trường là 200, điểm nhận hồ sơ NV2 khối D ngành này của trường là 13 điểm. Theo quy định của Bộ GD-ĐT thông tin về NV2 của tất cả các trường đều được cập nhật thường xuyên trên trang web của trường. Bắt đầu từ ngày 25-8 Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM sẽ công bố thông tin NV2 trên trang web. Với mức điểm 15 điểm cho khối D em có thể nộp hồ sơ xét NV2 vào trường.

* Em đăng ký NV1 khối D1 là ngành quản trị kinh doanh của trường ĐH Kinh Tế – Luật nhưng chỉ đạt được 15 điểm, trong khi trường lại lấy 18 điểm. Với số điểm 15 như em mà muốn học ở trường đại học công lập đào tạo ngành kinh tế tốt, đặc biệt ngành quản trị kinh doanh thì em có thể chắc chắn vào được trường nào? Nếu không có trường đại học nào đạt được điều kiện trên thì có trường cao đẳng hoặc cao đẳng của trường đại học nào em có thể theo học không? Chân thành cảm ơn. (Trần Ngọc Phương Trinh, 18 tuổi, BFF_amuafoo_247@…)

 – TS Dương Tấn Diệp: Thầy tin với số điểm 15, em có nhiều cơ hội để vào đại học. Một số trường xét tuyển từ điểm sàn (ví dụ như UEF). Cố gắng tìm hiểu thông tin về điểm chuẩn của các trường để có sự lựa chọn thích hợp.

* Em thi khối A được 13 điểm đã tính điểm khu vực. Em muốn đăng ký vào ngành quan hệ công chúng của đại học Văn Lang, cho em hỏi với điểm số đó thì khả năng đậu của em có cao không? Cho em hỏi học phí ngành này của ĐH Văn Lang? (Mai, 17 tuổi, love_finish93@…)

– Thạc sĩ Võ Văn Tuấn – Trưởng phòng đào tạo trường Đại học Văn Lang: Ngành quan hệ công chúng (601) của trường đại học Văn Lang tuyển sinh 3 khối A, C, D1. Ngành này có điểm chuẩn các năm về trước của các khối luôn bằng điểm sàn của Bộ, cụ thể khối A: 13, C: 14, D1: 13. Năm 2011, điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 cũng bằng điểm sàn của Bộ. Với kết quả điểm trên của bạn, khả năng trúng tuyển vào ngành này rất cao, tuy nhiên nếu không đạt điểm vào ngành này, nhà trường sẽ tạo điều kiện để bạn chuyển sang ngành khác còn chỉ tiêu và bằng điểm của bạn. 

Học phí ngành quan hệ công chúng cho khóa tuyển sinh năm 2010 là 5 triệu đồng/học kì, năm nay học phí dự kiến tăng khoảng 6 triệu/học kì. Học phí này không thay đổi trong suốt khóa học và không thu thêm bất cứ một khoản lệ phí nào.    

* Em thi khối B được 16 điểm, đậu ngành công nghệ sinh học của ĐH Tôn Đức Thắng nhưng em vẫn chưa hiểu rõ về ngành này, về các môn học, thời gian học trong tuần, học phí và quan trọng hơn là khả năng xin việc làm ra sao? (Lê Linh Trang, 18 tuổi, tuoi_xitin730)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Ngành Công nghệ sinh học của trường đào tạo các môn học chuyên sâu về các công nghệ hiện đại trong sinh học như: Công nghệ vi sinh, Hóa phân tích, Sinh học tế bào, Kỹ thuật di truyền, Công nghệ protein và enzym… Trường trang bị các phòng thí nghiệm hiện đại (có thể sử dụng để phân tích hóa, lý, phân tích gen) để đáp ứng nhu cầu học tập và thực hành của sinh viên.

Thời gian học trong tuần rất linh hoạt, tùy vào sự lựa chọn thời khóa biểu của sinh viên. Mức học phí tùy thuộc số tín chỉ mà sinh viên đăng ký trong từng học kỳ (mỗi năm trung bình khoảng 11 triệu đồng). Khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc tại các cơ quan nghiên cứu sinh học, bệnh viện, cơ sở chế biến thực phẩm. Đặc biệt hiện nay có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học của Trường ĐH Tôn Đức Thắng đang công tác tại các công ty dược phẩm, các cơ sở chế biến thực phẩm.

* Với số điểm 15,5 khối D1 (đã cộng điểm ưu tiên), em muốn học ngành Kế toán kiểm toán thì nên xét NV2 vào trường nào để khả năng trúng tuyển cao nhất (đối với các trường công lập)? Em cũng có dự định học ở các trường ngoài công lập nhưng em không biết trường nào đào tạo nghiêng về ngành kế toán kiểm toán, học phí phù hợp.

Em đã tham khảo thông tin rất nhiều trường ngoài công lập nhưng không biết nên học ở đâu vì nhiều ý kiến của các anh chị khóa trước là nên hoặc không nên học ở đó. Hiện em đang rất phân vân. Mong các thầy cô tư vấn giúp em… Em xin cảm ơn. (Cẩm Thi, 18 tuổi, camthi1993@…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Với mức điểm trên, em nên nộp hồ sơ vào các trường ngoài công lập thì khả năng trúng tuyển sẽ cao hơn. Các trường ngoài công lập đào tạo ngành Kế toán kiểm toán gồm ĐH Hùng Vương, ĐH Văn Lang… Về chương trình đào tạo nhìn chung trường công hoặc tư đều giống nhau khoảng 70% nội dung, phần còn lại do các trường thiết kế tùy theo mục tiêu riêng của trường.

* Con tôi thi khối D1 trường ĐH Hoa Sen khoa Tài Chính – Ngân hàng được 15 điểm. Như vậy có trúng tuyển không và trường có tuyển NV2 ngành kế toán không? (Nguyễn Văn Việt, 56 tuổi, namnguyenkhoa@…)

– ThS Ngô Thị Mỹ Lan – Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hoa Sen: Điểm chuẩn NV1 ngành Tài chính – Ngân hàng của trường là 16 điểm nên con của anh không trúng tuyển vào ngành này. Trường có xét tuyển NV2 ngành Kế toán, tuy nhiên điểm nhận hồ sơ NV2 tối thiểu là 16 điểm. Với điểm thi 15 điểm, con của anh có thể chọn ngành Toán ứng dụng (chuyên ngành Hệ thống thông tin tài chính), nếu thi khối A và đạt tổng điểm từ 18 trở lên (hệ số 2 môn Toán) hoặc ngành Hệ thống thông tin quản lý – điểm xét tuyển NV2 là 13 điểm.

Cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi học ngành Toán ứng dụng chuyên ngành Hệ thống thông tin tài chính, sinh viên có khả năng phân tích thông tin tài chính doanh nghiệp, tư vấn đầu tư tài chính, dự báo xu hướng biến đổi thị trường, quản lý rủi ro tài chính, phân tích thị trường chứng khoán.

Anh có thể tham khảo thêm chi tiết thông tin các ngành của trường ở nhóm ngành khác có xét tuyển nguyện vọng 2 trên website của trường để có đầy đủ thông tin trước khi đăng ký.

* Em thi được 14 điểm (chưa cộng điểm KV2- NT), nay muốn chuyển NV2 xuống trường có ngành học QTKD nhưng chưa biết trường nào? Nhờ sự cố vấn của các thầy. Xin hỏi mức học phí của các trường dân lập trung bình khoảng bao nhiêu một năm học? (Văn Tấn Thịnh, 19 tuổi, nguyenlanhocb@…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM có xét tuyển NV2 ngành Quản trị Kinh doanh khối A, D ở mức điểm từ điểm sàn trở lên. Học phí của trường khoảng 9 triệu đồng/năm. Học phí của các trường ngoài công lập, em có thể tham khảo trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh năm 2011.

* Em thi ĐH khối A được 12 (đã cộng điểm KV), em xét NV2 vào hệ CĐ của trường ĐH Tôn Đức Thắng vào ngành công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng thì khả năng đậu vào ngành này của em có cao không?. (Đặng Chí Công, 18 tuổi, Congdangchi@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Điểm sàn xét nguyện vọng 2 ngành Kỹ thuật công trình xây dựng năm nay là 11 điểm. Tùy theo số lượng hồ sơ nộp vào trường, trường sẽ xét hồ sơ theo mức điểm từ cao xuống thấp.

Tuy nhiên, cung cấp thêm thông tin để em tham khảo, mức điểm chuẩn NV2 của ngành này năm ngoái là 13 điểm. Đây là một trong những ngành thu hút số lượng thí sinh nộp hồ sơ nhiều vì khả năng tìm việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp tại các công ty xây dựng rất cao. Do đó, em cần cân nhắc thêm khi chọn ngành để đăng ký NV2.

* Em thi được 13,5 điểm khối D1, em có thể đậu nguyện vọng 2 trường ĐH Kinh Tế – Tài Chính ngành Kế toán không? (Nguyễn Hà Minh Nhật, mattroi_love_mattrang_forever@…)

– Thầy Phạm Như Huynh – Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế Tài chính: Với kết quả đạt được, ngoài ngành Kế toán, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào hệ đại học các ngành khác tại trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM với khả năng trúng tuyển khá cao. Em sử dụng phiếu báo điểm NV2 do trường tổ chức thi cấp và gửi về trường ĐH Kinh tế – Tài chính từ ngày 25- 8-2011 để xét tuyển.

* Em thi đại học Tôn Đức Thắng khối D1 ngành Tài chính ngân hàng được 13 điểm, xin cho em hỏi, trường Tôn Đức Thắng có xét NV1B sang ngành Quan hệ lao động không? (Nguyen Phuoc Nha, 18 tuổi, anduy_2002deptrai@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Em đủ điều kiện để xét NV2 vào Ngành Quan hệ lao động. Tùy vào số lượng hồ sơ nộp vào, nhà trường sẽ xét điểm từ cao xuống thấp.

* Cho em hỏi Trường Đại học Hùng Vương năm nay có hệ cao đẳng ngành Tài chính ngân hàng không? (Nguyễn Trúc Thanh, 18 tuổi, forever_199387@…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM năm nay không nhận hồ sơ xét tuyển hệ Cao đẳng ngành Tài chính ngân hàng. Tuy nhiên em có thể nộp hồ sơ vào ngành Quản trị Kinh doanh có chuyên ngành Quản trị Tài chính, nội dung học bao gồm kiến thức ngành Quản trị Kinh Doanh và Tài chính Ngân hàng.

* Em thật sự yêu thích ngành kế toán nhưng với sức học của em thì em tự hiểu là không thể đậu ĐH ngành này được. Vừa qua em thi khối A chỉ đạt đúng 13 điểm (KV3). Xin các thầy cô tư vấn cho em phải làm sao để được học ngành em yêu thích này? (tamtu@…)

 – TS Dương Tấn Diệp – phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính: Bạn đã đạt được điểm sàn theo qui định của bộ, hoàn toàn có khả năng học đại học theo ngành mà bạn thích. Hãy cố gắng theo dõi thông tin điểm chuẩn của các trường. Nhiều trường ĐH ngoài công lập xét tuyển từ điểm sàn, trong đó có Trường ĐH Kinh tế – Tài chính.

Các thầy trường ĐH Kinh tế -Tài chính hội ý tư vấn cho thí sinh – Ảnh: Thanh Đạm

* Tại sao trường Đại học Sài Gòn không công bố điểm chuẩn nguyện vọng 1 hệ cao đẳng mà chờ công bố 1 lần với nguyện vọng 2 (khác với các trường khác)? Điều này có ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 hệ cao đẳng không? Con tôi thi đại học khối D1 được 11 điểm (đã cộng điểm khu vực) đăng ký nguyện vọng 2 ngành kế toán, hệ cao đẳng vào trường Đại học công nghiêp thực phẩm TP.HCM thì có khả năng trúng tuyển không? (Nguyễn Đức Nghĩa, 49 tuổi, ducnghia62@…)

– Thầy Phạm Thái Sơn – phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh – ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Thông tin xét tuyển NV2 bậc cao đẳng, đại học của các trường theo quy định của Bộ Giáo dục-đào tạo đều được các trường công bố thường xuyên trên website của trường và các phương tiện thông tin đại chúng. Trong trường hợp đánh giá cơ hội trúng tuyển của thí sinh không chắc chắn, thí sinh được quyền rút phiếu điểm NV2 trong thời hạn 15 ngày kể từ 25-8 để nộp vào trường khác.

Thí sinh nên theo dõi thường xuyên thông tin trên website của trường đăng ký NV2 để đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM nhận hồ sơ xét NV2 khối D1 ngành kế toán với mức điểm là 10 điểm, con của anh đạt 11 điểm khối D1 là đủ điều kiện nộp hồ sơ NV2 vào trường.

Thầy Phạm Thái Sơn – Phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM – Ảnh: Thanh Đạm

 *Em thi đại học Tôn Đức Thắng được 10,5đ (cộng 1điểm khu vực là 11,5đ), em có được trường chuyển xuống hệ cao đẳng không? (Nguyen Tan Vuong, 18 tuổi, boyboy_0112249@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Trường không tự động chuyển hồ sơ của em xuống hệ cao đẳng. Em đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét NV2 vào trường.

ThS Lê Thị Ngọc Thảo (ngoài cùng) – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng – Ảnh: Thanh Đạm

* Em thi được 19,5 điểm khoa kế toán-kiểm toán trường Đại học Kinh tế- Luật. Vậy em có thể đăng kí nguyện vọng 2 vào các trường khác như đại học Kinh tế, Ngân hàng hay là em bị chuyển xuống các ngành khác của trường đại học Kinh tế – Luật? Em xin cảm ơn! (Mạc Phương Nguyên, 18 tuổi, deep_in_reverie@…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Trường Đại học Kinh tế TP.HCM không xét tuyển NV2, em chỉ có thể nộp đơn xét tuyển NV2 vào các trường có xét tuyển NV2 và các ngành có nhận hồ sơ xét tuyển. 

Thông tin về các trường có xét NV2 em nên xem chi tiết trên báo hoặc trong thông tin các trường xét tuyển NV2 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Hồ sơ xét tuyển NV2 em có thể nộp vào các trường khác không phải đại học Kinh tế – luật.

Em nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nộp hồ sơ xét tuyển, tránh trường hợp nộp vào các trường, các ngành không nhận hồ sơ xét tuyển NV2. 

* Em thi ĐH khối A được 17 điểm có thể xét vào trường ĐH Kinh tế Tài chính ngành Tài chính ngân hàng dạng ngoài ngân sách được không? (Đỗ Thị Ngọc Trinh, 18 tuổi, ngoc_trinh231@… )

– Thầy Phạm Như Huynh: Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) là trường đại học tư thục đào tạo chất lượng cao. Với kết quả thi 17 điểm khối A, bạn hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển vào UEF với cơ hội trúng tuyển gần như chắc chắn.

* Em thi khối V được 14 điểm (nhân hệ số là 20,5) vậy em có thể vào học Trường ĐH Văn Lang hay không và tỉ lệ đậu vào trường NV2 là bao nhiêu? Hiện em rất mong muốn được học tại trường. (Hồ Dương Minh Tiến, 17 tuổi, phai_ngu_doc120@…)

– ThS Võ Văn Tuấn: Khối V trường ĐH Văn Lang tuyển sinh vào các ngành: Kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang và thiết kế công nghiệp. Với kết quả điểm đã nhân hệ số như trên của em có thể xét tuyển vào 2 ngành: Thiết kế thời trang và Thiết kế công nghiệp, điểm trúng tuyển NV1 khối V của 2 ngành này là 20 điểm.

 ThS Võ Văn Tuấn – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Văn Lang – Ảnh: Thanh Đạm

Căn cứ trên số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào 2 ngành này thì cơ hội trúng tuyển của em rất cao. Chúc em thành công.

* Em thi ĐH Ngoại thương (cơ sở II) đạt 23,5 điểm (khối A) rớt NV1. Em yêu thích ngành tài chính – ngân hàng. Hiện em đang quan tâm trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM nhưng trường này mức học phí quá cao. Cho em hỏi đây là trường quốc tế hay sao mà thu học phí đắt quá vậy? (Thanh Tú, TP.HCM)

–  TS Dương Tấn Diệp – phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính: Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP. HCM (UEF) là trường Đại học Việt Nam nhưng đào tạo theo mô hình tiên tiến, chi phí cao nên học phí cao. Mặc dù vậy, UEF luôn quan tâm đến việc tạo điều kiện cho những thí sinh giỏi có cơ hội học tập trong một môi trường đào tạo mà ở đó có thể phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân. Chính vì vậy, những thí sinh thi khối A và D đạt từ 21 điểm trở lên, nếu nộp hồ sơ xét tuyển vào UEF đều được cấp học bổng toàn phần trị giá 270-280 triệu đồng cho 4 năm học. Với số điểm 23,5, UEF sẵn sàng đón nhận bạn vào học ngành Tài chính – Ngân hàng.

* Em thi khối B được 15,5đ. Em muốn xét NV2 vào trường Công nghiệp thực phẩm ngành Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Em có khả năng đậu không? Cảm ơn các thầy (Võ Thái Trọng Nhân, 18 tuổi, tien_la_phu_du_123@…)

– Thầy Phạm Thái Sơn – Phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Ngành Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm là ngành đào tạo mới của trường.

Điểm chuẩn NV1 khối B của ngành Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm của trường là 14, bằng mức điểm sàn của Bộ GD&ĐT.

Điểm xét nhận hồ sơ NV2 của trường ngành Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm khối B là 14.

Với mức điểm 15.5 em có thể nộp hồ sơ xét tuyển, cơ hội trúng tuyển của em sẽ được trường thường xuyên cập nhật trên website theo quy định của Bộ GD&ĐT. 

* Em tôi thi cao đẳng Trường CĐ Tài chính Hải quan ngành Tài chính ngân hàng được 17,5  điểm (đã cộng). Nếu dùng điểm đó để xét tuyển NV2 vào hệ cao đẳng của các trường đại học có xét NV2 thì được không, hay chỉ được xét vào trường cao đẳng? (nguyễn cảnh quang, 30 tuổi, myq… @…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Một số trường đại học có nhận giấy chứng nhận kết quả thi cao đẳng để xét tuyển vào hệ cao đẳng của trường như ĐH Hùng Vương, ĐH Văn Hiến… Vì vậy, thông tin cụ thể thí sinh nên tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc liên hệ các trường.

* Cho em hỏi em có thể dùng điểm cao đẳng để xét NV 2 vào hệ cao đẳng của trường Đại Học Hoa Sen không? (Nguyễn Quốc Toàn, 18 tuổi, nhox_tin_3011@)

– ThS Ngô Thị Mỹ Lan – Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hoa Sen: Trường Đại học Hoa Sen không có xét tuyển cao đẳng từ điểm thi cao đẳng (đợt 3). Bộ Giáo Dục và Đào tạo có tổng hợp thông tin các trường có xét tuyển NV2 và điều kiện xét để thí sinh có thể tham khảo, biết được toàn cảnh xét tuyển NV2. Thường là trước ngày 25-8, Bộ GD&ĐT sẽ công bố. Em nên tìm hiểu thêm thông tin xét tuyển NV2 của các trường.

* Trong thời hạn 15 ngày nộp NV2, mình có thế rút ra và nộp lại nhiều lần có được không? Thí dụ như em nộp trường A, nhưng theo dõi không được lại rút, và nộp trường B, sau đó lại rút rồi nộp trường C. Em có thắc mắc là thông tin mà các trường ĐH sẽ công bố NV2 có số lượng thí sinh đăng ký và có cả thống kê điểm hay không? Hiện tại điểm thi ĐH của em là 18,5 (ĐH Kinh tế) và em đậu CĐ Kinh tế đối ngoại. Xin ban tư vấn có thể tư vấn cho em về việc chọn lựa giữa NV2 Tài chính-Marketing (hoặc 1 trường ĐH nào đó trong khối Kinh tế) và CĐ Kinh tế đối ngoại. (Dung Nguyễn, 18 tuổi, hlongsoft@…)

– Thạc sĩ Võ Văn Tuấn – Trưởng phòng đào tạo ĐH Văn Lang: Theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, thời gian nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 từ ngày 25-8 đến 17 giờ ngày 15-9-2011. Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày bắt đầu nhận hồ sơ, thí sinh có quyền rút hồ sơ để nộp sang trường khác. Như vậy trong khoảng thời gian trên bạn có thể rút và nộp lại bất cứ trường nào ngay cả trường mà bạn đã nộp lần đầu.

Thông tin mà các trường công bố về số lượng hồ sơ NV2 đã nộp không có thống kê điểm, chỉ có điểm của từng thí sinh đã nộp và số lượng hồ sơ đã nộp cho ngành đó.

Với kết quả điểm như trên của em có cơ hội lớn để trúng tuyển vào nguyện vọng 2 các ngành tài chính. Nếu bạn đăng ký NV2 vào ngành Tài chính ngân hàng trường ĐH Văn Lang thì cơ hội trúng tuyển là chắc chắn.

* Em thi được 11,5 điểm, em muốn học ngành kế toán, vậy em xét vào được trường nào? (Phan Thanh Nhàn, 18 tuổi, strawberryb@…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Em nên chờ thông tin các trường xét tuyển nguyện vọng 2 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trên website: http://www.moet.gov.vn/ hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng dự kiến trước ngày 25-8-2011. 

Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM có xét tuyển cao đẳng ngành Kế toán ở mức 10 điểm trở lên. 

ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM – Ảnh: Thanh Đạm

* Em thi ĐH khối D 12 điểm (KV3), em có thể đăng kí ngành nào vào hệ cao đẳng của ĐH Hoa Sen thì cơ hội trúng tuyển là cao nhất?(Nguyễn Thị Thu Hà, 18 tuổi, cb_dh3152000@)

– ThS Ngô Thị Mỹ Lan – Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Hoa Sen: Với điểm thi 12 điểm thì khả năng trúng tuyển NV2 cao nhất của em là ở các ngành nhận điểm xét tuyển từ 11 điểm như: Quản trị văn phòng (80 chỉ tiêu), Truyền thông và mạng máy tính (30 chỉ tiêu), Công nghệ thông tin (30 chỉ tiêu).

Ngoài ra, nếu điểm thi của em sau khi nhân hệ số 2 môn Anh văn đạt từ 16 điểm trở lên thì em cũng sẽ có nhiều cơ hội học ngành Tiếng Anh chuyên ngành Anh văn thương mại (30 chỉ tiêu).

* Em thi được 15,5 đ và trượt NV1, vậy em có cơ hội đỗ vào NV2 hệ cao đẳng trường đại học Tôn Đức Thắng ngành tài chính ngân hàng không ạ? Và nếu em nộp hồ sơ xét tuyển NV2 bằng đường chuyển phát nhanh hay nộp trực tiếp tại trường? (Lý Trâm Anh, 18 tuổi, tramanhly31@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Em có thể tham khảo thông tin trên website của trường ĐH Tôn Đức Thắng (www.tdt.edu.vn) để biết thêm thông tin về điểm chuẩn NV1 năm nay. Cung cấp thêm thông tin để em tham khảo, mức điểm chuẩn NV2 năm ngoái của hệ cao đẳng ngành này là 13,5 điểm. Em cần cân nhắc thêm trước khi quyết định.

Em nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đào tạo, hoặc gửi chuyển phát nhanh về Phòng đào tạo, Trường đại học Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM – Điện thoại: (08) 3775 5052 – 2247 2030. Cả hai cách đều tương đương như nhau.

* Nếu em rớt đại học mà điểm của em trên điểm sàn cao đẳng thì trường Đại học Tôn Đức Thắng có xét em xuống hệ cao đẳng không? (Trần Thu Thảo, 18 tuổi, arron_yan2001@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Trường không tự động chuyển hồ sơ của em xuống hệ cao đẳng. Em có thể nộp hồ sơ xét NV2 vào trường (nếu muốn).

* Em thi được 18đ, liệu em có cơ hội xét tuyển NV2 vào trường ĐH Hoa Sen khối A không ạ? Em xin cảm ơn (Ngọc Lan, 20 tuổi, colortrees_girlwood@)

– ThS Ngô Thị Mỹ Lan – Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Hoa Sen: Em sẽ có nhiều cơ hội để xét tuyển vào các ngành bậc đại học của trường vì điểm tối thiểu nhận đăng ký xét tuyển NV2 ngành Quản trị kinh doanh, Tài chính – Ngân hàng là 17 điểm; và một số ngành trong khối ngành Kinh tế như: Quản trị nhân lực, Marketing, Quản trị khách sạn, Kế toán… là 16 điểm.

Để tìm hiểu kỹ hơn các ngành phù hợp với khả năng và chọn ngành nghề mà em yêu thích, em nên đến tham dự buổi thông tin xét tuyển NV2 của trường từ ngày 14 đến 16-8 tại 93 Cao Thắng, Quận 3.

 ThS Ngô Thị Mỹ Lan – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hoa Sen – Ảnh: Thanh Đạm

* Nếu em muốn đăng ký ngành Marketing hệ Cao đẳng của ĐH Kinh tế Tài chính, nhưng trường không lấy điểm cao đẳng mà xét bằng điểm đại học. Vậy nếu đăng ký vào trường em có thể nộp cả nguyện vọng cao đẳng ở trường và nguyện vọng hệ đại học ở trường khác không? (Nguyễn Như Lan, 18 tuổi, yukir@…)

– Thầy Phạm Như Huynh: Bạn có thể sử dụng kết quả thi đại học hoặc cao đẳng 2011 từ điểm sàn của Bộ GD-ĐT qui định để xét tuyển NV2 vào hệ cao đẳng tại Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM. Nếu điểm thi của bạn đạt từ 10 điểm trở lên, bạn có thể mạnh dạn nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về trường từ ngày 25-8. Bạn chỉ cần nộp 1 phiếu điểm cho NV2 tại mỗi trường.

* Em thi khối A và khối D em đều đạt 15 điểm. Nếu em có NV2 vào Trường ĐH Văn Lang ngành Kế toán thì khả năng đậu như thế nào? Em nên chọn trường nào cho phù hợp với số điểm trên? Em rất thích ngành tài chính hoặc kế toán. Rất mong được sự giúp đỡ của các thầy cô. Xin cảm ơn. (Hồ Lê Hà Vy, 19 tuổi, kitty_cobetinhnghich2000@…)

– ThS Võ Văn Tuấn: Ngành Kế toán trường ĐH Văn Lang tuyển sinh 2 khối A và D1. Năm 2011, NV1 cả 2 khối này đều bằng điểm sàn là 13 điểm. Năm 2010, NV2 của ngành này là 15 điểm cho cả hai khối. Với kết quả như trên của em có nhiều khả năng để trúng tuyển vào ngành kế toán. Các trường ngoài công lập đa số đều có 2 ngành  phù hợp với em và kết quả điểm trúng tuyển cho những ngành này thường cao hơn điểm sàn từ 1 đến 2 điểm. Như vậy em có rất nhiều chọn lựa để xét tuyển vào 2 ngành trên.

* Cho em hỏi điểm xét tuyển NV2 và chỉ tiêu tuyển NV2 của Trường ĐH Kinh tế Tài chính! (Lê Xuân Đệ, 25 tuổi, xuandepro@…)

– TS Dương Tấn Diệp: Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF) hiện còn gần 500 chỉ tiêu dành cho NV2, xét tuyển theo điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

* Cháu gái thi ĐH Thương mại khoa Kinh tế (khối A) được 14 điểm. Tôi nghe nói một số trường ĐH công lập ngoài việc tuyển sinh diện đóng học phí theo quy định của Bộ GD còn tuyển thêm TS học diện tự túc. Với số điểm đó có thể vào hệ tự túc những trường công lập nào? Bằng cấp có khác gì với diện đóng ít học phí không? Hệ này có phải do trường có liên kết với trường khác mở ra không? (Hoàng Anh, 40 tuổi, anhhgnt@…)

– Thầy Phạm Thái Sơn: Theo thông tin trả lời phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ, Thứ trưởng bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định từ năm 2011 dứt khoát không có hệ đào tạo theo nhu cầu xã hội ở các trường. Theo Thứ trưởng Ga, chỉ có một chỉ tiêu tuyển sinh được xác định ngay từ đầu và các trường chỉ thực hiện đúng theo một chỉ tiêu tuyển sinh này.

Với điểm số 14 điểm cho khối A, hoàn toàn đủ điều kiện xét NV2 vào rất nhiều trường công lập trên toàn quốc. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có tất cả 8 ngành xét NV2 khối A với mức điểm nhận hồ sơ là 13 điểm. Thông tin các ngành nghề bạn có thể tham khảo trên website của trường.

* Cho em hỏi đợt thi ĐH vừa rồi khối A em được 13 điểm chưa cộng điểm ưu tiên. Vậy nguyện vọng 2 em nên nộp vào trường nào thì có khả năng trúng tuyển? Em xin hỏi thêm về việc cộng điểm ưu tiên có được cộng cả điểm vùng và điểm con thương binh cùng luôn không? (Lê Thị Nhung, 18 tuổi, lethinhung93@…) 

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mức chênh lệch điểm giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp nhau là 1 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp nhau là 0,5 điểm. Quy định này áp dụng chung cho tất cả các trường. Tuy nhiên, những trường đào tạo nhân lực cho địa phương, những trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số… được vận dụng điều 33 quy chế tuyển sinh, mức chênh lệch điểm đối tượng có thể lên đến 1,5 điểm, giữa khu vực có thể lên đến 1 điểm.

Với mức điểm trên em có thể nộp hồ sơ vào Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM các ngành Tài chính – Ngân hàng, Kế toán, Quản trị Kinh doanh, Quản lý bệnh viện… (đều nhận hồ sơ của những thí sinh có kết quả thi từ điểm sàn – 13 điểm đối với khối A) trở lên.

* Được biết, trước đây Trường ĐH Văn Lang có ngành Tạo dáng công nghiệp, sao năm nay không thấy ngành này trong thông tin tuyển sinh của trường mà có ngành thiết kế công nghiệp? Đây là ngành học mới hay có liên quan gì đến ngành Tạo dáng trước đây không? (Nguyễn Thị Phương Anh, sissi.@…)

– ThS Võ Văn TuấnTheo quy định của Bộ GD-ĐT, trong mã ngành của nhóm Mỹ thuật công nghiệp tên chính xác của ngành Tạo dáng công nghiệp trước đây nay được gọi là ngành Thiết kế công nghiệp. Trên thực tế trường Văn Lang vẫn có tuyển sinh ngành thiết kế Tạo dáng dưới tên gọi ngành Thiết kế công nghiệp.

Ngành học này chủ yếu đào tạo chuyên về thiết kế kiểu dáng các sản phẩm phục vụ cho đời sống hàng ngày như các dụng cụ cầm tay, các sản phẩm mỹ thuật phục vụ trang trí như gốm sứ, đèn trang trí, đến các sản phẩm công nghiệp như phương tiện giao thông, đồ chơi trẻ em…

* Em thi khối B trường Đại học Sài Gòn được 17 điểm nhưng rớt do ngành em chọn lấy 18 điểm. Vậy em có được nộp nguyện vọng 2 vào một trường đại học khối A được không hay phải nộp đúng vào khối B? (Nguyễn Thị Thu Phương, 18 tuổi, nhoc_xinh@yahoo.com)

– Thạc sĩ Võ Văn Tuấn – Trưởng phòng đào tạo ĐH Văn Lang: Em dự thi khối B thì theo quy định chỉ được xét tuyển vào những ngành cùng khối thi, như vậy em không thể xét tuyển vào các ngành khối A được. Có rất nhiều trường xét tuyển cả khối A và khối B cho cùng 1 ngành.

Trường ĐH Văn Lang có 2 ngành tuyển sinh khối A và B: Công nghệ kỹ thuật môi trường và Công nghệ sinh học. Với kết quả điểm khối B như trên, nếu em đăng ký vào 2 ngành này thì gần như nắm chắc là trúng tuyển vì các năm gần đây điểm trúng tuyển khối B đều bằng điểm sàn của Bộ GD & ĐT.

* Em thi khối D1 vào trường ĐH Ngoại ngữ Tin học nhưng không đủ điểm. Xin hỏi ThS Ngô Thị Mỹ Lan em có thể lấy điểm đó xét qua hệ CĐ của trường được không? (Khối D1 em được 10,5 điểm, nếu môn Anh văn nhân hệ số 2 thì em vừa tròn 15 điểm). Xin cảm ơn. (Cao Lâm Phước, 18 tuổi, khatmau_qn2001@…)

– ThS Ngô Thị Mỹ Lan: Em có thể đăng ký xét tuyển NV2 vào ngành Tiếng Anh chuyên ngành Anh văn Thương mại của trường ĐH Hoa Sen. Điểm thi của em sát với điểm nhận đăng ký xét tuyển NV2 của ngành này, nên trong thời gian xét tuyển em theo dõi số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 của trường để có sự lựa chọn phù hợp.

* Em thi đại học khối A được 15,5 điểm (đã cộng 0,5 điểm KV2). Nay em muốn đăng ký học NV2 của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, ngành Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm. Thầy có thể tư vấn cho em trường sẽ lấy bao nhiêu chỉ tiêu, với số điểm của em khả năng đậu hay không ? Cảm ơn thầy! (Lê Thị Tường Vi, 18 tuổi, tuongvi@…)

– Thầy Phạm Thái Sơn – phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh – ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Ngành Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm trường đào tạo bậc đại học với chỉ tiêu năm 2011 là 150. Đây là ngành đào tạo mới của trường, chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở đáp ứng yêu cầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể công tác tại các bộ phận kiểm soát chất lượng tại các doanh nghiệp thực phẩm, các trung tâm phân tích và kiểm định chất lượng, các trường cao đẳng, đại học…

Trường nhận hồ sơ xét tuyển NV2 ngành này với mức điểm khối A là 13 điểm. Em thi đạt 15,5 điểm hoàn toàn đủ điều kiện xét tuyển NV2 vào trường.

* Con tôi thi vào ngành Quản trị Kinh doanh của trường nhưng không đậu NV1, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giấy báo điểm. Nếu lâu quá vẫn chưa có, cháu có thể đi lấy ở đâu, xin TS chỉ giúp. Xin chân thành cảm ơn. một phụ huynh.(Nguyễn Thị Mai Trúc, 50 tuổi, nhientinhlinhtue@…)

– TS Dương Tấn Diệp: Kính chào chị. Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) sẽ gửi phiếu báo kết quả thi sau khi trường thí sinh đăng ký thi nhờ gửi về UEF. Theo qui định, Trường ĐH UEF sẽ gửi về nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Thí sinh có thể liên hệ nơi nộp hồ sơ để nhận giấy báo điểm. Nếu điểm thi của thí sinh trên điểm sàn cao đẳng của Bộ GD-ĐTcông bố, thí sinh có thể nộp xét tuyển vào hệ cao đẳng tại UEF hoặc các trường có xét tuyển NV2 hệ cao đẳng.

* Vừa qua em thi ĐH khối A, khối B nhưng đều rớt NV1, dù điểm em trên mức sàn của Bộ GD-ĐT. Nay em muốn đăng ký NV2 của cả hai khối này vào Trường ĐH Hùng Vương , xin cô Bình cho em biết mức điểm nào thì có cơ hội trúng tuyển? (Thái Thu Trang, Quảng Ngãi)

ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Với khối B, em có thể nộp hồ sơ vào ngành Công nghệ sau thu hoạch hoặc ngành Quản Lý Bệnh viện, hai ngành trên đều nhận hồ sơ từ mức điểm sàn. Điểm chuẩn NV2 các ngành này các năm trước đều bằng sàn.

Khối A em có thể nộp hồ vào các ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Quản trị Kinh doanh, Kế toán, Tài chính – Ngân hàng, Công nghệ Thông tin, Công nghệ Sau thu hoạch, Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng, Quản Lý bệnh viện. Tùy từng ngành cơ hội trúng tuyển của em là khác nhau tùy thuộc vào số lượng hồ sơ nộp vào trường.

Tất cả các khối trường đều nhận hồ sơ từ mức điểm sàn. 

* Đợt thi vừa rồi em được 20,5 điểm khối D1 thì liệu có thể nộp NV2 vào trường nào ở TP.HCM có ngành Tài chính ngân hàng chất lượng tốt ạ? (Phúc Hưng, 18 tuổi, luvlyidiot_3108)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Ngành Tài chính – Ngân hàng hiện nay có rất nhiều trường đào tạo. Tuy nhiên, trường nào có xét tuyển NV2, em nên xem thêm thông tin các trường xét tuyển NV2. Đây là ngành có rất nhiều thí sinh đăng ký, vì vậy nếu mức điểm em cao hơn điểm nhận hồ sơ khoảng 3 hoặc 4 điểm thì em có khả năng trúng tuyển. Còn chất lượng đào tạo ngành này ở các trường hiện nay ở Việt Nam chưa có tổ chức nào đánh giá. Tuy nhiên, chương trình đào tạo của các trường đều được phát triển từ chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên nội dung nhìn chung tương đối giống nhau.

* Em thi ĐH khối D được 9 điểm, cộng điểm vùng thì em vừa đủ 10. Em muốn xét tuyển NV2 khối ngành kinh tế thì em có thể chọn trường cao đẳng nào được ạ? Em tính xét vào ngành Tài chính ngân hàng hệ Cao đẳng của trường ĐH Công nghiệp TP.HCM liệu có được không ạ? (Nguyễn Vũ Hưng, 18 tuổi, gio_vh@…)

– Thầy Phạm Thái Sơn – phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh – ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Điểm sàn khối D cao đẳng là 10 điểm, cơ hội xét nguyện vọng 2 của em vào ngành tài chính ngân hàng của các trường cao đẳng rất lớn. Danh sách các trường cao đẳng xét nguyện vọng 2 bằng mức điểm sàn có thể tham khảo trên Tuổi Trẻ Online.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM không đào tào ngành Tài chính ngân hàng hệ cao đẳng, bậc cao đẳng. Nhóm ngành Kinh tế của trường gồm có kế toán, quản trị kinh doanh với mức điểm khối D 10 điểm, em có thể xét nguyện vọng 2 vào hai ngành trên của trường.

* Khối B em thi được 16 điểm, cho em hỏi với mức điểm này em có thể vào NV2 ngành nào của Trường ĐH Tôn Đức Thắng ạ? (B.Quyên, 18 tuổi, be_kon_dang_iu@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Với mức điểm này, em có thể đăng ký xét NV2 vào ngành Bảo hộ lao động, Công nghệ kỹ thuật môi trường.

* Em thấy ngành Kĩ thuật Nhiệt của Trường ĐH Văn Lang năm nào điểm chuẩn cũng thấp. Em được 13 điểm không biết có cơ hội vào ngành này? Xin thầy Tuấn cung cấp cho em thêm một số thông tin về ngành học này… (Tiến Đạt, Bạc Liêu)

– ThS Võ Văn Tuấn: Đúng như nhận định của em ngành Kỹ thuật Nhiệt, tất cả các năm trước đây đều có điểm trúng tuyển NV1 và 2 đều bằng điểm sàn là 13 điểm. Cũng như các năm trước, năm nay điểm trúng tuyển NV2 của ngành này dự kiến bằng điểm sàn, em có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào ngành này.

Ngành Kỹ thuật Nhiệt tuyển sinh khối A, là ngành học nghiên cứu về các hệ thống kỹ thuật Nhiệt, Lạnh, ứng dụng khoa học kỹ thuật để thiết kế, vận hành các hệ thống trang thiết bị Nhiệt – Lạnh, phục vụ cho nhu cầu cuộc sống cũng như sản xuất công nghiệp.

Kỹ sư kỹ thuật Nhiệt có khả năng thiết kế, chế tạo, lắp đặt, sữa chữa, vận hành, bảo trì các thiết bị có liên quan đến ngành như: Kỹ thuật lạnh, Kỹ thuật điều hòa không khí, năng lượng tái tạo, kỹ thuật tiết kiệm năng lượng…

Vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp:

– Kỹ sư Nhiệt lạnh tại các nhà máy cấp trữ đông, nhà máy – xí nghiệp công nghiệp nhẹ, nhà máy điện, các công ty tư vấn – thiết kế – thi công hệ thống cơ điện.

– Kỹ sư thiết kế thi công các hệ thống lạnh, điều hòa không khí, làm việc trong phòng kỹ thuật của các công ty Cơ – Điện Lạnh.

– Chuyên viên tại các công ty, viện nghiên cứu về năng lượng nhiệt, tiết kiệm năng lượng.

– Có đủ khả năng tự lập cơ sở nhận thiết kế, thi công các hệ thống lạnh, điều hòa không khí.

* Em thi đại học khối D1 vừa rồi được 15 điểm vào ĐH Hùng Vương, ngành Du lịch. Bây giờ em muốn chuyển sang ngành Tài chính- Ngân hàng. Xin cho em hỏi làm cách nào và những giấy tờ cần thiết. Em xin cảm ơn (Nguyễn Minh Khương, 18 tuổi, dinhchuong_2601@…)

 – ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Theo quy chế tuyển sinh em đã trúng tuyển NV1 vào ngành Du lịch thì em không được xét tuyển sang ngành khác. Tuy nhiên, khi vào học nếu kết quả năm 1 của em từ 7,0 trở lên thì em có thể đăng ký học thêm ngành Tài Chính – Ngân hàng, ra trường được nhận hai bằng tốt nghiệp đại học, những học phần giống nhau giữa hai ngành, em được phép chuyển điểm mà không phải học lại.

* Trường xét tuyển NV2 thế nào, xin thầy cô giải thích cho em được rõ? Nhà trường có ưu tiên cho thí sinh nộp hồ sơ sớm không? Em thi 2 khối A, D1 , xin cho em biết ở hai khối thi này thí sinh đạt mức điểm nào sẽ có cơ hội trúng tuyển ĐH? (Hùng Dũng, Thủ Đức)

– Thầy Phạm Như Huynh – Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế Tài chính: Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP. HCM (UEF) xét tuyển NV2 các ngành Quản trị Kinh doanh, Tài chính Ngân hàng, Kế toán Kiểm toán và Công Nghệ thông tin các hệ đại học và cao đẳng. 

Giống như các trường khác, trường Đại học UEF xét tuyển từ điểm sàn của Bộ Giáo dục và đào tạo công bố, 13 điểm cho hệ đại học và 10 điểm cho hệ cao đẳng. Sau khi có phiếu điểm do trường tổ chức thi cấp, em ghi rõ thông tin và gửi về trường từ ngày 25-8 đến 15-9. Theo qui định của Bộ, các trường chỉ tổ chức xét tuyển sau ngày 15-9 nên thời gian gửi sớm hay muộn không ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển.

Nếu em đạt từ điểm sàn của Bộ thì có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào trường ĐH UEF với cơ hội trúng tuyển khá cao.

* Em thắc mắc, trường ĐH Công nghiệp thực phẩm mà sao dạy nhiều ngành kinh tế quá. Học nhóm ngành kinh tế trường này ra xin việc làm có được không. Em nghe nói là các doanh nghiệp chỉ chọn những SV học từ các trường ĐH Kinh tế, ĐH Ngân hàng…? (Trương Long, Long An)

Thầy Phạm Thái Sơn – phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh – ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM là trường đại học công lập đào tạo đa ngành, đa bậc. Trường ngoài việc đào tạo nhóm ngành kỹ thuật công nghệ còn đào tạo nhóm ngành kinh tế. Nhóm ngành kinh tế của trường được đào tạo từ bậc trung cấp đến cao đẳng, đại học từ những năm 1990, học sinh – sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành kinh tế của trường đều có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

Việc đào tạo chất lượng của các ngành không phụ thuộc vào tên trường mà nó phụ thuộc vào chất lượng giáo viên, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất… Em hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng đào tạo nhóm ngành kinh tế của trường.

* Em thi trường ĐH Tôn Đức Thắng ngành CNTT khối D1 được 12 điểm. Em có thể xét NV2 hệ cao đẳng cùng ngành của trường được không? Cơ hội trúng là bao nhiêu phần trăm? Xin cảm ơn thầy cô. (Đỗ Huỳnh Bảo Anh, 18 tuổi, davidbond162@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Với mức điểm này, em có thể nộp hồ sơ xét NV2. Tùy vào số lượng hồ sơ nộp vào, nhà trường sẽ xét điểm từ cao xuống thấp. Cung cấp thêm thông tin để em tham khảo, điểm chuẩn NV2 năm trước của ngành công nghệ thông tin, khối D1 là 12,5. Trong khi đó, điểm chuẩn NV2 ngành tiếng Anh năm trước là 12 điểm. Tuy nhiên, tình hình mỗi năm không giống nhau. Em cần cân nhắc thêm trước khi quyết định.

* Trường đại học Hùng Vương học phí bao nhiêu 1 năm? Sau khi tốt nghiệp nhà trường có giới thiệu việc làm cho SV không ạ? (HÀ NGỌC HƯƠNG GIANG, 18 tuổi, LYLY_SD88@)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM thu học phí theo môn học, mức 150.000 đồng/đơn vị học trình. Vì vậy, học phí tùy theo số lượng môn học sinh viên đăng ký, số tiền học phí từng học kỳ là khác nhau. Nhìn chung, nếu sinh viên đăng ký đầy đủ các học phần theo quy định của trường, mức học phí sẽ từ 4,5 triệu đến 5 triệu đồng một học kỳ.

Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể liên hệ Trung tâm hỗ trợ sinh viên và Quan hệ Doanh nghiệp để được giới thiệu việc làm.

* Em thi khối B vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng được 15,5đ, đã cộng. Theo thông tin trên mạng em được biết đã đậu ngành Công nghệ sinh học chuyên ngành Cấp thoát nước. Em là con gái thì học ngành này có phù hợp không và khi học em sẽ được đào tạo những kiến thức, kỹ năng gì? Cơ hội việc làm khi ra trường như thế nào? Em xin chân thành cám ơn. (Lê Thị Thương Thương, 18 tuổi, thanhmai@… )

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Có thể em có sự nhầm lẫn về tên ngành. Ngành Công nghệ sinh học là một ngành riêng. Chỉ có ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường mới có chuyên ngành Cấp thoát nước và môi trường nước. Nếu em là nữ, thì học ngành này vẫn phù hợp, cơ hội việc làm sau khi ra trường rất cao: tại các công ty cấp thoát nước, công ty xử lý nước thải trong công nghiệp, các công ty đảm bảo về môi trường nước…

* Em thi Đại học kinh tế TP.HCM ngành Tài chính ngân hàng được 17 điểm cộng với 0,5 điểm khu vực 2 là 17,5 đ, vậy giờ em nên nộp đơn xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường đại học nào có ngành Tài chính ngân hàng để có cơ hội trúng tuyển cao nhất? Xin cám ơn thầy. Trần Phạm Song Trường, 18 tuổi, vladimir@…)

– Thầy Phạm Thái Sơn – phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Cơ hội trúng tuyển NV2 vào bậc đại học của các trường trong năm 2011 tương đối rõ ràng hơn đối với thí sinh. Các trường, theo quy định, phải công bố thông tin NV2 trên website và các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời thí sinh có cơ hội rút phiếu điểm NV2 nếu đánh giá cơ hội trúng tuyển của mình không cao.

Với mức 17,5 điểm, em hoàn toàn có thể nộp hồ sơ xét NV2 vào trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM. Trường xét NV2 bậc đại học ngành Tài chính ngân hàng khối A, D1 với điểm nhận hồ sơ là 13 điểm.

* Khi xét tuyển NV2 thì bao lâu mới có kết quả và trong thời gian đó mình làm sao biết minh có trúng tuyển hay không? (Nguyễn Thị Thanh, 18 tuổi, erzabubdy@…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Theo lịch công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011, các trường công bố điểm chuẩn NV2 từ ngày 15-9-2011 đến trước ngày 20-9-2011. Kết quả trúng tuyển được thông tin trên website của trường hoặc các phương tiện thông tin đại chúng như tuoitre.vn.

* Tôi có con thi ĐH khối A, B và cháu thi khối D1 và khối H nhưng đứa đều không trúng tuyển NV1 tuy đạt điểm trên mức điểm sàn. Nay tôi muốn hướng cho cháu đăng ký xét tuyển NV2 vào trường ĐH Tôn Đức Thắng. Xin cô Thảo tư vấn giúp mức điểm của bốn khối thi trên của trường mình ra sao thì có cơ hội trúng tuyển. Mong nhận sự giúp đỡ của cô. (Hoàng Trung Tuấn, Đà Lạt)

ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Bạn có thể xem thông tin trên website của trường ĐH Tôn Đức Thắng (www.tdt.edu.vn) để biết thêm thông tin về điểm chuẩn NV1 năm nay và mức điểm chuẩn NV2 năm ngoái để tham khảo.

Đối với khối H trường chỉ xét tuyển ngành Thiết kế công nghiệp (Mỹ thuật công nghiệp). Điểm chuẩn NV1 của ngành này là 18,5 điểm (không nhân hệ số, 2 môn năng khiếu điểm từ 5,0 trở lên). Ngành này chỉ xét NV2 từ 2 trường (ĐH Kiến trúc TP.HCM và ĐH Mỹ thuật công nghiệp). Đối với khối A, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội khi nộp hồ sơ vào các ngành: Toán ứng dụng, Kỹ thuật Điện-Điện tử, Bảo hộ lao động, Công nghệ kỹ thuật môi trường, Quan hệ lao động,  Xã hội học, Việt Nam học (chuyên ngành du lịch)

Đối với khối B thí sinh sẽ có nhiều cơ hội khi nộp hồ sơ vào các ngành: Bảo hộ lao động, Công nghệ kỹ thuật môi trường.

Khối D1 thí sinh sẽ có nhiều cơ hội khi nộp hồ sơ vào các ngành: Trung-Anh, Xã hội học, Việt Nam học chuyên ngành Du lịch, Quan hệ lao động.

Khối D4 thí sinh sẽ có nhiều cơ hội khi nộp hồ sơ vào ngành: Ngôn ngữ Trung Quốc.

* Em muốn hỏi nếu em phúc khảo thì phiếu báo điểm có gửi về không ạ và nếu điểm phúc khảo khác với ban đầu thì sẽ giải quyết như thế nào ạ (Thiên Xuân, 18 tuổi, thienxuan_cr@…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Nếu em phúc khảo thì em phải lên trường tổ chức thi để nhận kết quả phúc khảo. Nếu điểm phúc khảo khác với điểm ban đầu, trường tổ chức thi sẽ cấp cho em Giấy chứng nhận kết quả thi đại học năm 2011 hoặc Phiếu báo điểm mới, trong đó có ghi chú kết quả sau khi phúc khảo.

Quyền lợi của em sẽ được tính theo kết quả sau khi phúc khảo.

* Cho em hỏi là với số điểm 13,5 điểm thì khả năng vào Trường ĐH Hùng Vương khoa Quản trị du lịch với NV2 có cao không và khoa Du lịch khi học sẽ phân ngành như thế nào? Thời gian hoàn thành cùa môn học? (Nguyễn Ngọc Toàn, 18 tuổi, ga_mia2007@…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành của trường nhận hồ sơ xét tuyển từ mức điểm sàn. Sau khi vào học được 2,5 năm sinh viên sẽ được chọn một trong hai chuyên ngành: Quản trị Du lịch hoặc Hướng dẫn Du lịch. Thời gian đào tạo trình độ Đại học là 4 năm. Tuy nhiên, nếu có khả năng em có thể rút ngắn thời gian học tập tại trường xuống còn 3 năm.

* Con tôi thi ĐH Kinh tế TP.HCM được 18,5 điểm, không đậu NV1, NV2. Cháu muốn học khoa Kế toán (chuyên ngành Kế toán – kiểm toán) ĐH Hoa Sen. Xin hỏi, năm nay trường có chỉ tiêu NV2 khoa Kế toán (chuyên ngành Kế toán – kiểm toán) không? Nếu có, với số điểm trên có nhiều hi vọng đậu vào trường không?

Với hệ tiếng Anh, không thấy trường nói đến chuẩn đầu vào tiếng Anh, xin nói rõ hơn cách học của hệ này và học phí bao nhiêu/năm?. Ngoài học phí ra còn đóng thêm khoản nào nữa không? Cơ hội việc làm sau khi ra trường cho ngành này thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Phạm Thái Sơn, 50 tuổi, thaisonrd@… )

– ThS Ngô Thị Mỹ Lan: Trường có xét tuyển NV2 ngành Kế toán. Điểm nhận đăng ký NV2 ngành này là từ 16 điểm nên con của chị sẽ có nhiều cơ hội để trúng tuyển vào ngành học này.

Một số ngành của trường có chương trình đào tạo bằng tiếng Anh. Thường là các môn học từ năm thứ ba (theo lộ trình mẫu), sinh viên sẽ học hoàn toàn bằng tiếng Anh nên đối với những sinh viên chọn học chương trình này, trước khi vào năm 3, sinh viên phải toàn tất các môn học Anh văn trong chương trình đào tạo hoặc tối thiểu đạt IELTS 5.5 hoặc tương đương.

Ngay từ khi nhập học, trường có tổ chức kiểm tra trình độ tiếng Anh (miễn phí) để tổ chức lớp học phù hợp với khả năng của sinh viên. Trong học kỳ đầu tiên, sinh viên có nguyện vọng học chương trình đào tạo bằng tiếng Anh sẽ đăng ký và căn cứ trên đăng ký, khả năng tiếng Anh của sinh viên, các cố vấn học tập của trường sẽ hướng dẫn, tư vấn cho sinh viên để lựa chọn lộ trình học tập phù hợp.

Mức học phí cho chương trình đào tạo bằng tiếng Anh bình quân khoảng 40 triệu đồng/năm. Sau khi tốt nghiệp ngành Kế toán, sinh viên nhiều cơ hội làm việc trong các doanh nghiệp, các công ty kiểm toán, dịch vụ kế toán, tài chính, bảo hiểm…

* Em thi khối A được 16,5 điểm, rớt nguyện vọng 1. Em có thể nộp vào trường nào để có thể chắc chắn đậu đại học ngành Tài chính ngân hàng? (Phạm Điệu Ngân, 18 tuổi, lethithuha524203…)

Thầy Phạm Như Huynh – Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế Tài chính: Bạn nên nộp đơn sau khi đã tham khảo đầy đủ thông tin về chương trình đào tạo, học phí, điều kiện học tập, các chế độ hỗ trợ cũng như thông tin về tuyển sinh của các trường có tuyển sinh NV2 ngành Tài chính ngân hàng.

Thời gian nộp hồ sơ theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là từ ngày 25-8-2011 nên bạn vẫn còn có nhiều thời gian để tìm hiểu trước khi quyết định nộp hồ sơ.

Đặc biệt, năm nay bạn được quyền rút lại hồ sơ xét tuyển trong thời gian qui định để nộp vào trường có nhiều cơ hội hơn thì việc tham khảo thông tin từ các trường là không thể thiếu.

* Em thi khối A được 16 điểm. Vậy em có khả năng đậu vào ngành Quản trị kinh doanh của UEF không? Học phí ngành này la bao nhiêu (kể cả học phí tiếng Anh)? Trường có bắt buộc SV phải trang bị thêm laptop khi học không? Em cảm ơn các thầy. (Nguyễn Thanh Duy, 19 tuổi, duy199251@…)

Thầy Phạm Như Huynh: Với kết quả trên, bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào UEF với cơ hội trúng tuyển rất cao. Học phí bình quân tại UEF khoảng 8,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên tại UEF, do trường áp dụng đào tạo theo hệ thống tín chỉ nên sinh viên sẽ đóng học phí theo từng học kỳ tùy theo số tín chỉ thực tế trong học kỳ.

Do UEF áp dụng phương pháp giảng dạy và học tập tích cực, sinh viên phải hoạt động, thảo luận, thuyết trình… ở tất cả các môn học nên việc trang bị laptop để hỗ trợ tốt cho việc học tập là bắt buộc đối với tất cả sinh viên.

* Em là con trai liệu theo ngành kế toán có gặp khó khăn gì? Em thấy ngành nào cũng có cái vất vả riêng của nó, ai theo ngành nào thì nói em đừng đi ngành đó. Em đam mê công nghệ thông tin nhưng do nghĩ ngành đó khó xin việc nên mẹ em và họ hàng đều phản đối. Giờ mẹ em đang phân vân không biết nên cho em theo ngành kế toán hay xây dựng. Em phải làm sao? (Trương Quốc Linh, 18 tuổi, do_cam_vang_luc_lam_cham_tim113@…)

Thầy Phạm Thái Sơn: Các ngành nghề đào tạo hiện nay không có sự phân biệt về giới tính. Là con trai em hoàn toàn có thể làm tốt công việc kế toán tại các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn với áp lực công việc rất cao thì ngành kế toán cũng rất phù hợp với nam giới.

Ngành Công nghệ thông tin là một trong số những ngành mũi nhọn theo định hướng của nhà nước, cơ hội việc làm khi ra trường là rất cao, vấn đề quan trọng là em có niềm đam mê và khả năng để đáp ứng yêu cầu công việc của ngành này hay không.

Em nên xem xét thật kỹ năng lực của bản thân và các tính chất của ngành nghề trước khi lựa chọn một nghề cho bản thân thật phù hợp.

* Cho em hỏi học phí bình quân một năm của Trường UEF là bao nhiêu? (Võ Hoàng Liệt, 18 tuổi, anhhoangliet@…)

Thầy Phạm Như Huynh: Học phí bình quân tại UEF là 6.900.000 đồng/năm, chưa kể học phí tiếng Anh. Do đại học UEF đào tạo theo hệ thống tín chỉ nên học phí sẽ được đóng theo từng học kỳ tùy theo số tín chỉ thực tế của mỗi học kỳ. Em có thể tham khảo số tín chỉ của mỗi môn học trong chương trình đào tạo đăng tải trên trang web của trường. Mỗi năm học tại UEF gồm 2 học kỳ chính và 1 học kỳ hè.

* Em xin hỏi, em thi ĐH khối A 15đ (đã cộng vùng), em có thể vào được nguyện vọng 2 trường ĐHDL Văn Lang ngành Quản trị khách sạn hay Kinh Doanh thương mại không? Theo em biết điểm chuẩn NV2 năm ngoái của 2 ngành này lần lượt là 13; 14,5(Thanh Huyền, 18 tuổi, sweetlove_kute182@)

ThS Võ Văn Tuấn – Trưởng phòng đào tạo ĐH Văn Lang: Ngành quản trị khách sạn và ngành kinh doanh thương mại xét tuyển 2 khối A và D1. Năm 2010 điểm trúng tuyển NV2 ngành quản trị khách sạn khối A và D1 là 13 điểm, ngành Kinh doanh thương mại khối A là 14,5 điểm, khối D1 là 14 điểm. Với kết quả điểm như trên, khả năng trúng tuyển của em vào 1 trong 2 ngành này rất cao.

* Hiện tại em muốn xét NV2 vào trường Tôn Đức Thắng, em muốn biết địa điểm chính xác nộp hồ sơ và nơi học? (Huỳnh Như Tuyền, 18 tuổi, tueny1604@…)

ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Em nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đào tạo, hoặc gửi chuyển phát nhanh về Phòng Đào tạo, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM – Điện thoại: (08) 3775 5052 – 2247 2030.

Đây cũng chính là địa điểm học tập của em nếu trúng tuyển vào trường.

* Em đã xem qua điểm sàn NV2 của trường Văn Lang. Lúc đầu em muốn xét NV2 qua trường Văn Lang vì em tưởng điểm sàn NV2 thấp, bây giờ xem qua em thấy hơi cao so với điểm của em. Em được 14,5đ, muốn vào ngành QTKD hoặc Tài chính ngân hàng. Thầy cho em hỏi với số điểm như vậy em có nên xét vào 2 ngành trên của trường không? Em cảm ơn. (thảo ly, 18 tuổi, ngoisaotrongmua2007@)

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn – Trường phòng đào tạo ĐH Văn Lang: Với kết quả điểm như trên của em đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào ngành quản trị kinh doanh hoặc tài chính ngân hàng.

Năm 2010, điểm trúng tuyển NV2 của ngành quản trị kinh doanh khối A và D1 là 15 điểm, ngành Tài chính ngân hàng là 15,5 điểm.

Theo tôi kết quả điểm của em có khả năng vào ngành quản trị kinh doanh hơn, tuy nhiên nhà trường sẽ tạo điều kiện để thí sinh được chuyển sang ngành khác cùng khối thi và bằng điểm xét tuyển nếu không trúng tuyển vào ngành đăng ký.

* Em thi ĐH khối D1 được 12 điểm. Em muốn xét NV2 vào hệ Cao Đẳng của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM nghành Quản trị kinh doanh. Em muốn biết khả năng đậu vào trường của em có cao không và trường đào tạo ngành này có tốt như những chuyên ngành khác không? (Lê Hồng Bảo Trân, 19 tuổi, letran9920@…)

Thầy Phạm Thái Sơn (phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh – ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM): Trường đào tạo ngành quản trị kinh doanh các bậc từ trung cấp đến đại học, sinh viên có thể liên thông tại trường. Khoa quản trị kinh doanh và du lịch của trường có đội ngũ giảng viên có trình độ cao, chương trình đào tạo cùa ngành thời lượng thực hành, thực tế chiếm trên 50% sinh viên được thực tập tại các doanh nghiệp có uy tín.

Điểm xét NV2 khối D1 ngành quản trị kinh doanh của trường bậc cao đẳng là 10 điểm; với điểm số 12 điểm em có thể tự tin nộp hồ sơ NV2 vào trường.

* Em gái tôi thi khối A được 17,5 điểm, cộng điểm vùng ưu tiên 1 điểm, tổng 18,5 điểm, trượt NV1 ĐH Kinh Tế TP.HCM. Hiện em dự định đăng ký NV2 vào ngành Kinh doanh quốc Tế ĐH Tôn Đức Thắng. Với kết quả như vậy, khả năng đậu NV2 được khoảng bao nhiêu phần trăm. Nhân tiện, xin cô Thảo cho biết mức học phí các năm và địa điểm học nếu đậu NV2 tại trường. Cảm ơn cô. (Trần Đặng Minh Hiếu, 25 tuổi, minhhieutran87@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo:  Với mức điểm trên, em gái của bạn có nhiều cơ hội trúng tuyển NV2 vào ngành Kinh doanh quốc tế ĐH Tôn Đức Thắng. Mức học phí tùy theo số tín chỉ sinh viên đăng ký học trong từng học kỳ, mức học phí trung bình mỗi năm khoảng 10 triệu đồng.

Địa điểm học: Trường đại học Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM  (gần Phú Mỹ Hưng).

* Em gái tôi thi vào trường đại học marketing, khối A, được 13 điểm (chưa tính điểm ưu tiên khu vực và con thương bệnh binh). Tôi xin hỏi: Câu 1: trường hợp em tôi có thể nộp nguyện vọng 2 ngành kế toán ở trường nào? Câu 2: Em tôi hộ khẩu tại thành phố Buôn Ma Thuột, sinh sống và học phổ thông tại Buôn Ma Thuột, bố tôi là bệnh binh mất sức lao động 61%, như vậy khi nộp nguyện vọng 2 có được tính điểm ưu tiên khu vực không, và được bao nhiêu điểm ưu tiên? Tôi xin chân thành cảm ơn (Lê Trọng Vĩnh, 32 tuổi, letrong…@…)

– Thầy Phạm Như Huynh – Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế Tài chính:

1. Với kết quả này, thí sinh phải tìm hiểu thật kỹ các thông tin về trường có tuyển sinh NV2 ngành Kế toán trước khi nộp hồ sơ xét tuyển. Thí sinh cần tìm hiểu thông tin trên báo chí, truyền hình và trang web chính thức của Bộ Giáo dục và đào tạo về thông tin của các trường có tuyển sinh NV2. Thời gian bắt đầu nhận hồ sơ của các trường là từ ngày 25-8-2011.

2. Việc tính điểm ưu tiên đối tượng và khu vực sẽ dựa trên hồ sơ dự thi của thí sinh. Thí sinh có thể tham khảo thông tin về qui định cộng điểm ưu tiên khu vực và đối tượng trong qui định của Bộ được  đăng tải trên website của Bộ giáo dục và đào tạo. Các thông tin ưu tiên sẽ được liệt kê cụ thể trong Phiếu báo điểm của thí sinh do trường tổ chức thi cấp.

* Con tôi thi vào trường ĐH Tôn Đức Thắng, ngành Công nghệ sinh học được 14.5 điểm (Khối B), không đủ điểm chuẩn NV1, con tôi có thể xin chuyển nguyện vọng vào ngành cấp thoát nước có điểm chuẩn NV1 là 14 được không? (Trần Thị Mỹ, 46 tuổi, nhisiu@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Trường không tự động chuyển hồ sơ của em sang ngành Cấp thoát nước. Tuy nhiên, bạn có thể hướng dẫn cho cháu đăng ký NV2 vào ngành Cấp thoát nước như mong muốn.

* Em thi ĐH khối A 16 điểm và muốn xét NV2 vào ĐH Văn Lang ngành Tài chính ngân hàng. Em được biết là trường lấy điểm sàn NV2 là 14,5, vậy điểm chuẩn NV2 năm nay có thể tăng khoảng bao nhiêu và khả năng đậu của em có cao không? (Nguyễn Thị Thanh Loan, 18 tuổi, huongha.169@)

ThS Võ Văn Tuấn – Trưởng phòng đào tạo ĐH Văn Lang: Năm 2010, điểm trúng tuyển NV2 ngành Tài chính ngân hàng của 2 khối A và D1 là 15.5 điểm. Dự kiến năm nay điểm trúng tuyển NV2 của ngành này sẽ như năm 2010. Với kết quả điểm như trên em có rất nhiều cơ hội và yên tâm nộp hồ sơ vào ngành này.

* Em thi khối A vào Trường ĐH Kinh tế – Tài Chính được 12,5 điểm, cộng với điểm ưu tiên khu vực nữa là tròn 13 điểm. Như vậy, em có trúng tuyển vào trường không? Xin cám ơn. (Le Nguyen Duy Cuong, 18 tuổi, c060993@…)

– Thầy Phạm Như Huynh: Nếu bạn đăng ký NV1 vào đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, với số điểm trên bạn đã trúng tuyển vào trường. Bạn vui lòng tham khảo kết quả tuyển sinh trên trang web của trường để biết thông tin cụ thể. Dự kiến trường sẽ gửi giấy báo trúng tuyển NV1 cho thí sinh sau ngày 15-8.

* Hiện nay đa số học sinh đều muốn được học ở các trường ĐH có tiếng từ lâu như ĐH Ngân hàng, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại thương vì theo các bạn học những trường đó công tác đào tạo tốt hơn và cơ hội việc làm sau khi ra trường sẽ nhiều hơn so với các trường được cho là “top” dưới. Ngay cả các phụ huynh cũng có suy nghĩ như vậy. Cho em hỏi quan niệm như vậy có đúng không, nhất là về vấn đề việc làm sau khi ra trường. Em xin cám ơn các thầy cô trong ban tư vấn. (Nguyễn Đăng Phước, 18 tuổi, dangphuoc@…)

– TS Dương Tấn Diệp – phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính: Về mặt tâm lý xã hội, nhiều người cũng có suy nghĩ giống như bạn.

Tuy nhiên, thông tin về việc bạn tốt nghiệp từ trường nào chỉ mang tính tham khảo ban đầu. Phần lớn khả năng tìm được việc làm do năng lực bản thân người xin việc quyết định. Cơ hội thăng tiến về sau càng phụ thuộc vào năng lực bản thân nhiều hơn.

Nhân đây, tôi muốn chia sẻ thêm với bạn là ngày nay năng lực của người lao động không chỉ được đánh giá đơn thuần qua kiến thức chuyên môn. Càng ngày, các nhà tuyển dụng càng đề cao kỹ năng (mềm) và thái độ của người lao động. Chính vì vậy, trường nào đào tạo cân đối giữa kiến thức, kỹ năng, và thái độ thì sinh viên tốt nghiệp càng có cơ hội thuận lợi để phát triển về sau.

Chúc bạn chọn được trường như mong muốn.

* Việc đào tạo tại các trường lấy điểm cao và cac trường lấy điểm thấp có khác nhau không? Sau khi ra trường cơ hội được nhận vào làm việc có giống nhau không? Em cám ơn. (Nguyễn Thị Mỹ Thanh, 18 tuổi, coolgirl_cry@…)

ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Việc quyết định điểm chuẩn của các trường khác nhau là do căn cứ vào số lượng thí sinh vào trường và chỉ tiêu của trường. Tuy nhiên những ngành có tên giống nhau giữa các trường, nội dung đào tạo sẽ giống nhau khoảng 70%. Về cơ hội việc làm không chỉ phụ thuộc vào kiến thức em học tại trường mà còn phụ thuộc vào kỹ năng của em.

Nhìn chung, các trường đều có bộ phận giới thiệu việc làm cho các em.

Tại trường Đại học Hùng Vương Tp.HCM, em có thể liên hệ Trung tâm hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp để được giới thiệu việc làm sau khi ra trường, cũng như việc làm bán thời gian trong quá trình theo học tại trường.

* Chương trình đào tạo Tài chính – Ngân hàng của các trường hiện nay như thế nào? Có giống nhau hay không? Chuẩn mực dựa trên tiêu chuẩn nào?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@…)

– TS Dương Tấn Diệp – phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính: Chương trình đào tạo các ngành nói chung có sự giống nhau giữa các trường, ít nhất là vài chục phần trăm theo chương trình khung của Bộ. Vài chục phần trăm còn lại do các trường tự thiết kế theo quan điểm đào tạo riêng. Ngành Tài chính – Ngân hàng cũng tương tự như vậy.

Cho nên, chuẩn mực đào tạo theo cách nói của bạn cũng có thể khác nhau giữa các trường, được thể hiện trong “chuẩn đầu ra” mà mỗi trường công bố. Bạn có thể tìm hiểu thông tin qua website hoặc trực tiếp đến cơ sở các trường để được tư vấn về vấn đề này.

* Em thi khối B chỉ được 15 điểm, trượt NV1. Em thích những ngành môi trường hoặc sinh học,vậy cho em hỏi,em nên xét nguyện vọng 2 vào những trường nào?(Phạm Vĩ Anh, 18 tuổi, dontkillme_please_cubitpro9508@…)

– ThS Ngô Thị Mỹ Lan – Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Hoa Sen: Trường Đại học Hoa Sen có xét tuyển khối B ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường nên em có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 ngành này. Điểm xét tuyển là 14 điểm. Chúc em sẽ được theo học ngành yêu thích.

* Em thi khối D và được 13 điểm, em không biết mình có cơ hội để vào nguyện vọng 2 của các trường đại học dân lập hay không, em thi ngành Quản trị kinh doanh. Mong thầy cô cho em biết được hướng đi thích hợp cho mình, và trường đại học nào em có thể vào. Cảm ơn thầy cô! (Liên Ngọc Quý, 18 tuổi, babypig264@…)

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn – Trưởng phòng đào tạo đại học Văn Lang: Trường đại học Văn Lang tuyển sinh khối D1 các ngành: Công nghệ phần mềm, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh thương mại, Du lịch, Quan hệ công chúng và ngành ngôn ngữ Anh.

Với kết quả như trên, em có rất nhiều cơ hội trúng tuyển vào nguyện vọng 2 của trường Văn Lang. Cụ thể các ngành công nghệ phần mềm, Quan hệ công chúng, Du lịch và ngôn ngữ Anh.

Hiện nay các trường ngoài công lập có rất nhiều ngành điểm trúng tuyển khối D1 bằng với điểm sàn của Bộ (13 điểm). Như vậy kết quả trên, em có rất nhiều khả năng để trúng tuyển đại học nguyện vọng 2 năm 2011.

* Điểm chuẩn NV2 hệ cao đẳng là tính theo điểm thi đại học hay điểm thi cao đẳng? giữa điểm thi đại học và điểm thi cao đẳng khi xét tuyển vào NV2 hệ cao đẳng, thì tính như thế nào? (nguyen phuoc nha, 18 tuổi, anduy_2002deptrai@…)

ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Với mỗi kết quả thi từ cao đẳng hoặc đại học, nhà trường sẽ có mức điểm trúng tuyển khác nhau. Điểm chuẩn của các trường đều căn cứ vào chỉ tiêu và số lượng hồ sơ đăng ký.

* Con tôi thi khối A được 17 điểm. Xin hỏi điểm đó có khả năng đậu nguyện vọng 2 vào trường ĐH Kinh tế Tài chính khoa Kế toán hoặc Tài chánh ngân hàng không ? Nếu được thì phải làm như thế nào. Xin cảm ơn. (Đặng Thị Kim Thoa, 45 tuổi, kimthoain7@)

Thầy Phạm Như Huynh – Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế Tài chính: Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM xét tuyển NV2 từ điểm sàn của Bộ công bố trở lên. Do đó, với kết quả trên, thí sinh hoàn toàn có thể nộp NV2 vào bất kỳ ngành đào tạo thuộc khối kinh tế hiện có tại UEF: Quản trị Kinh doanh, Tài chính Ngân hàng hoặc Kế toán Kiểm toán. Thí sinh sử dụng Phiếu điểm NV2 do trường tổ chức thi cấp và nộp xét tuyển trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Phòng Đào tạo của trường theo địa chỉ 214 Pasteur, P. 6, Q. 3, TP.HCM kể từ ngày 25-8-2011.

* Điểm chuẩn NV2 hệ cao đẳng là tính theo điểm thi đại học hay điểm thi cao đẳng? Giữa điểm thi đại học và điểm thi cao đẳng khi xét tuyển vào NV2 hệ cao đẳng, thì tính như thế nào? (nguyen phuoc nha, 18 tuổi, anduy_2002deptrai@…)

ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Với mỗi kết quả thi từ cao đẳng hoặc đại học, nhà trường sẽ có mức điểm trúng tuyển khác nhau. Điểm chuẩn của các trường đều căn cứ vào chỉ tiêu và số lượng hồ sơ đăng ký.

* Với 18,5 điểm khối A (đã cộng KV) em có thể xét NV2 ngành kế toán sang trường ĐH công lập nào ạ?(ngoại trừ ĐH Công nghiệp TP.HCM)? (kim ngân, 18 tuổi, myfriendship_2506@…)

– Thầy Phạm Thái Sơn: Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM là trường đại học công lập, trường xét NV2 khối A bậc đại học ngành kế toán với mức điểm nhận hồ sơ là 13 điểm. Em đạt 18,5 điểm hoàn toàn có khả năng đạt NV2 vào trường.

* Nếu em đã xét NV2 nhưng vẫn rớt thì có thể xét NV3 vào cao đẳng được không? (Tăng tuyết chi, 18 tuổi, Black_roses_9x@… )

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Nếu em rớt NV2, em vẫn có thể xét tuyển NV3 vào các trường còn chỉ tiêu xét tuyển. Thông tin các trường xét tuyển NV3 sẽ được đăng trên báo và trên website của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, em nên cân nhắc kỹ khi nộp hồ sơ xét tuyển NV2 và thường xuyên theo dõi thông tin trên website của trường em đã nộp hồ sơ xét tuyển NV2 để biết khả năng trúng tuyển. Vì chỉ tiêu NV3 sẽ ít hơn NV2 nên cơ hội trúng tuyển vào các ngành em ưa thích sẽ khó khăn hơn.

Năm nay, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh rút hồ sơ trong vòng 15 ngày kể từ ngày bắt đầu thời hạn nộp hồ sơ, vì vậy nếu thấy khả năng khó trúng tuyển, em có thể liên hệ trường để xin rút hồ sơ.

* Xin hỏi cô Mỹ Lan. Em thi trường ĐH Kinh tế-Luật 16 điểm, không đủ điểm nên em định đăng kí NV2 trường Hoa Sen ngành Tài chính ngân hàng. Nhưng biết không đủ điểm nên em đinh chọn Quản trị nhân lực và năm sau có thể xin chuyển ngành được không? Cách thức như thế nào thưa cô?(khưu thị kim thoa, 18 tuổi, mapu_0812@)

ThS. Ngô Thị Mỹ Lan – Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Hoa Sen: Ngành Quản trị nhân lực của trường nhận xét tuyển nguyện vọng 2 từ 16 điểm trở lên nên em có thể nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng 2 vào ngành này. Để đăng ký, em có thể trực tiếp đến trường – Văn phòng Tuyển sinh, 93 Cao Thắng, Q.3 hoặc gởi chuyển phát nhanh Phiếu đăng ký (phiếu số 1) và lệ phí xét tuyển. Thời gian nhận đăng ký: từ 25-8 đến 15-9-2011.

Em nên tìm hiểu kỹ các ngành đào tạo của trường và thông báo điểm nhận đăng ký nguyện vọng 2 để có sự lựa chọn phù hợp.

* Em thi được 12.5đ NV1 trường ĐH Tôn Đức Thắng. Em có thề nộp NV2 vào hệ CĐ của trường được không? Cơ hội trúng tuyển của em là bao nhiêu phần trăm?(Thảo Ngân, 18 tuổi, minjin_onlylove_… )

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Em đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét NV2 vào bậc cao đẳng. Tùy vào số lượng hồ sơ nộp vào, nhà trường sẽ xét điểm từ cao xuống thấp. Em có thể tham khảo thông tin trên website của trường ĐH Tôn Đức Thắng (http://www.tdt.edu.vn/) trước khi quyết định.

* ĐH Hoa Sen tuyển sinh những ngành nào? Điểm chuẩn ra sao? Học phí của trường năm nay thế nào ạ? Em đạt 16 điểm khối D, có thể vào ngành Tài chính ngân hàng của trường hay vào ngành nào để tiện học ngành 2 là Tài chính ngân hàng? Cám ơn. (lam, 18 tuổi, sakura_love1413@… )

– ThS Ngô Thị Mỹ Lan: Trường ĐH Hoa Sen tuyển sinh 16 ngành bậc đại học và 10 ngành bậc cao đẳng, trong đó có  2 ngành mới là Thiết kế đồ họa (khối H), Hệ thống thông tin quản lý (khối A, D1,D3). Điểm chuẩn năm nay của trường tương đương năm trước. Em xem điểm chuẩn của từng ngành tại website của trường.

Mức học phí bình quân 36 triệu đồng/năm (bậc đại học), 30triệu đồng/năm (bậc cao đẳng). Đối với chương trình đào tạo bằng tiếng Anh hoặc có hợp tác quốc tế, mức học phí sẽ khác, tùy theo từng ngành nên em có thể tham khảo thêm thông tin học phí trên website của trường.

Ngành Tài chính – ngân hàng của trường xét tuyển NV2 từ 17 điểm trở lên nên em chỉ có thể đăng ký NV2 vào các ngành có xét tuyển từ 14-16 điểm. Để tìm hiểu kỹ các ngành đào tạo của trường và phù hợp với khả năng của em, em nên đến trường để được tư vấn kỹ hơn về ngành. Trường có tổ chức ngày tư vấn NV2 của trường từ 14-8 đến 16-8 để các thí sinh có nguyện vọng tìm hiểu chi tiết trước khi đăng ký.

* Em thi khối A được 14,5 điểm. Em định xét NV2 ngành Tài chính ngân hàng của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM. Vậy cơ hội trúng tuyển của em có cao không? Ngành em học có ảnh hưởng gì khi xin việc vì tên của trường là Công nghiệp thực phẩm hay không? Cơ sở vật chất của trường ra sao? (Đặng Minh Nhật, 18 tuổi, minh_nhat_1147@… )

– Thầy Phạm Thái Sơn: Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM là trường đào tạo đa ngành với 10 ngành đào tạo ĐH, 16 ngành đào tạo cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, 9 ngành đào tạo cao đẳng nghề. Trường đã có uy tín trong công tác đào tạo, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt trên 90%. Trường có 3 cơ sở đào tạo tập trung tại quận Tân Phú, TP.HCM với cơ sở vật chất khang trang.

NV2 khối A ngành tài chính ngân hàng trường nhận hồ sơ với mức điểm 13 điểm, em thi khối A được 14,5 điểm hoàn toàn đủ điều kiện nộp hồ sơ xét NV2 vào trường.

Việc đánh giá cơ hội trúng tuyển của mình em có thể căn cứ vào thông tin lượng hồ sơ xét nguyện vọng vào trường được công bố trên web site của trường.

* Em thi khối D1 được 16,5 điểm. Em thấy trường ĐH Công nghiệp thực phẩm có NV2 ngành Tài chính ngân hàng. Vậy có thể cho em thông tin về trường cũng như ngành này được không ạ (học phí, cơ sở học, đầu ra thế nào… )? (Bình, 18 tuổi, binh99… @… )

– Thầy Phạm Thái Sơn: Trường đào tạo bậc đại học nhóm ngành kinh tế với các ngành kế toán, quản trị kinh doanh và tài chính ngân hàng từ năm 2011. Ngành tài chính ngân hàng của trường chỉ đào tạo ở bậc đại học với chỉ tiêu 2011 là 150 chỉ tiêu, trường xét nhận hồ sơ NV2 ngành này với mức điểm của khối D1 là 13 điểm.

Học phí nhà trường đóng theo số tín chỉ đăng ký trong từng học kỳ của sinh viên. Trường đào tạo ngành này tập trung tại cơ sở chính 140 Lê Trọng Tấn, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM. Sinh viên được thực tập tốt nghiệp tại các ngân hàng và được giới thiệu việc làm khi ra trường.

* Em thi ĐH khối D được 18 điểm, có NV1B ở Trường ĐH Quốc tế nhưng em không thích học. Em có thể nộp đơn vào Trường ĐH Kinh tế Tài chính được không? Chương trình đào tạo ra sao? Có cần kiểm tra tiếng Anh đầu vào không? Trường giảng dạy bằng tiếng Anh đúng không ạ? (Thu Thủy, 18 tuổi, lucky_stars_93@… )

– TS Dương Tấn Diệp: Hiện UEF có loại học bổng cấp một lần ngay lúc trúng tuyển, dành cho thí sinh đạt điểm thi từ 18 đến cận 21, trị giá 30-50 triệu đồng. Theo đó, nếu nộp hồ sơ xét tuyển vào UEF, bạn sẽ nhận được học bổng trị giá 30 triệu đồng. Tuy nhiên, bạn lưu ý là học phí tại UEF khá cao, điều quan trọng hơn là phương thức đào tạo

Về chương trình đào tạo, bạn có thể tham khảo tại website của trường. Bạn có thể trực tiếp đến 214 Pasteur để được tư vấn kỹ hơn về phương thức đào tạo của UEF.

Việc kiểm tra Anh văn đầu đào chỉ nhằm mục đích xếp lớp phù hợp với trình độ tiếng Anh của từng sinh viên. Chương trình tiếng Anh của UEF có 7 cấp độ. Sau khi học xong cấp độ 7, sinh viên tốt nghiệp UEF có khả năng làm việc tại các công ty nước ngoài.

Trong quá trình học, sinh viên có thể đăng ký học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh khi đạt được trình độ tiếng Anh theo yêu cầu.

* Em thi ĐH Kinh tế TP.HCM đạt 17,5 điểm; rớt. Em thấy Trường ĐH Hùng Vương đang tuyển nhiều ngành, bạn bè em khuyên em nên đăng ký ngành Tài chính ngân hàng nhưng em lo lắng đủ thứ… không biết có trúng tuyển không (vì còn nhiều bạn mức điểm cao hơn em). Hiện nhiều người đăng ký học ngành này thì ra trường có việc làm hay không? Em có nên chọn ngành học khác? (Đoàn Nguyễn Đạt, TP.HCM)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Với mức điểm trên nếu em nộp vào Đại học Hùng Vương TP.HCM thì khả năng trúng tuyển của em rất cao. Ngành Tài chính – ngân hàng gồm hai chuyên ngành: Tài chính Doanh nghiệp và Nghiệp vụ Ngân hàng. Về cơ hội việc làm nếu em chọn Tài chính thì cơ hội sẽ cao hơn em chọn Ngân hàng vì số lượng doanh nghiệp nhiều hơn số lượng ngân hàng và em học tài chính thì có thể làm được trong lĩnh vực ngân hàng.

Việc chọn ngành nghề em nên chọn theo khả năng và sở thích của mình. Hiện nay, việc chuyển đổi ngành nghề rất thuận lợi như học hai ngành, học văn bằng 2…

* Em thi khối B chỉ được 14,5 điểm (đã cộng điểm vùng). Với điểm thấp như vậy em có thể có cơ hội đậu vào ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học của trường khi xét NV2 trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM không ạ? Nếu được học ngành này thì cơ hội việc làm khi ra trường thế nào? Em xin cảm ơn.(phan kim, 18 tuổi, phan_thienkim@… )

– Thầy Phạm Thái Sơn: Ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học của trường đào tạo các bậc từ trung cấp đến đại học, với cơ sở thí nghiệm thực hành hiện đại. Sinh viên, học sinh học ngành này của trường được rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu công việc khi ra trường.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm trong các lĩnh vực như: hóa chất, hóa nhựa, hóa dầu… Tỷ lệ có việc làm của ngành này khi ra trường là 100%. Trường xét tuyển NV2 ngành này với mức điểm nhận hồ sơ bậc đại học khối B là 14 điểm, bậc cao đẳng khối B là 11 điểm, em đạt 14,5 điểm là đủ điều kiện nộp hồ sơ vào trường.

* Em muốn biết giữa ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học và ngành Công nghệ chế biến thủy sản, ngành nào xin việc dễ hơn?(Đỗ Thị Ngọc Trinh, 18 tuổi, ngoc_trinh231@)

Thầy Phạm Thái Sơn (phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh – ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM): Ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học và công nghệ chế biến thủy sản là 2 ngành đào tạo bậc đại học năm đầu tiên của trường. Ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học và công nghệ chế biến thủy sản hiện tại nhu cầu của các doanh nghiệp rất lớn, thị trường việc làm của 2 ngành này trong khu vực phía Nam rất rộng. Hiện tại sinh viên 2 ngành này ở bậc cao đẳng của trường đều được các doanh nghiệp đặt hàng trước khi ra trường.

Hai ngành trên trường đều xét tuyển NV2 đại học khối A,B với điểm nhận hồ sơ là 13 điểm (khối A), 14 điểm (khối B) và cao đẳng với mức điểm 10 điểm khối A, 11 điểm khối B.

* Hiện các trường trong chương trình đào tạo có môn học về đạo đức nghề nghiệp hay không vì ngành ngân hàng và tài chính rất cần sự minh bạch? (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@… )

– TS Dương Tấn Diệp: Câu hỏi của bạn đặt ra một vấn đề rất hay. Đạo đức nghề nghiệp thì ngành nghề nào cũng cần chứ không riêng gì ngành Tài chính – Ngân hàng.

Môn học về đạo đức nghề nghiệp có hay không trong chương trình đào tạo là do quan điểm thiết kế của mỗi trường. Có trường thiết kế thành môn học riêng, có trường đưa nội dung này lồng ghép trong một vài môn học, cũng có thể có trường chỉ quan tâm huấn luyện chuyên môn. Tuy nhiên, đa số các giảng viên khi giảng dạy về chuyên môn đều ít nhiều có đề cập đến đạo đức nghề nghiệp.

Nếu bạn vào học ở một trường không có môn này, bản thân bạn đã tự ý thức được tầm quan trọng của nó thì hãy có gắng tìm hiểu và tự rèn luyện bản thân mình.

Hi vọng bạn sẽ trở thành một người vừa giỏi chuyên môn vừa có đạo đức nghề nghiệp tốt.

* Em thi trường ĐH Ngoại thương đạt 19 điểm (đã tính điểm vùng). Nay em đăng ký NV2 trường ĐH Tôn Đức Thắng vào ngành Tài chính – ngân hàng, khả năng được học là bao nhiêu phần trăm? Nếu được học thì học phí 4 năm học là bao nhiêu? Em ở tỉnh muốn ở ký túc xá của trường thì phải làm những gì và sẽ học ở Bình Thạnh hay quận 7 ạ? (Trần Yến Nhi, 18t tuổi, crystal_doll909@… )

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Với mức điểm này, em có cơ hội cao khi đăng ký xét tuyển NV2 ngành Tài chính ngân hàng. Mức học phí trung bình mỗi năm khoảng 11 triệu đồng. Ký túc xá (KTX) của trường bao gồm 2 block, mỗi block 11 tầng với trang bị hiện đại (chi phí xây dựng khoảng 100 tỉ đồng). Sinh viên ở tỉnh được ưu tiên khi xét vào ở KTX. Em tham khảo trên website:ktx.tdt.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết. Nếu trúng tuyển vào trường, em sẽ học tại cơ sở Q.7 của trường.

* Kính thưa cô Mỹ Lan, em đăng ký NV1 vào ngành QTKD của Trường ĐH Hoa Sen và chỉ được 14,5 điểm (đã cộng điểm vùng ). Ngành QTKD dự kiến lấy 16đ, em rớt NV1, nay em đang xét NV1B ở khoa Quản trị du lịch, dự kiến lấy 14đ, thì khả năng em đậu cao không? Nếu rớt, em xét NV2 vào bậc CĐ của Trường ĐH Hoa Sen ngành Ngoại thương thì khả năng em đậu như thế nào? (Hoàng xuân trường, 18 tuổi, nhoxlove_bx_forever@…)

ThS. Ngô Thị Mỹ Lan – Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Hoa Sen: Trường sẽ công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển nguyện vọng 1 vào ngày 13-8-2011. Với điểm của em nêu thì em đã trúng tuyển. Tuy nhiên để biết danh sách chính xác, em truy cập vào website của trường www.hoasen.edu.vn để xem.

Trong trường hợp các thí sinh đạt 14,5 điểm, nếu xét tuyển NV2 vào ngành Kinh doanh quốc tế (ngoại thương) bậc cao đẳng thì khả năng trúng tuyển rất cao.

* Em thi ĐH được 13 điểm (đã tính điểm vùng), vậy em có thể đăng ký NV2 vào Trường ĐH Hùng Vương được không? Khả năng trúng tuyển của em có cao không? Em xin cảm ơn. (trần triếu vinh, 18t tuổi, quangvinh_love27@…)

ThS Nguyễn Thị Mai Bình – trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Với mức điểm trên, em có thể đăng ký vào tất cả các ngành của trường. Tùy vào ngành em đăng ký, khả năng trúng tuyển là khác nhau. Em có thể xem thông tin nhận hồ sơ chi tiết trên website www.hungvuong.edu.vn của trường từ ngày 25-08-2011 đến ngày 15-9-2011 hoặc gọi điện thoại đến số (08)9972002 để biết được chi tiết  khả năng trúng tuyển của từng ngành nhất là vào thời gian cuối của đợt nhận hồ sơ.

* Kỳ thi vừa qua, em thi 2 trường (ĐH Kinh tế TP.HCM và ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). Kết quả em rớt ĐH Kinh tế TP.HCM vì chỉ đạt 10,5 điểm. Em rất sốc với kết quả này vì em là học sinh trường chuyên của tỉnh. Trong khi em đậu ngành tiếng Trung của trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, nhưng trường này em thi cho vui, không biết học ra làm gì và cũng chẳng yêu thích. Xin cho em lời khuyên. (Nguyễn Uyên Nhi. uyennhi@… )

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Với mức điểm 10,5 điểm của ĐH Kinh tế TP.HCM, em chỉ có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào cao đẳng của các trường có nhận hồ sơ ở mức 10 hoặc 10,5 điểm. Đồng thời em đậu ngành tiếng Trung của trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng vì vậy em có thể chọn 1 trong hai cách sau để lấy bằng đại học chính quy đúng ngành em muốn:

Cách 1: Em học cao đẳng ngành em thích, sau đó liên thông lên đại học.

Cách 2: Em học ngành tiếng Trung sau đó học thêm ngành thứ hai khối ngành Kinh tế. Em có thể học song song khi đang học ngành tiếng Trung.

* Được biết trường ĐH Văn Lang từ năm 2010 có đào tạo chương trình văn bằng đôi các ngành liên quan đến Du lịch. Cho em hỏi chương trình văn bằng đôi là gì? Điều kiện học chương trình này? Học phí? Thời gian đào tạo và lợi ích khi học chương trình này (Quốc huy. Abiding_hp@… )

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn: Chương trình văn bằng đôi là chương trình đào tạo, sau khi tốt nghiệp bạn sẽ có được 2 bằng đại học: 1 bằng của trường ĐH Dân lập Văn Lang, 1 bằng của ĐH Perpignan.

+ Điều kiện theo học chương trình này: Tất cả các bạn trúng tuyển vào trường ĐH Dân lập Văn Lang đều có nguyện vọng theo học chương trình văn bằng đôi, bao gồm cả các bạn đã học tiếng Pháp rồi lẫn các bạn chưa từng học tiếng Pháp. Đối với các bạn chưa biết tiếng Pháp, nhà trường sẽ có kế hoạch bồi dưỡng tiếng Pháp trong 2 năm học đầu tiên, đảm bảo vốn tiếng Pháp của bạn đủ để theo học chương trình này.

+ Học phí năm 2010 của chương trình văn bằng đôi là 22.000.000 đồng/năm

+ Chương trình học: Trong 2 năm đầu tiên, bạn sẽ học 10 giờ tiếng Pháp mỗi tuần. Bắt đầu từ năm 3, bạn sẽ học một số môn chuyên ngành bằng tiếng Pháp (tổng cộng 10 môn trong 2 năm cuối). Đến năm 4, bạn sẽ phải làm khóa luận  bằng tiếng Pháp nếu muốn được cấp bằng tốt nghiệp ra trường.

Hết năm 2, bạn sẽ thi lấy chứng chỉ quốc tế A2. Hết năm 3, bạn sẽ thi Chứng chỉ B1 để được làm khóa luận  tốt nghiệp.

Chương trình đào tạo ngành QT khách sạn (405) và QT dịch vụ du lịch và lữ hành (406) của trường ĐH Văn Lang đã được ĐH Perpignan công nhận tương đương với chương trình cùng ngành của trường này. Bằng Cử nhân 2 chuyên ngành này của ĐH Perpignan có giá trị quốc tế.

+ Theo học chương trình văn bằng đôi bạn được những lợi ích: Là sinh viên của chương trình văn bằng đôi, các bạn có được các lợi ích sau đây:

+ Khi tốt nghiệp bạn sẽ có được 2 bằng đại học: 1 bằng của trường ĐH Dân lập Văn Lang, 1 bằng của ĐH Perpignan.

+ Hằng năm, trường Perpignan đều có chuyên viên sang  giám sát tình hình dạy và học của sinh viên Việt Nam tại trường Văn Lang. Do đó, chất lượng các môn học của các bạn luôn được đảm bảo ở tầm  quốc tế.

+ Với văn bằng của Đại học Perpignan, sau khi ra trường, khả năng xin việc ở những nước khác sẽ dễ dàng hơn., vì bằng cấp của bạn được ĐH Perpignan đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế.

+ Bạn có thể theo học tiếp chương trình Master tại các quốc gia châu Âu và các quốc gia có sử dụng tiềng Pháp.

+ Trong quá trình học có các chuyên gia nước ngoài trực tiếp giảng dạy.

+ Số lượng sinh viên 1 lớp chuyên ngành ít, tối đa là 25 sinh viên/lớp, nhưng thông thường là từ 15 – 20 sinh viên.

+ Bạn có cơ hội xin được các học bổng đi du học Pháp, các học bổng thực tập Quản lý tại Pháp (3-6 tháng)

* Em thi khối A Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM được 20 điểm, cả cộng là 21,5 điểm. Em không đủ điểm đậu nên hiện tại em đang chờ NV2 của một số trường. Hiện tại em không biết khi nào thì các trường mới công bố chỉ tiêu cho NV2 và trường nào sẽ tuyển NV2. Em muốn theo học khối ngành về kinh tế. Xin nhờ các thầy cô tư vấn giúp em vấn đề này. Chân thành cám ơn. (cao nguyên, 18 tuổi, thanhmai@… )

– TS Dương Tấn Diệp: Hiện đã có vài trường công bố chỉ tiêu NV2, bạn nên theo dõi trên các phương tiện truyền thông hoặc website của các trường.

Điểm thi của bạn khá cao. Nhiều trường đại học ngoài công lập xét tuyển với điểm chuẩn thấp hơn nhiều. Với số điểm của bạn, trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF) sẽ cấp học bổng toàn phần trị giá khoảng 270-280 triệu đồng cho 4 năm học tại UEF. Nếu muốn, bạn nên đến 214 Pasteur, TP.HCM để tìm hiểu kỹ hơn về loại học bổng này.

* Em muốn xét NV2 vào Trường ĐH Hùng Vương-TPHCM ngành Quản trị Kinh doanh. Vậy khả năng trúng tuyển của em cao không, bao nhiêu phần trăm?Em thi ĐH khối D1 được 14 điểm (đã cộng điểm KV) .(L.T.H.Đ, 18 tuổi, hh_dao@…)

ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Khả năng trúng tuyển của em còn tùy thuộc vào số hồ sơ đăng ký xét tuyển nộp vào trường. Tuy nhiên, điểm chuẩn NV2 ngành QTKD các năm trước đều bằng sàn. Thông tin chi tiết em có thể gọi điện thoại đến trường để được tư vấn cụ thể nhất là vào thời gian gần cuối đợt nộp hồ sơ.

* Em xin hỏi: Hiện nay có 2 trường là Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM và Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Thầy cô cho em hỏi 2 trường này giống và khác nhau như thế nào ạ. Do em thấy cả 2 trường đều có xét tuyển NV2 của khoa Tài chính – Ngân hàng. Em xin cám ơn thầy cô nhiều(Phạm Hà Huy, 19 tuổi, phuongphamhuy@…)

Thầy Phạm Thái Sơn (phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh – ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM): Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM là trường đại học công lập thuộc bộ Công thương. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đào tạo đa ngành, đa bậc, đa hệ, trong năm tuyển sinh 2011 trường có 10 ngành đào tạo đại học, 16 ngành đào tạo cao đẳng và trung cấp, 9 ngành đào tạo cao đẳng nghề.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM tổ chức thi tuyển và xét NV2 bậc đại học ngành tài chính ngân hàng, điểm nhận hồ sơ NV2 của ngành này bậc đại học là 13 điểm cho cả khối A và D1.

Việc các trường có cùng ngành đào tạo là hết sức bình thường.

* Cho em hỏi 15,5 điểm có thể vào NV2 Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm, ngành tế toán? Học phí bao nhiêu? Ký túc xá có được ưu tiên cho tân sinh viên ở xa nhà? (Lương Phong, 18 tuổi, zozo@… )

– Thầy Phạm Thái Sơn: Ngành Kế toán của trường bậc đại học xét NV2 khối A, D với mức điểm 13 điểm. Ngành này dự kiến tuyển NV2 với 150 chỉ tiêu, việc xét NV2 được lấy từ trên xuống căn cứ trên lượng hồ sơ nộp vào, thông tin NV2 sẽ được trường cập nhật trên website www.cntp.edu.vn.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM tổ chức đào tạo theo tín chỉ từ năm 2006 cho tất cả các hệ, bậc đào tạo trong trường, học phí được tính theo số tín chỉ đăng ký của sinh viên.

Trường đang tiến hành xây dựng ký túc xá và dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

* Kính thưa TS Thảo. Em có một chị họ vào trường ĐH TĐT năm 2008 học ngành Kế Toán- Kiểm Toán. Năm nay em thi khối A được 18đ nhưng rớt ĐH Kinh Tế. Em muốn xét NV2 vào ĐH TĐT ngành Kế Toán-Kiểm Toán như chị em, nhưng năm nay thấy trường chỉ có tuyển ngành Kế Toán không mà thôi? (Ngô Thị Thanh Thủy, 18 tuổi, thanhthuy_ngo@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Ngành Kế toán kiểm toán chính là chuyên ngành hẹp của ngành Kế toán. Do đó, em có thể nộp hồ sơ xét NV2 vào ngành Kế toán như chị của mình trước đây.

* Em thi khối A được 10 điểm vậy thì với số điểm đó thì em có khả năng vào khối ngành kinh tế hệ cao đẳng trường đại học Hùng Vương được không? (nguyễn hạnh nguyên, 18 tuổi, hanhnguyen_1391993@…)

ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Em có thể nộp hồ sơ vào ngành Quản trị Kinh doanh hoặc ngành Kế toán của trường. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể liên thông lên trình độ đại học của trường, nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

* Em nên đăng kí nguyện vọng 2 ngành Kế toán hoặc Tài chính ngân hàng theo hệ đại học của trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM hay hệ cao đẳng của ĐH Sài Gòn? Cho em xin ý kiến về chất lượng đào tạo của từng trường về 2 ngành đó. Em thi ĐH khối D 15 điểm, khối A 11 điểm, em có thể đăng kí nguyện vọng 2 nhóm ngành kinh tế ở các trường nào? (Nguyễn Nguyên Thảo, 18 tuổi, phuthuy… @…)

Thầy Phạm Thái Sơn (phó trưởng phòng phụ trách tuyển sinh – ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM): Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM xét NV2 ngành Kế toán và Tài chính ngân hàng bậc đại học với điểm xét nhận hồ sơ khối A,D1 là 13 điểm. Với 15 điểm khối D em hoàn toàn đủ điều kiện nộp hồ sơ xét NV2 vào trường.

* Trường ĐH Văn Lang xét tuyển các ngành có thi về năng khiếu như khối V, H như thế nào? Trường đào tạo những ngành nào? Chỉ tiêu bao nhiêu, mức học phí bao nhiêu? (xuongrongden50@… )

– ThS Võ Văn Tuấn: Trường ĐH Văn Lang xét tuyển các ngành năng khiếu khối V và H: Kiến trúc, Thiết kế đồ họa, Thiết kế nội thất, Thiết kế thời trang và Thiết kế công nghiệp. Nếu bạn thi khối V thì điểm môn vẽ sẽ nhân hệ số 2, đối với khối H môn trang trí sẽ nhân hệ số 2, trường hợp bạn không thi môn trang trí sẽ thay bằng môn hình họa.

Năm 2011 trường dự kiến chỉ tiêu cho các ngành này là như sau: Kiến trúc: 220, Thiết kế đồ họa: 80, Thiết kế nội thất: 100, Thiết kế thời trang: 50, Thiết kế công nghiệp: 40

Mức học phí cho khóa tuyển sinh năm 2010: Kiến trúc là 5.750.000 đồng/học kỳ; các ngành năng khiếu còn lại là 6.000.000 đồng/học kỳ. Dự kiến mức học phí cho năm 2011 khoảng 7.000.000 đồng/học kỳ cho các ngành.

* Em thi khối D1 được 14,5 điểm nếu muốn xét NV2 của ĐH Hoa Sen thì em có cơ hội vào những ngành nào của trường? Khả năng trúng tuyển của em là bao nhiêu phần trăm? Em xin cám ơn. (trần nhật trang, 18 tuổi, pe_pro_au2000@… )

– ThS. Ngô Thị Mỹ Lan: Theo điểm nhận đăng ký xét tuyển NV2 của trường thì em nên đăng ký vào những ngành:

+  Hệ thống thông tin quản lý: điểm nhận xét tuyển từ 13 điểm. Đây là ngành mới của trường và tuyển từ nguyện vọng 2 với 80 chỉ tiêu nên cơ hội vào học ngành sẽ rất cao, khoảng 90%.

+ Truyền thông và mạng máy tính, Công nghệ thông tin: điểm nhận xét tuyển từ 14 điểm. Em cũng sẽ có nhiều khả năng trúng tuyển khi đăng ký.

Em nên tham khảo thêm thông tin chương trình đào tạo của các ngành này để có những lựa chọn ngành nghề học phù hợp trước khi đăng ký ngành xét tuyển NV2.

* Em thi Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM, khối A ngành kế toán được 14,5 điểm. Vậy em muốn nộp hồ sơ NV2 vào trường nào để đỗ đại học với ngành kế toán hoặc kiểm toán? (Phạm Trọng Thúc, 25t tuổi, phamtrong… @… )

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Với mức điểm trên em nên nộp hồ sơ vào các trường không tổ chức thi khả năng đậu sẽ cao hơn như ĐH Hùng Vương, ĐH Văn Lang, ĐH Kinh tế Tài chính… hoặc các trường nhận hồ sơ ở mức điểm từ điểm sàn trở lên. Tuy nhiên để an toàn, em vẫn nên thường xuyên xem thông tin nhận hồ sơ hằng ngày trên website của các trường để biết được khả năng trúng tuyển.

* Em muốn hỏi giữa ngành Kế toán và Quản trị kinh doanh nên chọn ngành học nào? Giữa hai ngành này thì ngành nào sau khi ra trường sẽ xin việc dễ hơn.(trân, 18 tuổi, saobang_hi2000@…)

– TS Dương Tấn Diệp – phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính: Theo tôi, việc chọn ngành trước hết nên căn cứ vào sở thích và sở trường của bạn, bởi lẽ đây là điều kiện tiên quyết giúp bạn học tốt cũng như dễ dàng phát triển nghề nghiệp chuyên môn về sau.

Thực tế có không ít người chạy theo ngành “hot” để rồi sau đó phải quay lại từ đầu hoặc gặp nhiều khó khăn trên con đường tiến thân.

Còn khả năng tìm việc dễ hay khó, chủ yếu phụ thuộc năng lực bản thân nhiều hơn. Tất nhiên, cũng có những lúc ngành này tìm việc dễ hơn ngành kia, nhưng hầu hết chỉ mang tính tạm thời. Giả định hiện tại bạn thấy ngành Kế toán dễ tìm việc hơn, nhưng sau 4 năm học, ngành Kế toán trở nên khó tìm việc hơn ngành Quản trị Kinh doanh thì sao?

Vì vậy, tốt nhất bạn nên đối chiếu đặc điểm ngành nghề với sở thích và sở trường của mình xem có phù hợp hay không để quyết định.

Chúc bạn có được quyết định đúng đắn cho tương lai của mình.

* Có thể photo tờ giấy báo điểm nộp NV2 cùng lúc 2 trường đại học được không ạ? (Đặng Ngọc Thành, 18 tuổi, rubykieuky@… )

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Hồ sơ xét tuyển NV2 là bản chính giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh đại học năm 2011, vì vậy em không thể photo để nộp cùng lúc hai trường (kể cả photo màu).

Tuy nhiên, nếu em sợ cơ hội trúng tuyển không cao em có thể chờ đến gần cuối hạn nộp hồ sơ, sau khi tham khảo tình hình nộp hồ sơ của các trường bằng cách lên website của trường hoặc gọi điện thoại đến bộ phận tuyển sinh theo số điện thoại được đăng trong quyển Những điều cần biết về tuyển sinh năm 2011 để được tư vấn chi tiết.

Nếu em đã nộp hồ sơ trước ngày 9-9-2011, nhưng thấy cơ hội trúng tuyển không cao, em có thể liên hệ trường nơi em đã nộp hồ sơ để xin rút HSXT để nộp qua trường khác có cơ hội trúng tuyển cao hơn, hoặc nộp qua ngành khác trong trường.

* Em đăng kí ngành Tài chính – ngân hàng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, sau khi tốt nghiệp em có thể làm việc ở những cơ quan hay công ty nào thích hợp? Trường có giới thiệu việc làm cho em không? (Trần Diễm Ngọc, 18 tuổi, snow_angel982@… )

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Hiện nay, có rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, đang công tác tại các ngân hàng lớn trong nước như: Ngân hàng ACB, Maritime bank, Ngân hàng Đông Á… Trường có trung tâm hỗ trợ việc làm cho sinh viên khi ra trường.

* Em đã đăng kí học ngành tài chính-ngân hàng của Trường ĐH Tôn Đức Thắng nhưng em muốn học thêm một trường ĐH tại chức khác trường có được không? Em học đến năm thứ mấy thì có thể đăng kí học trường tại chức để được miễn phần đại cương (giảm năm học) (Trần Thị MiSa, 18t tuổi, bachyendbk@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo – phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Hiện nay, nhà trường đang thực hiện học chế tín chỉ, rất linh hoạt trong việc tạo điều kiện cho sinh viên học thêm ngành thứ 2 ngay trong quá trình học ngành thứ nhất. Thay vì học thêm tại chức tại một trường khác, em có thể đăng ký học ngành thứ 2 ngay tại trường. Nếu chịu khó đầu tư vào việc học, sau khi tốt nghiệp em có cơ hội nhận được 2 bằng chính quy.

* Cho em hỏi chút xíu, phiếu 1 cho NV2, mỗi học sinh được mấy phiếu, em có thể cùng lúc nộp 2 trường được không? (Huynh thi kim oanh, 19 tuổi, kimoanhhuynh@…)

– ThS Nguyễn Thị Mai Bình: Theo quy định, với mỗi khối thi em chỉ có một phiếu số 1 vì vậy không thể nộp cùng lúc cho 2 trường được. Tuy nhiên trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bắt đầu nộp hồ sơ, em có thể rút hồ sơ từ trường này nộp qua trường khác, hoặc từ ngành này nộp qua ngành khác của cùng một trường được. Vì vậy, em nên thường xuyên theo dõi thông tin trên website của trường sau khi đã nộp hồ sơ để biết được khả năng trúng tuyển của minh.

* Em thi khối A được 18 điểm. Em rất muốn xét NV2 Trường ĐH Tôn Đức Thắng 1 trong 2 ngành Tài chính ngân hàng hay Kế toán. Xin hỏi cô Thảo, khả năng trúng tuyển của em là bao nhiêu? Chỉ tiêu của trường xét NV2 ở 2 ngành đó là bao nhiêu? Xin cảm ơn cô. (Nguyễn Diệp Minh Duy, 18 tuổi, thanlancaca@…)

– ThS Lê Thị Ngọc Thảo: Tùy vào số lượng hồ sơ của thí sinh nộp vào, nhà trường sẽ xét điểm từ cao xuống thấp. Theo như số liệu thống kê năm ngoái, cả hai ngành này đều thu hút số lượng đông thí sinh nộp hồ sơ. Chỉ tiêu NV2 dự kiến của ngành Tài chính ngân hàng là khoảng 70 chỉ tiêu, ngành Kế toán khoảng 120 chỉ tiêu.

Tuy nhiên, số lượng chỉ tiêu NV2 của từng ngành có thể biến động tùy thuộc vào tình hình nhập học của NV1. Em cần cân nhắc thêm trước khi quyết định.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments