Skip to content

9 Tháng Mười, 2011

Huỳnh Công Hiếu và tình yêu Hạ Long

TT – Một hướng dẫn viên của Công ty du lịch Saigontourist đã lọt vào tốp điểm cao nhất của cuộc thi Hướng dẫn viên du lịch ASEAN tổ chức tại Indonesia, nhờ bài thuyết trình ấn tượng về Hạ Long. Đó là anh Huỳnh Công Hiếu…

Huỳnh Công Hiếu và tình yêu Hạ Long

Anh Huỳnh Công Hiếu, hướng dẫn viên du lịch của Saigontourist, người vừa trở thành hướng dẫn viên xuất sắc của ASEAN nhờ tình yêu vịnh Hạ Long – Ảnh: MINH ĐỨC

>> Cảm giác mạnh ở Hạ Long

Đây là lần đầu tiên Hiệp hội Hướng dẫn viên du lịch ASEAN phối hợp với Bộ Văn hóa, du lịch Indonesia tổ chức cuộc thi Hướng dẫn viên du lịch ASEAN. Cuộc thi diễn ra từ ngày 24 đến 28-9 tại Yogyakarta (Indonesia) với sự tham gia của 18 hướng dẫn viên từ chín quốc gia Indonesia, Malaysia, Singapore, Brunei, Myanmar, Lào, Campuchia, Thái Lan, VN. VN và Malaysia là hai quốc gia có cả hai thí sinh lọt vào danh sách tám thí sinh xuất sắc nhất ASEAN là Huỳnh Công Hiếu và cô Tán Mỹ Hạnh (hướng dẫn viên Công ty cổ phần du lịch VN Vitours). Trong đó, bài thuyết trình của Hiếu giới thiệu về vịnh Hạ Long, nơi đang nằm trong tốp hi vọng lọt vào cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

“Không đâu đẹp bằng Hạ Long”

Huỳnh Công Hiếu khẳng định nhờ nghề nghiệp, anh đã đi rất nhiều nơi trên thế giới, nhưng chẳng có nơi nào bằng Hạ Long. “Có nơi có địa hình gần giống Hạ Long như Quế Lâm (Trung Quốc), Phuket (Thái Lan), nhưng tất cả đều không đủ tầm cỡ quy mô với mấy ngàn kilômet vuông, hàng ngàn hòn đảo đẹp như vịnh Hạ Long. Đặc biệt khi vào cụm lõi của vịnh thì mật độ đảo ken đặc, đẹp vô cùng” – Hiếu nói.

“Thông điệp cho tất cả những người yêu thiên nhiên rằng những điều kỳ diệu mong đợi bạn ở VN. Cảnh vật vịnh Hạ Long luôn thay đổi từng phút sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc lãng mạn tuyệt diệu. Vịnh Hạ Long sẽ mang đến cho bạn những khoảnh khắc không thể nào quên trong đời. Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới, luôn chào đón bạn với chính vẻ đẹp của nó cùng với sự thân thiện của con người nơi đây”

(trích bài thuyết trình của Hiếu tại cuộc thi)

Hiếu bảo anh thích nhất hòn Đầu người (có thể nhìn thấy khi đi từ hang Sửng sốt băng qua vịnh Bái Tử Long). Nhưng với riêng mình, anh gọi nó là hòn Ngón tay. Bởi anh thấy nó giống như ngón tay cái nổi giữa biển và giống biểu tượng số 1 (Number one). Chuyện này thật ra không phải do Hiếu tự nghĩ ra. Số là có lần một vị khách nước ngoài đã vỗ vai Hiếu nói rằng nên đổi tên hòn đầu người thành hòn Ngón tay, với hàm ý vịnh Hạ Long đẹp số 1!

Hiếu kể rằng trong tất cả những đoàn khách mà anh đã làm hướng dẫn viên, khi rời VN đều ghi trong phiếu góp ý rằng vịnh Hạ Long là điểm đến đẹp nhất trong cả chương trình xuyên Việt và cũng là một điểm du lịch đặc biệt gây ấn tượng với họ. Thời điểm mà Hạ Long “hớp hồn” du khách mãnh liệt nhất chính là vào lúc hoàng hôn và bình minh trên vịnh. “Khi ráng chiều hắt lên nền trời thì bóng của những hòn đảo in trên mặt nước biển xanh thẳm, trong một không gian yên tĩnh vô cùng, tạo cho du khách một cảm giác thật khó tả về sự độc đáo của thiên nhiên. Còn buổi sáng, những ánh nắng đầu tiên của một ngày mới tạo nên cảnh sắc đẹp không thể nào tả nổi khi màu xanh của trời và nước biển hòa quyện cùng nhau rồi có cả màu xanh của lá trên đảo, màu xám của đá”. Với Hiếu, vịnh Hạ Long mùa nào cũng đẹp, ngay cả ngày có mưa phùn Hiếu cũng thấy vẻ đẹp riêng của nó.

Chính vì tôn thờ vịnh Hạ Long, yêu vịnh Hạ Long tột cùng nên Hiếu quyết định chọn nó là đề tài cho bài thuyết trình (kèm video clip dài 12 phút) của mình tại cuộc thi Hướng dẫn viên du lịch ASEAN. Hiếu xây dựng kịch bản trên nền phim do Tổng cục Du lịch VN hỗ trợ. Anh chọn hai bài hát Hạ Long biển nhớ và VN quê hương tôi làm nền cho clip 12 phút này. Nội dung của clip, anh giới thiệu về hệ thống hang động, đội tàu du lịch, những khách sạn đạt tiêu chuẩn trên bờ, dịch vụ thuê máy bay ngắm cảnh trên vịnh, chèo thuyền kayak, lặn biển…, đặc biệt là ngủ đêm trên vịnh. Hiếu còn dành hẳn một đoạn để giới thiệu nét đặc trưng của các phương thức bào mòn khối đá ở vịnh Hạ Long. Tất cả đã làm người xem và các thành viên ban giám khảo thật sự bị cuốn hút. Phim chiếu tới đâu, với tất cả lòng yêu mến, kiến thức đã tích lũy từ bấy lâu của mình dành cho thắng cảnh này, Hiếu khéo léo giới thiệu văn hóa, lịch sử, huyền thoại nơi đây giúp ban giám khảo thưởng thức một phần vẻ đẹp của vịnh Hạ Long qua lời thoại và hình ảnh.

Vừa kết thúc phần trình bày, trưởng ban giám khảo người Malaysia bất ngờ hỏi “hình ảnh vịnh Hạ Long nằm trong tờ tiền nào của VN?”. Hiếu trả lời ngay “tờ 200.000 đồng”. Kết thúc phần thi, Hiếu mang tờ tiền có hình ảnh của vịnh Hạ Long giới thiệu cho mọi người. Rất nhiều người đã hoàn toàn bị chinh phục bởi vẻ đẹp của Hạ Long nên hỏi thăm thật chi tiết về đường đi nước bước để đến được nơi kỳ thú này.

Làm hướng dẫn viên vì…có học bổng!

Năm 1998, chàng bí thư Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) Huỳnh Công Hiếu đậu hai trường ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Ngoại ngữ – tin học TP.HCM và có học bổng Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM. Nhà quá nghèo nên Hiếu lo lắm về chuyện học phí. Người chú thứ năm khuyên: Hiếu hoạt động Đoàn năng nổ, ăn nói lanh lẹ nên làm du lịch “chắc hợp với mày”, hơn nữa lại có học bổng, còn học các trường kia chẳng biết lấy tiền đâu. Hiếu từng tham gia câu lạc bộ du khảo, nghe chú đề nghị như vậy, máu du lịch nổi lên với niềm đam mê mong khám phá VN, anh quyết định chọn ngành hướng dẫn viên du lịch khoa văn hóa du lịch trường cao đẳng. Năm 2001, tốt nghiệp xong Hiếu tình cờ gặp một người bạn làm trưởng phòng hướng dẫn Công ty CP du lịch Thanh Niên rủ về làm cộng tác viên, một năm sau Hiếu được nhận chính thức. Làm việc được một năm, Hiếu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, phục vụ tại sư đoàn 9. Mới được ba tháng, nhờ có năng khiếu, Hiếu được chuyển lên làm nhân viên ban tuyên huấn phòng chính trị sư đoàn, phụ trách nhà văn hóa, thư viện, câu lạc bộ, làm MC cho sư đoàn, xây dựng chương trình phát thanh và làm phát thanh viên duy nhất của chương trình…

Rời quân ngũ, Hiếu quay trở về Công ty CP du lịch Thanh Niên tiếp tục làm hướng dẫn viên và lập gia đình với cô bạn gái cùng nghề hướng dẫn viên.

Chỉ trình độ cao đẳng nhưng với lòng nhiệt tình, năng nổ, đầu óc sáng tạo… sau hai năm làm việc Hiếu được bổ nhiệm làm trưởng trung tâm điều hành hướng dẫn. Hiếu cho rằng không phụ nghề thì nghề cũng sẽ không phụ. “Người ta nói người chọn nghề nhưng tôi cho rằng nghề chọn người, và nếu đã toàn tâm toàn ý với nghề thì chắc chắn sẽ thành công với quyết định mình đã chọn”.

Nhưng đang êm ấm, Hiếu quyết định nộp đơn xin nghỉ. Kể về lần giải quyết đơn xin nghỉ của Hiếu, giám đốc Công ty CP du lịch Thanh Niên Nguyễn Đức Cường nhớ lại: “Khi nghe Hiếu đề nghị nghỉ việc, tìm một công ty có thế mạnh về phục vụ khách inbound (khách du lịch nước ngoài) để trau dồi và nâng cao tay nghề, tôi lấn cấn lắm. Mất một nhân viên có tay nghề như Hiếu, tôi cũng tiếc. Nhưng công ty không có nhiều khách inbound để Hiếu vẫy vùng, khẳng định tay nghề nên đành phải chấp nhận vậy”. Năm 2008, Hiếu đầu quân cho Công ty TNHH một thành viên dịch vụ lữ hành Saigontourist. Thế là cơ hội nghề nghiệp đã mở ra với chàng trai đầy ý chí này…

Chia tay tôi, Hiếu thổ lộ: “Tôi đã hai lần nhận học bổng Vì ngày mai phát triển của báo Tuổi Trẻ. Lần đầu vào năm 1998 khi là bí thư đoàn Trường Bùi Thị Xuân, và lần hai vào năm 2000, là một trong 256 sinh viên của cả nước được nhận học bổng này”.

LÊ NAM

Đã có 600.000 tin nhắn cho vịnh Hạ Long

Có thể bầu chọn cho vịnh Hạ Long tại www.new7wonders.com (hoặc bầu chọn bằng tiếng Việt http://www.new7wonders.com/b%e1%ba%a7u-ch%e1%bb%8dn?lang=vi), nhắn tin với cú pháp “Halong” gửi tổng đài 147 (mỗi tin nhắn trị giá 630 đồng). Đại diện Trung tâm xúc tiến thể thao và du lịch (thuộc Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch) cho biết thống kê sơ bộ đã có hơn 600.000 tin nhắn đến tổng đài 147 bầu chọn cho vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments