Skip to content

25 Tháng Chín, 2011

500 bạn trẻ “luyện” bí kíp tạo CV hoàn hảo

TTO – Đừng rải CV (curriculum vitae, lý lịch tự thuật) như rải… truyền đơn, khi viết CV hãy chú ý từ chi tiết nhỏ nhất như giấy viết, bì thư đựng… là một số bí quyết được các chuyên gia nhân sự chia sẻ với gần 500 bạn trẻ tại báo Tuổi Trẻ sáng nay 25-9.

500 bạn trẻ “luyện” bí kíp tạo CV hoàn hảo

“Để có một CV hoàn hảo” là chuyên đề do báo Tuổi Trẻ tổ chức, với hai diễn giả chính là ông Trần Hữu Đức – giám đốc đào tạo Tập đoàn Trung Nguyên và bà Nguyễn Thị Minh Tâm – giám đốc đào tạo Công ty Unity.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – giám đốc đào tạo Công ty Unity – chia sẻ với các bạn trẻ những điểm cần lưu ý khi viết CV – Ảnh: Minh Đức

Xem video do phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện

>> Mất điểm vì “giấy thông hành” kém

Những băn khoăn mang tên “CV”

Nhiều bạn trẻ cho biết chưa từng viết CV nên còn khá mơ hồ về việc này. Một số khác “bật mí” rằng thường sao chép các mẫu CV trên mạng Internet và dùng đúng một mẫu ấy “rải” nhiều công ty. Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – giám đốc đào tạo Công ty Unity – gọi vui cách thức ấy là… rải truyền đơn và nhấn mạnh rằng những CV như thế thường rất khó gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Một số trăn trở xoay quanh CV cũng được các bạn nêu ra. Bạn Tùng (SV trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng) thắc mắc có nên “thật thà” ghi những điểm yếu của mình trong CV. Lời khuyên bạn nhận được là không nên kể hết điểm yếu mà chỉ cần nhắc đến những điểm yếu có thể ảnh hưởng đến công việc, nhưng phải lập tức đề ra hướng khắc phục. Có như vậy “điểm yếu” mới trở thành “điểm thưởng” trong mắt nhà tuyển dụng.

Bạn Thanh Hương (SV ĐH Mở) thắc mắc làm sao có CV hoàn hảo khi ngành học không “khớp” với công việc dự tuyển dù rất hào hứng với công việc ấy. Bà Nguyễn Thị Minh Tâm gợi mở: “Nếu bạn thật sự yêu thích và hiểu rõ công việc đó thì đừng ngần ngại thể hiện những điều đó trong CV. Thực tế, không phải ai cũng chọn công việc đúng ngành học”.

Bí quyết nào để có CV hoàn hảo?

CV chính là phương tiện “giao tiếp” đầu tiên giữa ứng viên với nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, CV sẽ phần nào “phản ánh” vài nét về người viết.

Trong thời đại máy vi tính đã phổ biến, đôi khi CV viết tay sạch đẹp sẽ “ghi điểm”. Bà Nguyễn Thị Minh Tâm kể rằng cách đây 10 năm, trong lần đầu tiên viết CV, bà viết tay trên tờ giấy A4 không kẽ hàng. Sau khi được tuyển dụng, vị giám đốc nhân sự đã chia sẻ rằng bản CV ấy khiến họ có ấn tượng rằng ứng cử viên này rất ngăn nắp, cẩn thận.

Ông Trần Hữu Đức – giám đốc đào tạo Tập đoàn Trung Nguyên – nhấn mạnh hai yếu tố cần có ở CV: “Thứ nhất, CV cần có đầy đủ thông tin, chứng cứ về năng lực ứng viên để có thể thuyết phục nhà tuyển dụng liên lạc với bạn. Thứ hai, CV phải giúp bạn tìm được công việc đúng năng lực, sở thích và mục đích của bạn”.

Các yếu tố khác ở CV mà nhà tuyển dụng quan tâm như: thông tin ngắn gọn, súc tích, thuyết phục, thể hiện rõ mong muốn trở thành một thành viên của doanh nghiệp…

Ông Trần Hữu Đức (bìa phải) – giám đốc đào tạo tập đoàn Trung Nguyên – chia sẻ về việc chuẩn bị CV – Ảnh: Minh Đức

Tại chuyên đề, các bạn trẻ tham gia bài tập viết CV trong vòng 10 phút ứng tuyển một công việc được ban tổ chức đưa ra. Một số CV đã nhận được nhận xét, tư vấn từ các diễn giả.

Trần Ngọc Huy (SV năm cuối, ĐH Kinh tế TP.HCM) cho biết: “Tôi đã nhiều lần viết CV nhưng sau khi nghe các diễn giả chia sẻ, tôi mới thật sự hiểu điều quan trọng trong CV không phải là liệt kê hàng loạt bằng cấp, khóa học đã tham gia… mà phải chú trọng những kinh nghiệm, kỹ năng liên quan đến công việc dự tuyển”.

Phong cách dí dỏm của các diễn giả mang lại cho các khán giả nhiều nụ cười trong quá trình tìm hiểu về bí quyết viết CV – Ảnh: Minh Đức

Một số lưu ý khi viết CV:

– Trước khi viết CV cần xem kỹ phần mô tả công việc để hiểu rõ yêu cầu của nhà tuyển dụng.

– Nên viết tay nếu chữ viết đẹp, chú ý chọn giấy viết, bao thư thật chỉn chu, nên ghi rõ tên và chức vụ của người nhận.

– Ghi rõ và kiểm tra kỹ phần thông tin cá nhân.

– Làm rõ mục tiêu nghề nghiệp, thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy tâm huyết, hoài bão của mình với công việc.

– Nếu nộp CV qua email, nên tạo một địa chỉ email chuyên nghiệp (có thể là họ tên, tránh sử dụng những địa chỉ email có tính bỡn cợt, khiếm nhã).

– Hãy biết chọn lọc những thành tích có liên quan đến công việc dự tuyển để đưa vào CV.

Thêm gần 500 tin nhắn “Góp đá xây Trường Sa”

Trước khi chính thức bắt đầu tìm hiểu bí quyết viết CV, các bạn trẻ đã xem clip về biển đảo và tham gia chương trình “Góp đá xây Trường Sa” của báo Tuổi Trẻ bằng cách nhắn tin “truongsa” gửi 1408. Như vậy là chương trình “Góp đá xây Trường Sa” có thêm gần 500 tin nhắn nữa.

5 bạn nhắn tin nhanh nhất nhận được phần quà từ ban tổ chức.

Các bạn trẻ cùng nhắn tin với cú pháp truongsa gửi 1408 – Ảnh: Minh Đức

TR.UYÊN – THIÊN HƯƠNG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments