Skip to content

8 Tháng Mười, 2011

Nơi chia sẻ khát vọng doanh nhân

Ông Nguyễn Phương Nam – Ảnh: Q.LINHTT – Hôm qua (7-10), Đại hội Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM lần 8 đã diễn ra. Tân chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) Nguyễn Phương Nam – chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Robot – cho biết:

Nơi chia sẻ khát vọng doanh nhân


– Có thể nói sự kết nối giữa các hội viên YBA đã tạo ra một thị trường lao động không nhỏ, mà phần lớn trong số ấy chính là các bạn trẻ. Các hoạt động chúng tôi thường xuyên tổ chức như phối hợp các trường học thực hiện nhiều buổi trao đổi, tư vấn nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho sinh viên. Cùng với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM), YBA cử người định kỳ tham gia các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, vượt khó làm ăn với các bạn trẻ.

Song song đó, các doanh nghiệp hội viên sẵn sàng tạo điều kiện nhận sinh viên đến thực tập, sinh viên mới ra trường để tiếp tục đào tạo và tuyển dụng sau đó. Riêng với những ý tưởng kinh doanh tốt, YBA sẽ làm cầu nối để nếu hội viên nào thấy phù hợp sẽ cùng bàn bạc, hợp tác, phát triển ý tưởng với tác giả.

* Xã hội thường nhắc đến doanh nghiệp ở khía cạnh gắn kết, trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng. Điều này được thể hiện thế nào trong tôn chỉ hoạt động của YBA?

– Cũng như nhiều doanh nhân khác, cá nhân tôi ý thức trách nhiệm phải chia sẻ với cộng đồng ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp. Bởi thành công của một doanh nghiệp không chỉ là số vốn, giá trị thương hiệu không đơn thuần chỉ là lợi nhuận đạt được mà còn ở chỗ doanh nghiệp đã đóng góp gì cho xã hội, thể hiện trách nhiệm ra sao với cộng đồng.

Đó cũng là nhận thức chung của các hội viên của YBA. Bằng chứng là dù mới đi vào hoạt động khoảng hai năm nhưng quỹ “Tấm lòng vàng” của chúng tôi đã lên đến vài tỉ đồng. Đây là phần anh em hội viên đóng góp hoàn toàn tự nguyện, ngoài nguồn quỹ hoạt động xã hội từ thiện riêng tại mỗi đơn vị. Số tiền này được dùng để tặng học bổng cho sinh viên học sinh, cứu trợ thiên tai, tặng quà thiếu nhi, quà tết cho bà con nghèo, hay mới đây là ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa” của Tuổi Trẻ…

Ngoài giúp nhau làm ăn, nâng đỡ cho các bạn trẻ khởi nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM còn quan tâm đến các hoạt động cộng đồng – Ảnh: TRẦN BÌNH

* Trong khó khăn chung của nền kinh tế, hội viên YBA đã tương trợ lẫn nhau thế nào?

– Ngoài những hoạt động hằng quý của hội, các ban thường xuyên tổ chức chuyên đề và gặp nhau định kỳ hơn để thông tin cho nhau về ngành nghề, quản trị, nhân sự. Chúng tôi có nhóm tư vấn “Những người bạn” mà ở đó những hội viên đi trước sẽ hỗ trợ, tư vấn thêm cho anh em hội viên mới kinh nghiệm làm ăn, vượt khó, thành công ra sao. Từng có trường hợp hội viên gặp khó khăn về vốn thì một số anh em hội viên khác cùng hùn nhau giúp đỡ, dù hội chưa có bất cứ nguồn quỹ trợ vốn nào.

Tôi cho rằng điều đáng quý nhất chính là việc sử dụng sản phẩm của nhau. Điều này đã tạo thành ý thức chung của hội viên, để khi có nhu cầu về một sản phẩm nào đó, anh em luôn nghĩ đến sản phẩm của các hội viên khác trước khi đi tìm bên ngoài. Chính sự liên kết này đã hình thành nhiều dự án hợp tác giữa các hội viên với giá cả, dịch vụ ưu đãi hơn.

YBA xác định bốn mục tiêu trong nhiệm kỳ mới. Thứ nhất, nâng tầm sự chuyên nghiệp của hội sao cho xứng với một tổ chức hàng đầu cả nước của doanh nhân trẻ. Thứ hai, kết nối các thế hệ hội viên, tuổi tham gia hội không chỉ giới hạn từ 45 trở xuống, mà điều này sẽ giúp hoạt động tốt hơn vì có nhiều trải nghiệm của các anh chị đi trước. Thứ ba, hoạt động doanh nghiệp sẽ hưởng ứng và gắn với các chương trình phù hợp trong sáu chương trình đột phá của TP, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của TP, đất nước. Thứ tư, xứng đáng là ngôi nhà chung của doanh nhân trẻ TP với khát vọng cống hiến, góp phần vào sự thăng tiến cộng đồng.

QUỐC LINH thực hiện

Nâng cao kỹ năng quản trị cho doanh nghiệp

Ngày 7-10, tại hội trường TP.HCM đã diễn ra đại hội đại biểu Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM nhiệm kỳ VIII (2011-2014) với sự tham gia của hơn 200 đại biểu. Đại hội đã biểu quyết nhiệm kỳ mới kéo dài trong ba năm thay vì hai năm như trước đây. Ông Nguyễn Phương Nam (chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Robot) được bầu làm chủ tịch hội nhiệm kỳ 8.

Đại hội đã đề ra hướng phát triển của hội trong giai đoạn hội nhập: nâng cao chất lượng hội viên, kết nối các thế hệ hội viên tạo sức mạnh phát triển, duy trì và phát triển các hoạt động đào tạo, nâng cao kiến thức và kỹ năng quản trị, lãnh đạo doanh nghiệp cho hội viên, tham gia tích cực các hoạt động, mục tiêu trọng điểm của TP góp phần phát triển xã hội…

Tại đại hội, Hội Doanh nhân trẻ TP cũng kêu gọi hội viên nhắn tin ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa” do báo Tuổi Trẻ phát động, đồng thời trao 80 suất học bổng với tổng số tiền 145 triệu đồng cho học sinh vượt khó học giỏi.

K.ANH – V.THỦY

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments