Skip to content

3 Tháng Mười Một, 2011

Học kế toán nhưng mê làm PR?

Ảnh: indiatimes.comTTO – * Em là sinh viên năm cuối Trường ĐH Tôn Đức Thắng chuyên ngành kế toán – kiểm toán. Khi học năm 3 thì em nhận thấy mình không phù hợp theo ngành này và em đang có ý định theo đuổi ngành PR và marketing.

Học kế toán nhưng mê làm PR?

Em từng tham gia các hoạt động Đoàn – Hội, tổ chức các event (sự kiện), đi làm thêm… và nhận thấy tính cách mình phù hợp với PR, marketing hơn.

Tuy nhiên em đang bước vào học kỳ cuối nên phải tìm công ty thực tập về đúng chuyên ngành, nhưng hồ sơ cá nhân của em hầu như không có kinh nghiệm về lĩnh vực kế toán mà nghiêng về hoạt động ngoại khóa, event, bán hàng.

Em sợ khi nộp đơn ứng tuyển các công ty sẽ không nhận hồ sơ, còn nếu nộp bên lĩnh vực PR thì em học không đúng chuyên ngành… Em phân vân không biết chuyển sang lĩnh vực PR là đúng đắn hay đó chỉ niềm đam mê riêng?

(Mai Lien)

– Chào bạn. Bạn học ngành kế toán thì việc chọn đúng công việc chuyên môn sẽ là lợi thế của bạn. Tuy nhiên, trong thực tế rất nhiều trường hợp “nghề chọn người” lại rất thành công. Với bạn, việc cần phải suy nghĩ lúc này chính là xác định đúng hướng đi để không mất thời gian.

Tôi chia sẻ với bạn những yêu cầu công việc của từng lĩnh vực để bạn tham khảo.

Đối với lĩnh vực kế toán, để tìm việc làm tốt trong lĩnh vực này, bạn cần trang bị cho mình nhiều vốn kiến thức.

Thứ nhất, tích lũy kiến thức:

1. Kiến thức chuyên môn: kế toán là một nghề chuyên nghiệp đòi hỏi nhiều kiến thức tổng hợp, song công việc chủ yếu là làm việc với các con số.

2. Khả năng ngoại ngữ: cùng sự phát triển của nền kinh tế hội nhập thế giới mạnh mẽ, cũng như bao nghề khác, nghề kế toán đòi hỏi người làm phải biết ngoại ngữ, nhất là những ngôn ngữ thông dụng như tiếng Anh. Đây là vấn đề mà các nhà tuyển dụng luôn quan tâm.

3. Kiến thức về tin học: trong xã hội hiện đại, khi công nghệ thông tin đang xâm nhập mọi lĩnh vực của đời sống thì các nhân viên kế toán sử dụng công cụ máy tính với các phần mềm trợ giúp để công việc kế toán bớt vất vả hơn và quan trọng là nâng cao hiệu quả.

Thứ hai, rèn luyện những phẩm chất nghề nghiệp:

• Trung thực;
• Khách quan;
• Chính xác;
• Chăm chỉ, cẩn thận;
• Năng động, sáng tạo;
• Khả năng quan sát, phân tích, tổng hợp;
• Có tính độc lập cao trong công việc, đồng thời phải có tinh thần tập thể;
• Khả năng diễn đạt;
• Khả năng chịu đựng áp lực công việc;
• Yêu thích những con số.

Đối với lĩnh vực marketing, có kinh nghiệm, khả năng sáng tạo, giao tiếp tốt, tiếng Anh lưu loát, năng động, tự tin… là những yêu cầu rất chung và thường thấy ở các nhà tuyển dụng khi tìm kiếm nhân viên cho bộ phận marketing.

Nhân viên cho bộ phận marketing rất đa dạng: nhân viên chiến lược marketing, nhân viên sáng tạo, nhân viên PR, nhân viên tổ chức sự kiện, copywriter… Mỗi vị trí đều cần những ứng viên có tố chất riêng thích hợp. Bạn có thể tham khảo những yêu cầu cơ bản sau:

–  Nhân viên chiến lược marketing (strategy): khả năng phân tích, suy luận logic, khả năng phán đoán, sự sáng tạo…

–  Nhân viên PR: khả năng giao tiếp, sự nhạy cảm, khả năng truyền đạt, khả năng thuyết phục…

–  Nhân viên tổ chức sự kiện: năng động, nhanh nhạy, khả năng xử lý và giải quyết vấn đề tức thời, khả năng làm việc tập thể…

–  Nhân viên sáng tạo (creative): có thể không cần bằng cấp nhưng phải có cá tính, thậm chí hơi khác người.

Sau khi tham khảo thông tin ngành nghề từ hai lĩnh vực, bạn hãy đánh giá xem bản thân mình như thế nào. Bạn hãy tự mình kiểm tra khả năng và tố chất của mình bằng việc trả lời những vấn đề chính sau:

Điểm mạnh của bạn;
Sở thích của bạn;
Động lực thúc đẩy;
Tiền lương/Thu nhập;
Vị trí mong muốn;
Địa điểm làm việc;
Mức độ hiểu biết riêng;
Môi trường làm việc;
Mẫu đồng nghiệp của bạn.

Sau khi cân nhắc những điều trên, bạn có thể lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Nếu bạn chọn con đường marketing, bạn cần chuẩn bị thêm cho mình nền tảng kiến thức bằng những khóa học căn bản hoặc chuyên sâu. Bạn cũng nên tham gia học hỏi, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và kiến thức xã hội để mở rộng cánh cửa thăng tiến trong nghề nghiệp.

Chúc bạn thành công!

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC
(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc… bạn đọc gửi về chương trình “Tư vấn việc làm” tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments